ปฏิรูปตำรวจ : พนักงานสอบสวนยังมีปัญหา


ข่าวจากไทยรัฐออนไลน์  ในหัวข้อ "จะปฏิรูปท่าไหน? พงส.หญิง แชร์ข้อความโวย ตำรวจย้ายหนีงานหนักไม่มีคนทำ!"  ที่ได้นำภาพหน้าจอไลน์ ของพนักงานสอบสวนหญิง สน.พลับพลาไชย 2  ที่ต้องเข้าเวรแบบยอดมนุษย์  แทบไม่มีเวลาได้พัก  เพราะอย่างที่รู้กัน พนักงานสอบสวนเมื่อออกเวรแล้ว ก็จะต้องมาสะสางคดีที่รับไว้ในช่วงเข้าเวรก่อนหน้านี้  เป็นปัญหาที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้แก้ไขในการปรับย้ายระดับ รอง สว.- ชั้นประทวน ที่ผ่านมา(ปฏิรูปตำรวจมั๊ยล่ะ 555)

     โดยข้อความในไลน์ ระบุว่า

     "เอามาแชร์ให้ดูค่ะ  สน.พลับพลาไชย 2 เข้าเวร 12 ชั่วโมง พัก 12 ชั่วโมง  ออกเวรไปฝากขังต่อนะคะ  พนักงานสอบสวนปฏิบัติหน้าที่มี 3 คน จริงจริ๊ง(เสียงสูงมาก)  คนเป็นซุปเปอร์แมน ซุปเปอร์วูแมนมาหลายวันละ

     ให้กำลังใจนะนะ  และขอให้เจ้านายเอาคนมาคืน เอ้ย !! มาเพิ่ม  มาเข้าเวรช่วยกันหน่อย  จะตายกันแล้ว  ไม่ต้องหลับต้องนอน  บริการประชาชนทั้งวันทั้งคืน

     ปัญหาการจัดการกำลังพล อิลุงตุงนังไปหมด เพราะคำว่า "ด ว ง" จริง ๆ   ขวัญและกำลังใจตำรวจไทยกระเจิดกระเจิงหมดละ

     ปล.อัตราเต็ม 17 คน อัตราจริง 14 คน อัตราเข้าเวร 3 คน
     #ปฏิรูปตำรวจ #ปฏิรูปงานกำลังพล #สอบสวน #ขวัญกำลังใจ"




     ถ้าเป็นตามนั้นจริงนี่ไม่ไหวนะครับ  ปล่อยเด็ก ๆ ระดับ รองสารวัตรเข้าเวรหนักแบบนี้  เป็นไปตามคาด หลังจากที่ ตร. ยุบแท่งสอบสวน  ก็จะมีพนักงานสอบสวนไหลออกไปสายงานอื่น เพราะในเมื่อต้อง "วิ่งเต้น" เหมือนกับสายงานอื่น  ถ้ายังเข้าเวรอยู่ไม่ได้เลื่อนตำแหน่งแน่ ๆ

     แล้วการแต่งตั้งระดับ รอง สว. - ชั้นประทวน ที่ผ่านมาหมาด ๆ ก็ไม่เห็นจะปรับเกลี่ยห่าอะไร  ปล่อยให้ทาง บก. - บช. ทำกันเองภายใน  แล้วจะเอาอำนาจย้ายไปทำเองทำไม  เมื่อเอาไปแล้วไม่ได้แก้ปัญหาให้หน่วย  แต่กลับเพิ่มปัญหาแบบนี้

     อีกอย่างคือการนำพนักงานสอบสวนไปช่วยราชการอื่น  เมื่อปัญหาของโรงพักที่ร้องเรียนกันมาก คือ งานสอบสวน  ก็ยังเสือกหยิบพนักงานสอบสวนออกไปจัดชุดเฉพาะกิจบ้าง ไปอยู่หน้าห้องบ้าง  ห่าเอ๊ย เอาอะไรคิด  ปล่อยคนที่อยู่รับกรรมเพราะไม่วิ่งเข้าหานาย เข้าหาความสบาย

     อีกเรื่องคือการแข่งขันกีฬาภายในของ ตร. หรือการแข่งขันกีฬา 4 เหล่า อะไรนั่นน่ะ  โครต ๆ ๆ ไร้สาระ  งานการมีมากมาย  ดันได้หยุดไปแข่งกีฬาปัญญาอ่อนแท้  โรงพักผมนี่หายไปเป็นเดือน อ้างจำหน่ายแข่งกีฬา  ประชาชนได้อะไร หน่วยได้อะไร ตอบหน่อย  จะเอาพนักงานสอบสวนเหรียญทองกอล์ฟ เทนนิส ฟุตบอล ฯลฯ มาทำหอกอะไร .. ตอบ !!

     ปัญหาการจัดการกำลังพล ตร. ต่ำตมยังไง ก็ยังคงเส้นคงวา  ดีที่ยุคนี้มีโซเชี่ย สัส ได้ระบายบ้าง  หวังว่าจะเข้าหู พลตำรวจเอกในราชการซักคน(อย่ามีหัวไว้คั่นหู รุ่นพี่เคยสอนไว้)



ขอบคุณที่มาข่าว https://www.thairath.co.th/content/1015809

ความคิดเห็น