โต๊ะทราย !! เพ้อเจ้อ .. ต้องโฮโลแกรมสิ

ในการประชุมบริหาร ตร. เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 59 ที่ผ่านมานั้น ผบ.ตร. ได้มีบัญชาให้ บก./สน. จัดทำ "โต๊ะทรายจำลองสภาพภูมิศาสตร์" เพื่อแสดงขอบเขตพื้นที่รับผิดชอบ มีรายละเอียดที่สำคัญ เช่น ธนาคาร , ร้านทอง , โรงเรียน , ชุมชน , ห้างสรรพสินค้า , ร้านสะดวกซื้อ , สถานทูต , สถานที่สำคัญอื่น ๆ , ตู้ยามตำรวจ , กล้องวงจรปิด , การแบ่งเขตตรวจ ฯลฯ(เยอะชิพหาย)   เพื่อเอาไว้เป็นเครื่องมือในการสั่งการ  ให้รายงานผลการปฏิบัติพร้อมภาพถ่ายภายในวันที่ 21 ธ.ค. 59  โดยจะมีการสุ่มตรวจโดย ผบ.ตร. !

     เรื่องโต๊ะทราย หรือ Sand Table เป็นการจำลองสภาพภูมิประเทศที่ใช้ในการทหาร  สำหรับการเดินทัพ  วางแผนทางยุทธวิธี  ส่วนมากจะแสดงรายละเอียดคร่าว ๆ พวก แม่น้ำ ภูเขา เมือง ที่ตั้งทัพ อะไรแค่นี้   ส่วนการนำมาใช้ในเมืองนั้น  ถ้าจะให้ใส่รายละเอียดอย่างที่ว่ามาข้างต้นนี้  ดูเหมือนว่าสเกลจะต้องใหญ่หน่อย  ไม่งั้นจะแสดงรายละเอียดไม่ได้    มาดูข้อจำกัดในการทำโต๊ะทรายของงานตำรวจกันครับ
  • งบประมาณ  อันนี้พวกเจ้านายเคยบอกเอาไว้ว่าปัญหาและอุปสรรคที่ห้ามเอ่ยถึงคือ งบประมาณ และกำลังพล  ซึ่งการทำโต๊ะทราย  หากเอารูปแผนที่จากกูเกิ้ล มาปริ้นลงบนบอร์ด  ต่อโต๊ะตามขนาด  ตกแต่งอาคารด้วยสเกลตามแผนที่  น่าจะใช้งบประมาณ 20,000 - 30,000 บาท  เอาไงดีครับ  อ้อ ... ห้ามพูดสินะ
  • การใส่รายละเอียดจำนวนมากลงไป  แค่เฉพาะอาคารที่กล่าวข้างต้น ก็มากมายแล้ว  แต่การใส่รายละเอียดระดับกล้อง CCTV ซึ่งแค่สี่แยกเดียว มีตั้งหลายตัว และจะตัวหันหน้าไปทางไหน  จะใส่เข้าไปได้ยังไง กลับโต๊ะทรายตัวเท่านี้  นอกจากว่ามันจะตัวใหญ่เท่าห้อง !
  • โต๊ะทราย เอาไว้ตรงไหน  ดูแล้วที่ที่เหมาะที่สุดคือห้อง ศปก.  แต่ห้อง ศปก. นั้น  แต่ละโรงพัก แม้จะแปลนเดียวกัน ก็อยู่คนละที่  เพราะแปลนโรงพัก ไม่เคยมีห้อง ศปก. !  ดังนั้น  ขนาดห้องจึง เล็กใหญ่ ไม่เท่ากัน   ถ้าใส่เข้าไปได้จริง  โต๊ะกลางห้อง ศปก. ก็จะเสียที่วางเอกสารต่าง ๆ ลงไป
  • คนสั่งเคยอยู่โรงพักระดับอำเภอ ที่มีพื้นที่นับร้อยตารางกิโลเมตรมั๊ยครับ  แค่แผนที่ 1 : 50,000  ก็ยังมีขนาดใหญ่โต  จะทำโต๊ะทรายที่มีรายละเอียดขนาดนั้นได้อย่างไร  ถ้าทำได้ ก็ต้องใช้แว่นขยายส่องอยู่ดี  แล้วถ้ามีภูเขา ในเขต นี่จะต้องทำนูนตามภูมิประเทศจริงหรือไม่(เอาไว้ยิงปืนใหญ่วิถีโค้ง)





     คือไม่รู้ไปเอาไอเดียบรรเจิดมาจากไหน  ปกติเราก็มีแผนที่เขตพื้นที่รับผิดชอบติดกันอยู่แล้ว  ในแผนที่ก็มีรายละเอียดที่ต้องการแล้ว  มันติดอยู่ที่ฝาผนังห้อง ศปก. ทุกที่อยู่แล้ว  แถมข้าง ๆ ยังมีนาฬิกาอาชญากรรมให้ด้วยนะ  มีสถิติคดีอาญาให้ดูอีกด้วย  มองง่ายเห็นกันทั้งห้อง  ไม่ต้องลุกยืนก็ดูได้

     พอเถอะครับ ไอ้ประเภทที่ยิ่งสั่ง ยิ่งเพิ่มภาระให้ผู้ปฏิบัติน่ะ  ถ้าจะบอกว่ามันมีคนทำได้  ก็ดูสิครับว่านครบาลมีพื้นที่แต่โรงพักละไม่กี่ตารางกิโลเมตร  และที่ทำก็เพราะกลัวโดนย้ายไง(คำสั่งยังไม่ออก 55) แล้วที่ทำได้ เห็นที่ตั้งกล้อง CCTV มั๊ยล่ะมึง  แค่จะหาโรงพักยังต้องใช้แว่นขยายเลย

อันนี้ของ ตปท.  นี่แค่กลุ่มอาคารไม่กี่บล็อกนะ

ถ้าเป็นโรงพักบ้านนอก พื้นที่นับร้อยตารางกิโลเมตร แผนที่ต้องใหญ่ประมาณนี้

ของ สน. ไหนไม่ทราบ เด้งรับ ทำทันที สุดยอด เห็นวัดมั๊ยนั่น พยายามกันจริง ๆ 
     ขอเสนอครับ โต๊ะทรายมันกินพื้นที่เกินไป  ให้ใช้การฉายภาพโฮโลแกรมดีกว่า ทันสมัย ซูมเข้าออกได้ ประหยัดพื้นที่อีกด้วย  ลองปรึกษา โทนี่ สตาร์ค ดูครับ


ความคิดเห็น