แบ่งงบยาเสพติด ตำรวจได้น้อยสุด !

มีการเปิดเผยกรอบการจัดสรรงบประมาณด้านยาเสพติด ปีงบประมาณ 2560 ห้วง 6 เดือนหลัง(เมษายน - กันยายน) งบประมาณทั้งสิ้น 585,549,200 บาท  จัดสรรให้ในระดับอำเภอ จำนวน 878 อำเภอ จำนวนเงิน 544 ล้านบาทเศษ  ส่วนที่เหลือให้กับศูนย์ยาเสพติดจังหวัด และตำรวจภูธรจังหวัดต่าง ๆ  เพื่อใช้ในการดำเนินการด้านต่าง ๆ รวม 3 ด้าน  มาดูกันครับว่าแต่ละด้านที่ระดับอำเภอนั้นจัดสรร มีอะไรบ้าง



  • งบด้านการปราบปราม  สนับสนุนแก่สถานีตำรวจทั่วประเทศ 30,000 บาท/ปี รวมเป็นเงิน 41 ล้านบาทเศษ  หารเป็นเดือนแล้วก็จะได้โรงพักละ 2,500 บาท/เดือน
  • งบด้านป้องกัน รวม 158 ล้าน  ด้านนี้ทางนายอำเภอเป็นผู้ดำเนินการ โดยเป็นการจ้างบุคลากร 1 คน 96,000 บาท/ปี เป็นเงิน 84 ล้านบาทเศษ และดำเนินกิจกรรมอีก 73 ล้านบาทเศษ
  • งบด้านบำบัดรักษา งบรวม 344 ล้านบาทเศษ  หลัก ๆ ก็เป็นของสาธารณสุขในการดำเนินการค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน ในการบำบัดรักษากลุ่มเสี่ยงหรือผู้เสพ จำนวน 52,187 คน ๆ ละ 6,500 บาท ซึ่งต้องอบรมกัน 10 - 15 วัน




     แม้จะรวมกับงบประมาณที่ได้รับเพิ่มในแต่ละจังหวัด ฝ่ายตำรวจก็จะมีงบรวมอยู่ที่ 50 ล้านบาทถ้วน ! สำหรับการปราบปรามยาเสพติด  ถ้าคิดเป็นสัดส่วนแล้วไม่ถึง 10 % ของงบประมาณทั้งหมดเลยด้วยซ้ำ ..

     การให้น้ำหนักกับการป้องกันปราบปรามที่เบาหวิวเช่นนี้  กับภารกิจที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเสี่ยงภัย  แฝงตัวไปล่อซื้อยาเสพติดจากพ่อค้ายาเสพติด ที่ปัจจุบันก็พกอาวุธปืนกันเกือบทั้งนั้น  ได้เพิ่มเดือนละ 2,500 บาทในการทำงาน  แบบนี้ไม่ต้องให้ก็ได้สัส

     มาดูผลผลิตต่องบประมาณกันก่อน  กว่า 80 % ของผู้ต้องหาทั่วประเทศ เป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติด  และพวกนี้จำนวนไม่น้อย ก็ล้วนเคยถูกดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดมาก่อน หรืออาจเคยได้เข้าค่ายศูนย์ขวัญ หรือ รับการบำบัด มาแล้วด้วย   น่าจะมีการเก็บสถิติกันบ้างนะครับว่าพวกที่เข้าอบรมศูนย์ขวัญ และผ่านการบำบัดมาแล้วนั้น  ถูกจับกุมเป็นจำนวนเท่าไหร่  คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์

     พวกนี้อาจอบรมที่จังหวัดหนึ่ง และถูกจับอีกจังหวัดหนึ่งก็ได้  ต้องทำฐานข้อมูลรวมระดับประเทศ  จะได้เห็นภาพกันชัดเจนว่าไอ้ที่ทุ่มงบประมาณละเลงกันหลายร้อยล้านนั้น   มันได้ผล ได้ประสิทธิภาพกันมากน้อยอย่างไร  ไม่ใช่เทงบประมาณไปเรื่อย ๆ ไม่มีการตรวจสอบความคุ้มค่า อย่างที่ผ่านมาเป็นสิบ ๆ ปี

     แม้จะได้เงินเพียง 2,500 บาท/เดือน  แต่ไม่ต้องห่วงว่าผลงานจะด้อยลงแต่อย่างใด  มีเงินหรือไม่มีเงิน ตำรวจก็ยังคงทำหน้าที่ตามตัวชี้วัดอย่างสุดความสามารถแน่นอน 

     นอกจากเรื่องเงินยาเสพติดที่ได้น้อยแล้ว  มีเรื่องขั้นยาเสพติดอีกอย่าง ที่ดูเหมือนจะถูกริบไปแบบมึน ๆ ในหลายที่  จำได้ว่าจะได้ขั้นยาเสพติดอำเภอละ 4 คน  บางปีงุบงิบทำกันเองไม่ให้ตำรวจด้วย  แจกแต่ลูกน้องหน่วยงานตัวเอง  เวลาได้หน้าตัวเองไปรับโล่  เวลาจับกุมมาขอถ่ายรูปด้วย  แบบนี้จัญไรมั๊ยครับท่าน


ความคิดเห็น