เทพเจ้า "ซีพี" อยู่ในทุกสิ่ง

ในยุคปัจจุบันการสื่อสารสำคัญมากสำหรับการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ต้องมีทั้งสมาร์ทโฟนที่ใช้แอพพลิเคชั่นต่าง ๆ อาทิ Line , Police i lert u ฯลฯ นอกจากนี้ยังต้องมีสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ดี เพื่อการใช้การที่คล่องตัว ต่อเนื่องและรวดเร็ว   การที่มีบริษัทเครือข่ายการสื่อสารมาร่วมมือกับตำรวจ เพื่อพัฒนาด้านการสื่อสารในองค์กรให้ดีขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่ดี  แต่ที่มันแปลกก็คือ ทำไมมีอยู่บริษัทเดียวที่ได้สิทธินั้น  แล้วจริง ๆ มันเป็นโครงการของ ตร.  หรือเป็นโครงการของบริษัทเอกชน ที่ใช้บารมีในฐานะโครตบริษัทผู้ทรงอิทธิพล  กำหนดโครงการนี้มา  เพราะไม่ใช่แค่โครงการนี้เท่านั้น  ก่อนหน้านี้ก็มีหลายโครงการที่เข้ามาในแบบที่บังคับ(กลาย ๆ)ให้ดำเนินการให้เป็นรูปธรรม  มาดูกันบ้างว่ามีโครงการอะไรจาก ซีพี ที่เข้ามาในชีวิตพี่น้องตำรวจกันบ้าง

     1. เครื่องดื่มฟรีในเซเว่นสำหรับสายตรวจในเครื่องแบบ   การเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ดของร้านสะดวกซื้อ โดยเฉพาะเจ้าตลาดอย่าง 7-11  ทำให้เกิดภาระงานที่มากขึ้นของฝ่ายตำรวจ  เพราะร้านสะดวกซื้อเหล่านี้ กลายเป็นจุดเสี่ยงที่คนร้ายสามารถก่อเหตุได้ 24 ชั่วโมง  เมื่อมีเหตุชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ เกิดขึ้น  เป็นงานหนักหนาสาหัสในการตามตัวคนร้าย  สายตรวจจึงต้องไปตรวจกันอยู่บ่อย ๆ  ซึ่งทาง ซีพี นั้นได้ประโยชน์แน่นอน  ไม่ต้องมียามหรือ รปภ.  เลยสนับสนุนเครื่องดื่มแบบน้ำอัดลมฟรีให้กับตำรวจในเครื่องแบบ  โดยทำแก้วพิมพ์ตราโล่เขนซ่อนเอาไว้  หากสายตรวจจะดื่มน้ำอัดลม ก็ร้องขอกับพนักงานได้(ขอบอก แก้วบางมาก ถ้ากำแรงน้ำหกเลอะแน่)   ขอติหน่อย ทำไมไม่ให้ดื่มกาแฟเย็น หรือเครื่องดื่มกดแบบอื่นบ้าง จะขี้เหนียวทำไม  สายตรวจมาตรวจดึก ๆ ให้ซาลาเปาคนละลูกก็ยังดี   บางสาขาไม่มีน้ำอัดลมด้วย  โครงการนี้จึงไม่ครอบคลุมเซเว่นทุกสาขานะครับ

     2. บัตรลดราคาใน ซีพี เฟรซมาร์ท สำหรับตำรวจและครอบครัว  รู้สึกว่าจะให้เฉพาะรองสารวัตร-ชั้นประทวนเท่านั้น  ลดได้ 5 - 10 % (จำไม่ได้แน่ชัดครับ)  สำหรับซื้อเนื้อหมูสด ไก่สด  จากฟาร์มของซีพี  แย่งลูกค้ากับแม่ค้าในตลาดสดอีก   ก็ถือเป็นทางเลือกครับ  เพราะตลาดสดอาจขายเป็นเวลาเท่านั้น





     3. wifi ฟรี บนสถานีตำรวจทั่วประเทศ  หลังจาก TOT มาติดตั้งให้แล้ว  ก็มี True ตามมา   ถามว่าดีมั๊ยที่มีของฟรี แล้วยกเลิกที่โรงพักเสียเงินใช้อยู่เลยได้หรือไม่  ก็ต้องบอกเลยว่าไม่  ยังไงก็ยังคงต้องมีเครือข่ายเสียเงินสำหรับการทำงานอยู่ดี  เพราะฟรี wifi ของ 2 เครือข่ายนั้น  เป็นแบบใช้ชั่วคราว มีลิมิตการใช้งาน  จึงไม่สะดวกอย่างยิ่ง  เพราะในงานราชการมีการประชุมทางไกล ฝากขังทางเน็ต ส่งไฟล์งาน ฯลฯ  แล้วไม่ทราบว่าของฟรีถ้าใช้เกินแล้วจะต้องจ่ายเงินเพิ่มหรือไม่ ไม่ได้ลอง ใครลองแล้วเล่าสู่กันฟังหน่อย

     4. โทรศัพท์เคลื่อนที่สวัสดิการแก่ข้าราชการตำรวจ(ล่าสุด)  ตามหนังสือด้านล่างนี้ครับ  ที่ทาง ตร. บังคับให้สถานีตำรวจต้องให้ความร่วมมือในการจัดพื้นที่ประชาสัมพันธ์กับบริษัท True  ขนาด 2 x 3 เมตร  แน่นอนว่าพื้นที่ฟรีแบบนี้ไม่ใช่แค่ขายโปรโมชั่นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น  แต่หมายถึงประชาชนอีกนับร้อยคนที่มาติดต่อราชการ


     การพยายามครองตลาดแบบเบ็ดเสร็จของเครือ CP  ผมว่ามันค่อนข้างน่ากลัว   ไม่ใช่การต่อสู้แข่งขันแบบเป็นธรรมเสียแล้ว  ร้านสะดวกซื้อแบบชาวบ้านตายเกือบหมด   บางคนที่ลงทุนเปิด 7-11 ก็ต้องทำยอดขายให้ได้ตามเป้า  ที่ไหนขายดี  บริษัทลงทุนเปิดแข่งใกล้ ๆ  แบบให้ตายกันไปข้าง

     เครือซีพี ครอบคลุมวงจรชีวิตเราอย่างมากมาย  มีข้าวสาร , อาหารสัตว์ , หมู , ไก่ , ปลา , กุ้ง , ระบบสื่อสารทั้ง ทีวี คลื่นโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต , ห้างค้าปลีก ค้าส่ง , เมล็ดพันธุ์พืช อาทิ ข้าวโพด แบบที่เมื่อเก็บผลผลิตแล้ว ไม่สามารถนำไปปลูกต่อเองได้  ต้องซื้อกับบริษัทเท่านั้น ฯลฯ

     การทุ่มตลาดก็เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่จะทำลายคู่แข่งที่ทุนน้อย โดยเฉพาะผู้เลี้ยงหมู ไก่เนื้อ ไก่ไข่ รายย่อย   เมื่อทุนใหญ่ดั้มราคาลงมาจนขาดทุน  รายเล็กที่สายป่านไม่ยาวก็ต้องล้มเลิกไป  เมื่อไร้คู่แข่งก็สามารถกำหนดราคาในจุดที่มีกำไรได้

     ไม่ได้ว่าอะไร แค่บอกให้ฟังเฉย ๆ  ลองนึกดูว่าทุกวันคุณได้จ่ายให้มหาเศรษฐีไปเท่าไหร่ ...

ปล. อยากเห็นว่าลูกหลานเจ้าสัวทานไก่ ทานปลา ของตัวเองรึเปล่านะ 

ความคิดเห็น