เปิดสเปกใหม่แต่งตั้ง ต้องผ่านงานสอบสวน !


มีความพยายามกันมาหลายยุคหลายสมัยแล้วครับ  ที่จะกำหนดคุณสมบัติในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ  เพื่อให้การแต่งตั้งมีหลักเกณฑ์ มีมาตรฐาน ที่แน่นอน  ไม่ใช่วิ่งเต้นกันตามอำเภอใจของผู้มีอำนาจ  จะทำอย่างไรก็ได้  เพราะมันจะเกิดความเสียหายต่อหน่วย และภาพรวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

     ล่าสุดในการประชุมปรับเกลี่ยพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ โดยมี พล.ต.อ.รุ่งโรจน์  แสงคร้าม รอง ผบ.ตร.  ได้มีการกล่าวถึงกรณีการกำหนดคุณสมบัติในการแต่งตั้ง เช่น จะเป็นหัวหน้าสถานีตำรวจ  จะต้องผ่านงานสอบสวนมาไม่น้อยกว่า 4 ปี  เพื่อให้ทุกคนที่หวังจะก้าวหน้าในชีวิตราชการ  จะต้องไม่หนีงานสอบสวน

     ในทุกวันนี้มีความขาดแคลนพนักงานสอบสวนในหลาย ๆ พื้นที่  แม้จะปรับเกลี่ยแล้ว  ก็ยังขาดอยู่อีกมาก  เป็นเพราะมีการขอย้ายออกนอกสายพนักงานสอบสวนทุกปี ๆ  แม้จะมีการจูงใจด้วยเงินประจำตำแหน่ง เงินค่าตอบแทนสำนวนการสอบสวน

     แต่เมื่อทาง ตร. ยุบแท่งพนักงานสอบสวน ไม่มีการสอบเลื่อนตำแหน่ง  กลับมาสู่ระบบวิ่งเต้นเส้นสาย ดูเหมือนปัญหาขาดแคลนพนักงานสอบสวนจะยิ่งหนักขึ้น   ทาง พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ฯ ได้กล่าวไว้ว่าเราไม่สามารถจะขอเพิ่มกำลังพลให้เพียงพอได้แน่นอน  เพราะจะผูกพันธ์กับงบประมาณของรัฐบาล และทุกหน่วยงานก็มีปัญหาเหมือนกัน  จึงต้องปรับเกลี่ยกำลังพลที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะทำได้




     รอดูกันครับ  ว่าทาง ตร. จะมีปัญญากำหนดคุณสมบัติ หรือ สเปค ในการแต่งตั้งบุคคลในสายงานต่าง ๆ ได้หรือไม่  เพราะที่เห็นก้าวหน้ากันพรวด ๆ มีกี่คนที่ทำงานโรงพัก และมีกี่คนที่เคยเป็น "พนักงานสอบสวน"

ผมเคยเขียนเกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติในการแต่งตั้งไว้แล้ว ลองอ่านประกอบกันดูครับ "คุณสมบัติ ผบ.ตร.ในฝัน"(คลิ๊กดิ) 

ความคิดเห็น