ประกวดการฝึก ชนะแล้วได้อะไร ?!!?

ช่วงเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม ของทุกปี  จะเป็นช่วงเวลาแห่งการตรวจงานประจำปีทั้งหลาย  ไม่ว่าจะเป็น การฝึก , ชมส. และ โรงพักเพื่อประชาชน  นอกจากนี้ยังอาจเจอหน่วยงานจาก ตร. เข้ามาตรวจในห้วงเวลาเดียวกันอีก อาทิ จเรตำรวจ , สตส.  และกับโครงการใหม่ของ ตร. คือการยกระดับการให้บริการประชาชน  ที่ให้ระดับ รอง ผบช. , ผบก. และ รอง ผบก. ออกตรวจสถานีตำรวจอีก   เรียกได้ว่าเป็นห้วงเวลาสุดตึงเครียดของพี่น้องที่อยู่ในสถานีตำรวจทั่วประเทศก็ว่าได้

     การประกวดการฝึก  ถือเป็นอีเวนท์หลักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ที่ทำประจำทุกปี ดำเนินการต่อเนื่องมาหลายสิบปีแล้ว  ซึ่งตัวผมเองตั้งแต่รับราชการมาก็เห็นการประกวดการฝึกเป็นประจำทุกปี  เลยไม่ทราบว่ามันเริ่มมาตั้งแต่เมื่อไหร่

     การประกวดการฝึกนั้นแบ่งออกเป็น 4 ท่า คือ ท่าบุคคลมือเปล่า , ท่าบุคคลประกอบอาวุธ , ฝึอกองร้อยควบคุมฝูงชน และ ยุทธวิธีตำรวจ   หลักการของการฝึกคือ ให้กำลังพลมีวินัย  บุคลิกท่าทางเหมาะสมกับการเป็นตำรวจ  แสดงท่าทางต่าง ๆ ได้ถูกต้องแข็งแรงพร้อมเพรียง  รวมทั้งการฝึกเพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ได้ถูกต้อง เหมาะสม ลดการสูญเสีย




    แต่การประกวดอะไรก็ตาม  ก็ควรมีรางวัลให้กับผู้ที่ชนะเลิศที่เป็นรูปธรรม  ไม่ใช่แค่หนังสือชมเชย หรือโล่ประกาศเกียรติคุณ  เพราะผู้ใต้บังคับบัญชาต้องเหนื่อยกันนับเดือนในการติวเข้ม  กลัวว่าจะได้อันดับท้าย ๆ แล้วถูกลงโทษ  แต่จะเอาที่ 1 ก็ไม่อยากได้กัน  เพราะที่ 1 ระดับกองบังคับการ ต้องมีภาระไปประกวดต่อในระดับ กองบัญชาการ  ซึ่งจะต้องเหนื่อยเพิ่มอีกเป็นเดือน  กับภาระงานปกติที่มีมากอยู่แล้ว ไหนจะต้องลงทุนหาน้ำดื่ม น้ำเกลือแร่ ตัดเสื้อ ตัดเครื่องแบบ ค่าเดินทาง อาหาร ฯลฯ  จะเอางบจากไหน ?  แล้วได้แชมป์ระดับ กองบัญชาการ  จะได้อะไร ?......

     สรุปว่า  ไม่ได้ห่าอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลย  แม้แต่ขั้นเงินเดือน  นี่แหละครับระบบตำรวจไทย

     ทาง ตร. ควรแก้ไขเวลาการฝึกให้เป็นช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ของทุกปี  แล้วรับรองว่าผู้ชนะเลิศระดับ กองบังคับการ จะได้ขั้นความดีความชอบ  อย่างน้อยระดับ สวป. 1 คน , รอง สวป. 1 คน และ ชั้นประทวน 2 คน  โดยไม่หักจากขั้นปกติของโรงพัก    ส่วนถ้าได้ระดับ บช. ให้ขั้นกับ ผกก. หรือ รอง ผกก. ไปเลย  จะได้เป็นแรงจูงใจ   พี่น้องตำรวจว่าไงครับ ..

ปล. การประกวดมี 3 ระดับ คือ สถานีระดับ ผกก. , สถานีระดับ สวญ. และ สถานีระดับ สว.  ก็ปรับรางวัลตามขนาดสถานีได้ครับ ถ้าคิดจะทำอ่ะนะ

ความคิดเห็น