ตั้งด่านอย่างไรให้ "พอดี"


ปัจจุบันการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด หรือที่ชาวบ้านมักจะเรียกกันว่า ด่านตรวจ นั้น  มีความจำเป็นต่อการ ปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างยิ่ง  เพราะสามารถใช้ในการป้องกันเหตุ , แสดงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ และจับกุมผู้กระทำผิดไปได้ในตัว  แต่ในการตั้งจุดตรวจ  จุดสกัด นั้น  เมื่อมีข้อดี มันก็มีข้อเสียตามมาเช่นกัน  อาทิ ทำให้รถติด , สุจริตชนเสียเวลา , ประชาชนบางส่วนรู้สึกถูกกลั่นแกล้งในการตั้งข้อหา ฯลฯ

     ดังนั้นพี่น้องตำรวจคงต้องหาความ "พอดี" ในการปฏิบัติหน้าที่  ให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ให้พี่น้องประชาชนปฏิบัติตามกฎจราจร ลดอุบัติเหตุ  แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่สร้างภาระหรือความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั่วไป หรือเกิดความรู้สึกไม่พอใจ ไม่ยอมรับในการปฏิบัติหน้าที่   มาดูกันครับว่าเราจะตั้งด่านอย่างไร ให้มีความ "พอดี" ดังกล่าว
  • ไม่ทำให้รถติด  การตั้งจุดตรวจบนถนนที่มีปริมาณรถมากนั้น แค่หยุดรถเพียงไม่นานก็ทำให้รถติดยาวหลายร้อยเมตรได้แล้ว  ดังนั้น ถ้าจะเรียกตรวจคันไหน  ให้โบกลงข้างทาง แล้วให้ตำรวจอีกชุดหนึ่งตรวจค้น  อย่าหยุดรถเพื่อคุย หรือซักถาม  เพราะจะทำให้รถสะสมมาก  และคันหลัง ๆ จะไม่รู้ว่าข้างหน้ามีเหตุอะไร  ก็จะแซงมาแทรกซ้าย-ขวา  เสี่ยงต่ออุบัติเหตุรถชนได้ครับ
  • เน้นข้อหาหลัก ๆ ที่เป็นนโยบาย อาทิ เมา , หมวกนิรภัย , คาดเข็มขัด , โทรไม่ขับ , ใบขับขี่ , ต่อภาษี+พ.ร.บ.ฯ , ติดแผ่นป้ายทะเบียน , อุปกรณ์ส่วนควบสำคัญ ๆ ที่มีผลต่อความปลอดภัย  ที่เหลือแม้จะเห็นก็ให้คำแนะนำ ตักเตือนกันไปก่อน  สร้างความตระหนักรู้ ให้ประชาชนเคยชินกับการปฎิบัติตามกฎหมายทีละน้อย ๆ ค่อย ๆ ปรับกันไป
  • พูดจาไพเราะ  นี่ก็สำคัญ  เพราะพี่น้องประชาชนส่วนมากที่ขับรถเข้ามาให้ตรวจเป็นสุจริตชน  การพูดจาดี  ทำให้การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจราบรื่นกว่า มีแนวโน้มได้รับความร่วมมือมากกว่า  แม้จะเสียค่าปรับ อย่างน้อยก็ยังรู้สึกดีนะครับ
  • ค่าปรับเอาที่พอดี  ข้อหาหนึ่ง ๆ ไม่ควรเกิน 200 - 400 บาท  หากมีหลายข้อหา ก็ไม่ควรเกิน 500-1,000 บาท  เพราะคนธรรมดานี่เขาได้ค่าจ้างวันหนึ่ง ๆ ไม่กี่ร้อย  อย่าให้ครอบครัวเขาเดือดร้อน ขาดรายได้  ปรับแพง ๆ แล้วเขาจะเอาเงินที่ไหน ไปปรับปรุงการขับขี่ให้ถูกกฎหมาย อย่างเช่น ซื้อหมวกกันน็อค , ต่อทะเบียน ฯลฯ
  • ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ให้เป็นเรื่องเป็นราว มีคน มีอุปกรณ์พร้อม  วางกรวย สัญญาณไฟ ให้เห็นชัดเจนแต่ไกล  มีป้าย "ขออภัยในความไม่สะดวก ตั้งจุดสกัด ยาเสพติด อาวุธปืน สิ่งผิดกฎหมาย และ กวดขันวินัยจราจร โปรดให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ" ประมาณนี้ด้วยยิ่งดี มีหัวหน้าด่านเป็นสัญญาบัตร  อย่าซุ่ม หรือตั้งด่านกันคน สองคน



     ถ้าเราทำได้แบบนี้  น่าจะลดความไม่พอใจ และเกิดความร่วมมือที่ดีจากพี่น้องประชาชน  แม้ว่าจริง ๆ แล้วข้อหาตาม พ.ร.บ.จราจร , ขนส่ง , รถยนต์ และอื่น ๆ จะมีมากมายหลายร้อยข้อหา   แต่ก็ค่อย ๆ เรียนรู้ แนะนำกันไปครับ  เราเองก็ยังรู้ไม่หมดเลย  ฝากท่าน สวป. หรือ สว.จร. ลองพิจารณาดูครับ  นี่ก็ปฏิรูปตำรวจแบบหนึ่งเหมือนกันที่เราทำได้เอง

ปล. ที่จุดตรวจ-จุดสกัด  ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหายาเสพติด อาวุธปืน และสิ่งผิดกฎหมายอื่น ๆ ได้มากมายนะครับ  ไม่ใช่ว่าตั้งด่านทุกครั้งจะเป็นเรื่องของจราจรเท่านั้น

    ความคิดเห็น

    1. กาญจนบุรี ทุกวันศุกร์ เสาร์ คนในกทม.ได้ออกมาพักผ่อนสมอง เห็นตร.จราจรตั้งด่าน รถติดยาวเหยียด สงสารคนบนถนน โดยปกติก็ติดยาวอยู่แล้ว เห็นใจกันเถอะนะ

      ตอบลบ

    แสดงความคิดเห็น