ปฏิรูปตำรวจ : จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าตำรวจเอาของส่วนตัวที่มาใช้ในงานราชการกลับ !


ว่าด้วยการปฏิรูปตำรวจที่กำลังดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ 60 ที่ผ่านการประชามติในบรรยากาศเผด็จการ แบบที่ฝ่ายไม่รับถูกจับ ถูกห้ามแสดงความคิดเห็น   กรอบการปฏิรูปตำรวจตามธงของ กปปส. ที่ตั้งไว้ให้ คสช. รับไม้เอามาทำกลบกระแสการซื้ออาวุธรัว ๆ ขณะที่เศรษฐกิจฝืดเคืองนั้น มีระยะเวลา 9 เดือน นับแต่ กลางเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

     สิ่งหนึ่งที่อยากให้รับรู้รับทราบกันก็คือ "ความขาดแคลน" ของตำรวจที่ไม่ค่อยมีใครสนใจ หรือไม่อยากจะสนใจ  เพราะปัญหานี้มันแก้ยากเกินมันสมองน้อย ๆ อันเรียบลื่นจะรับได้   และถ้ายอมรับว่าตำรวจ มีความขาดแคลน  ไอ้ที่ด่า ๆ กันมาตลอด  อาจต้องเป็นคนที่ถูกปฏิรูปเสียเองก็เป็นได้

    มาดูกันครับว่า จะเกิดอะไรขึ้น  ถ้าตำรวจนำทรัพย์สินส่วนตัวที่มาใช้ในงานราชการกลับไปทั้งหมด
  • พนักงานสอบสวน : คุณมาแจ้งความที่เป็นคดี จะเจอกับพิมพ์ดีดตั้งโต๊ะของหลวง เพราะคอมฯ + พริ้นเตอร์  พงส. ซื้อมาเองครับ(กระดาษ และอื่น ๆ ก็เช่นกัน)  ส่วนแจ้งเอกสารหายนี่มีคอมฯ + พริ้นเตอร์ ระบบ CRIMES ใช้ได้อยู่ครับ
  • วิทยุสื่อสาร : กำลังพลไม่ถึงครึ่งจะได้รับวิทยุสื่อสารของทางราชการ(ที่แบตเสื่อมเป็นส่วนใหญ่) ที่เหลือเขาหาซื้อกันมาเอง
  • โทรศัพท์มือถือ : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บังคับให้รายงานเหตุโดยการโทร , ส่งไลน์  ซึ่งก็เป็นของส่วนตัวทั้งนั้น
  • โทรสาร : มีไลน์ มีอีเมล  แต่ก็ยังต้องส่งแฟกซ์อยู่ดี  ของหลวงพังไปชาตินึงแล้ว  หาซื้อกันเองทั้งนั้น
  • รถจักรยานยนต์สายตรวจ - จราจร : แม้ปัจจุบันจะมีมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ครบ และเพียงพอ  ถ้าเสียก็ต้อง "ซ่อมเอง" ไม่มีงบซ่อมให้  น้ำมันใช้จริง ๆ ไม่ถึงเดือนก็หมด  ทำไงล่ะครับ  เติมเอง อีกนะสิ  ไม่งั้นก็ต้องเดินเท้าหรือโบกไประงับเหตุ 
  • รถยนต์กระบะหลวง : ไม่ใช่รถเช่านะครับ รถเก่า ๆ ตราโล่ นั่นนะ  ไม่เปลี่ยนให้เสียที 20 ปีได้แล้วมั้ง  ใช้ไปซ่อมไป  งบซ่อมก็แทบไม่มี  ซ่อมเองอีกนั่นแหละ (จะจำหน่ายเลยก็ไม่ได้ น้ำมันหายอีก)
  • ปืน : คงจะมีสายตรวจไม่กี่คนที่พกปืน  ที่เหลือคงต้องใช้กระบองระงับเหตุ ถ้าคนร้ายมีปืน ก็คงต้องขว้างกระบองสู้กัน  .. อ้อ บางที่กระบองก็ทำเองอีก
  • เสื้อเกราะ : โรงพักนึงเฉลี่ยจะมีเสื้อเกราะหลวงไม่เกินนิ้วมือคุณหรอก
  • งานธุรการ : เกือบทั้งหมดไม่ได้ใช้คอมฯ + พริ้นเตอร์ ของทางราชการ

