ที่มาคำขวัญ และสีประจำชั้นปีของนักเรียนนายร้อยตำรวจ...


เมื่อ พล.ต.อ.เผ่า  ศรียานนท์  ได้ก่อสร้างโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ที่ อ.สามพราน  จว.นครปฐม  ได้ให้ พ.ต.อ.วิจิตร  สุกโชติรัตน์ (บิดาของ พล.ต.ท.วิเชียรโชติ  สุกโชติรัตน์) ทำหน้าที่เป็นอนุศาสนาจารย์ และสอนวิชาจริยธรรมแก่นักเรียนนายร้อยตำรวจ  ( พ.ต.อ.วิจิตร  สุกโชติรัตน์  นั้น ขณะครองสมณเพศ  มีสมณศักดิ์ทางสงฆ์เป็นพระมหา) ขณะก่อสร้างอาคารต่างๆภายใน รร.นรต.  พ.ต.อ.วิจิตรฯ ได้ขอคำแนะนำจากพระเถระผู้ใหญ่ขอตั้งคำขวัญประจำชั้นของนักเรียนนายร้อยตำรวจ  เพื่อเป็นกุศโลบาย และแนวทางในการอบรมปลูกฝัง นรต.   ซึ่งเมื่อก่อสร้างอาคารต่างๆเสร็จเมื่อ พ.ศ.2497 ( นรต.รุ่นที่ 9,10,11)  ก็ได้ตั้งคำขวัญประจำชั้นปีของนักเรียนนายร้อยตำรวจติดไว้ประจำอาคารนอนของ นรต.ทั้ง 4 อาคาร   ดังนี้

     นรต.ชั้นปีที่ 1 คำขวัญคือ “ขันตีอุตสาหะ”  หมายความว่า ให้ นรต.ชั้นปีที่ 1  ต้องมีขันติ คือความอดทน  และอุตสาหะ คือพากเพียรรับการฝึกหนัก   ต้องมุมานะอดทนในการเปลี่ยนชีวิตจากคนธรรมดาให้เป็นผู้ที่รับการฝึก
     สีประจำชั้นปีคือ สีฟ้า  หมายความว่า  ให้เป็นคนที่เปิดกว้างเหมือนท้องฟ้า  เพื่อรับการฝึก การอบรมต่างๆ   ต้องเป็นคนเปิดกว้างทั้งจิตใจและสติปัญญา

    นรต.ชั้นปีที่ 2 คำขวัญคือ “วิจัยกรณี” หมายความว่า  จะต้องแยกแยะวิจัยกรณีต่างๆ เพื่อก้าวไปสู่ความก้าวหน้าในขั้นต่อๆไป
     สีประจำชั้นปีคือ สีเหลือง  เป็นสีของการศึกษา  หมายความว่า ให้มีความตั้งใจศึกษาทุกๆด้านที่ รร.นรต. ให้การฝึกศึกษาแก่ นรต.

     นรต.ชั้นปีที่ 3 คำขวัญคือ “รักษ์วินัย”  หมายความว่า  จะต้องรักษาระเบียบวินัยและขนบธรรมเนียมอันดีงามต่างๆ
     สีประจำชั้นปีคือ สีม่วงเข้ม   เป็นสีผสมระหว่างสีแดงเลือดหมู ผสมกับสีดำ อันเป็นสีของตำรวจ  หมายความว่า จะต้องมีความพร้อมที่จะเป็นตำรวจอย่างเต็มตัว

     นรต.ชั้นปีที่ 4 คำขวัญคือ “เกียรติศักดิ์”  หมายความว่า   จะต้องเป็นผู้ที่มีเกียรติยศ ศักดิ์ศรี  รักษาเกียรติของตำรวจและสถาบันให้ดีที่สุด
     สีประจำชั้นปีคือ สีเขียว  แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์เต็มที่  ถ้าเป็นต้นไม้ก็คือต้นไม้ใหญ่ แผ่กิ่งก้านสาขา  เป็นที่พึ่ง ให้ร่มเงาแก่สรรพสัตว์และมนุษย์




     คำขวัญของนักเรียนนายร้อยตำรวจนั้น เป็นกุศโลบายที่จะฝึกให้ นรต. มีคุณสมบัติที่ดีสำหรับนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร ซึ่งจะต้องไปบังคับบัญชาตำรวจทั่วประเทศ    คำขวัญดังกล่าวมักจะถูกเรียกให้คล้องจองคือ "เกียรติศักดิ์ รักษ์วินัย วิจัยกรณี ขันตีอุตสาหะ"


ที่มา : จากคำบอกเล่าของ พล.ต.อ.เหมราช ธารีไทย
cr.พ.ต.ท.พศุตม์ จันทร์สีหราช รอง ผกก.ปค. 2 รร.นรต. เรียบเรียง



ความคิดเห็น