Police i lert u แล้ว HomeGuard กรู ไปไหน ??

มีเรื่องให้พี่น้องตำรวจทั่วประเทศได้ปวดหัวกันไม่หยุด  กับโครงการใหม่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แอพลิเคชั่น Police i lert u  ที่ทาง ตร. ได้สั่งการให้ทุกสถานีตำรวจเร่งรัดการประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนโหลดไปใช้กันรัว ๆ โดยรายงานพร้อมภาพถ่ายยืนยัน  สำหรับ แอพลิเคชั่น Police i lert u  นั้นมีหลักการดังนี้ครับ

     สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ได้จัดทำแอพพลิเคชั่น Police i lert u (โพลิส ไอ เลอส ยู) ขึ้น เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุด่วน เหตุร้าย ถึงตำรวจได้รวดเร็วขึ้น และได้ข้อมูลครบถ้วน เช่นพิกัด แผนที่จุดเกิดเหตุ รูปภาพ และรายละเอียดเหตุการณ์จากผู้แจ้งเบาะแส จะถูกส่งถึงตำรวจในท้องที่ได้โดยตรง

     Police i lert u เป็นแอพพลิเคชั่นที่จะมีความปลอดภัย ซึ่งผู้ใช้งานต้องลงทะเบียนกรอกรายละเอียดของผู้ใช้ในการสมัครเข้าใช้งาน  และเมื่อแจ้งเหตุ หมายเลขโทรศัพท์ ชื่อ ข้อมูล รวมถึงตำแหน่งที่อยู่ของผู้แจ้งเหตุ จะปรากฏอยู่ในข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในท้องที่เกิดเหตุทันที สามารถเข้าให้การช่วยเหลือผู้แจ้งเหตุได้โดยตรง  โดยผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Police i lert u จาก เพลย์สโตร์ หรือแอปสโตร์ ล็อกอินเข้าใช้งานแจ้งเหตุ ผ่านการกดปุ่มแจ้งเหตุตรงไปยัง ศูนย์ 191 ทันที ระบบจะแจ้งพิกัดโดยอัตโนมัติ

     เมื่อแจ้งแล้ว  ระบบก็จะไปเตือนในหน้าจอของตำรวจท้องที่ ตรงที่พิกัดผู้แจ้ง  เช่น ขณะท่านแจ้งเหตุรถชนพื้นที่ จ.ปทุมธานี  ระบบก็จะขึ้นเตือนที่หน้าจอของศูนย์ 191 จ.ปทุมธานี  ตำรวจก็จะไปยังที่เกิดเหตุ ตามตำแหน่ง GPS ของผู้แจ้งในขณะที่แจ้งเหตุ  ซึ่งจะแม่นยำและไม่ต้องเสียเวลาอธิบายว่าอยู่ตรงจุดไหนแน่  นอกจากนี้ก็ยังสามารถถ่ายภาพส่งเข้าระบบเพื่อบันทึกเป็นข้อมูลเพิ่มเติมได้อีกด้วย




     ประโยชน์อยู่ที่ท่านสามารถแจ้งเหตุได้ทุกเรื่อง ทั้งเรื่องอาชญากรรม ยาเสพติด ฯลฯ ที่แม้จะไม่เห็นความผิดที่ชัดเจน  แต่ก็เป็นข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบ ระงับเหตุได้  โดยไม่ต้องเปิดเผยชื่อผู้แจ้งแต่อย่างใด  แต่ทั้งนี้ตอนลงทะเบียน ก็ต้องมีการยืนยันตัวตนกันนิดหน่อย  เพื่อไม่ให้เกิดการ แจ้งหลอก หรือ กลั่นแกล้ง กันเกิดขึ้นครับ  มาดูคลิปประกอบเพื่อความเข้าใจในหลักการทำงานของ Police i lert u กันครับ



     หวังว่าจะไม่หายจ้อยไปเหมือนแอพฯ HomeGuard นะครับ  ทำแล้วก็ทำให้มันดีไปเลย  ไม่ใช่ผลาญงบกันไปเรื่อย   ที่ผ่านมาก็ทำกันมาหลายโปรแกรม หลายแอพฯ  ตีกันมั่วไปหมด  ผู้ปฏิบัติสับสนและเบื่อหน่ายมาก  มีแต่งานที่เพิ่มขึ้น ๆ  ยกตัวอย่าง Polis กับ CRIMES ก็ไม่รวมกันเป็นอันเดียววะ ! จ่ายเงินค่าบำรุงรักษาสองโปรแกรมทุกปี ๆ นับสิบล้านบาท  เอามาซื้อเสื้อเกราะให้ลูกน้องได้ตั้งเยอะ

ปล. Police i lert u  ใช้ในนครบาลมาร่วม 2 ปีแล้ว  เพิ่งจะขยายระบบไปยังตำรวจทั่วประเทศต้นปีนี้ครับ

ความคิดเห็น