     ทั้งหมดนี้คือที่นึกออกตอนเขียนบทความนะ  หน่วยอื่นที่ไม่ใช่โรงพัก ก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่  ด้วยความจำกัดของงบประมาณที่ไม่เคยได้รับการแก้ไข  เวลาทำคำของบประมาณ คนที่ไปชี้แจงกับสภาฯ หรือสำนักงบ ก็ใช้ระดับล่าง ๆ เลยไม่ค่อยได้งบเพิ่มอย่างหน่วยอื่น  ประกอบกับระดับ ตร. ไม่เคยต่อสู้ในหลักที่ว่า "ทำงานตามงบประมาณที่ได้รับ" เหมือนหน่วยงานอื่น   ตำรวจชอบ เสือก ทำงานเกินงบประมาณ และเจ้านายมัก รับงาน โดยไม่มีงบประมาณ จากรัฐบาลหรือหน่วยงานอื่นที่ร้องขอเป็นประจำ(ล่าสุดนี่ก็ไปตรวจโกดังระบายข้าว ไม่มีงบสักบาท หน่วยอื่นเบิกกันเพลิน ..สัส)  ทำให้ระดับสถานีตำรวจ  ต้องมือสั้นมือยาว หากินกันเอง  



     ถ้าทำงานตามงบประมาณที่ได้รับ  เลิกสร้างภาพ เลิกตอแหล  เอาความจริงมาแบกันบนโต๊ะ  จะได้รู้ว่างบประมาณที่มี ทำได้แค่ไหน  หมดงบ จบข่าว  ไม่สามารถทำได้  อยากให้ทำ ก็เอางบมา  นี่อะไร จะใช้กันอย่างเดียว  ทุกวันนี้ตำรวจคนนึงทำงานกันเต็มเดือน บางคนเกินกว่านั้น(เฉลี่ยวันละ 8 ชั่วโมง 30 วัน)  แต่เทียบเบี้ยเลี้ยงค่าล่วงเวลากับหน่วยอื่นดูบ้างหรือเปล่า  อย่าบอกนะครับว่าให้มาแล้ว  เพราะที่ให้มามันต้องใช้กรณีไปอบรม เดินทางนู่น นี่ นั่น 

     เอาเป็นว่าถ้าตอนนี้ ตำรวจบนสถานีตำรวจเอาของใช้ ทรัพย์สินส่วนตัวกลับบ้านทั้งหมด  การทำงานแทบจะล้มละลาย  ประชาชนเดือดร้อน  ถ้าจะปฏิรูปตำรวจก็ให้รู้ตรงจุดนี้ด้วย  นี่แค่ประเด็นวัสดุอุปกรณ์การทำงานเท่านั้นนะครับ  เรื่องกำลังพล  งบประมาณ  การบริหาร อีกต่างหาก  ถ้าคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจได้อ่าน  ไม่รู้จะถอดใจลาออกก่อนปฏิรูปรึเปล่า 555  รึอาจจะแค่เขียนแผน แล้วโยนขี้ให้รัฐบาลต่อไปรับไว้(ปฏิรูปตำรวจแค่ละครตบตา เบี่ยงประเด็น ซื้อเวลาไปเรื่อย ๆ เท่านั้น  แต่เบี้ยประชุมจ่ายจริงนะจ๊ะ)

ปล. โรงพักเป็นจุดแตกหักมั๊ยล่ะ/ไอ้น้องที่คิดจะเป็นตำรวจ อ่านแล้วอยากเป็นอยู่มั๊ย



ความคิดเห็น