ห้ามโพสรูปเหล้า เบียร์ มีโทษหนัก !


ช่วงนี้กฎหมายใหม่ออกกันแทบจะรายวัน  แม้กฎหมายเก่า แต่มาตีความเพิ่มเติม ออกแนวทางวิธีปฏิบัติเพิ่ม ก็มีเรื่องมาให้ตำรวจปวดหัวอีกแล้วครับ โดยเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 60 ที่ผ่านมา  พล.ต.อ.สุวิระ  ทรงเมตตา ที่ปรึกษา สบ.10 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551  โดยอ้างอิงจากกรณีที่มีดาราโพสรูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโลกโซเชี่ยล  จะเริ่มบังคับใช้กับบุคคลทั่วไป ซึ่งตามกฎหมายดังกล่าวจะมีโทษหนัก

     ใน มาตรา 32 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือทางอ้อม ซึ่งก็จะมีอัตราโทษคือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

     จากบทบัญญัติดังกล่าว ถูกตีความอย่างกว้าง เหมารวมเอาโลกโซเชี่ยลเข้าไปด้วย  การโพสรูปลง หากมีรูปเครื่องดื่ม เครื่องหมายการค้า อาจถูกตีความได้ว่าเป็นการเชิญชวนให้ดื่มทางอ้อม  แม้ว่าไม่มีเจตนาก็ตาม  ดังนั้นการไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูง ไม่ใช่แค่เสี่ยงเรื่องการดื่มแล้วขับเท่านั้น  การถ่ายรูปโพสโมเมนท์ประทับใจก็อาจซวยได้

     เพราะประเทศไทยเป็นประเทศแห่ง "คนดี" มีศีลธรรม  คนดีผู้เป็นศูนย์กลางทางความคิดของจักรวาล  ประเทศที่คนตระกูลขายเหล้า เบียร์ รวยติดอันดับ และได้รับการเคารพยกย่องจากสังคม(เพราะรวย)  เครื่องดื่มแอลกอฮอล์  แม้จะผิดศีล 5 และประเทศไทยอ้างตัวว่าเป็นเมืองพุทธ  กลับมียอดขายถล่มทลาย  คนไทยแดกเหล้าติดอันดับโลก  ภาษีบาปของสุรา ยังมาอุดหนุนหน่วยงานต่าง ๆ ได้มากมาย  น่าภูมิใจสุด ๆ




     และที่จะสร้างความปวดหัวให้ตำรวจก็คือ กฎหมายนี้เปิดทางให้กับ "ผู้แจ้งเบาะแส" ได้รับส่วนแบ่ง 1 ใน 4 ของค่าปรับโดยประมาณอีกด้วย  งานนี่ยุ่งแน่เพราะ
  • สถานที่เกิดเหตุ จะอยู่ที่ไหนแน่  เพราะถ้าโพสไม่ระบุสถานที่ ก็ต้องสืบหา  แล้วผู้มีอำนาจสอบสวนจะถือเอาที่ไหน
  • ถ้าโพสตอนอยู่ต่างประเทศ แต่รูปมาขึ้นโชว์ในประเทศอีกล่ะ
  • แล้วถ้าเหตุการณ์เดียว แต่มีคนแจ้งหลายคน หลายท้องที่เกิดเหตุ  พงส. ต่างท้องที่จะรู้ได้อย่างไร จะเป็นการดำเนินคดีซ้ำซ้อนหรือไม่

     ยังมีการตีความที่หลากหลาย และสับสนแน่ ๆ  เช่น ถ้าทานชาจีนใส่น้ำแข็ง ยกแก้วถ่ายรูป โพสลงเฟซ พร้อมข้อความเชิญชวน "มาทานด้วยกันมั๊ยครับ"  ดันถูกแจ้งความโดยผู้ประสงค์เงินรางวัลหลายท้องที่  หรือ โพสรูปคนอื่นใครจะถูกดำเนินคดีบ้าง หรือ ถ้าโพสดื่มไวน์ อ้างว่าดื่มเป็นยาบำรุงล่ะ ฯลฯ อะไรแบบนี้ มันจะยุ่งเอานะครับ   ออกกฎหมายมาแต่ละอย่าง  นึกถึงคนปฏิบัติบ้างมั๊ยครับท่าน .... อยู่ยากจริง ๆ 

ความคิดเห็น