ตัวอย่างการประดับเครื่องราชฯ

พอถึงช่วงงานพระราชพิธีสำคัญทีไร  ผมมีปัญหาในเรื่องการแต่งกายทุกที  เพราะชุดอย่าง ชุดปกติขาว หรือ ชุดคอแบะ นั้น  เป็นชุดที่เราไม่ค่อยได้ใส่กันในชีวิตประจำวันเท่าไหร่   ยิ่งกับชุดเต็มยศด้วยแล้ว ใส่ปีละครั้ง ก็ต้องวุ่นวายสอบถามเพื่อนตำรวจ  ใส่แล้วก็ยังไม่มั่นใจ  ต้องคอยแอบดูคนอื่นว่าเราใส่ถูกรึเปล่า 55

     วันนี้เลยเอาตัวอย่างการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์  มาแบ่งปันความรู้กันครับ  ว่าเครื่องราชฯ ชนิดใด  ติดตรงไหน ตำแหน่งไหน  ส่วนวิธีการติดนั้นมีอธิบายอยู่ในกล่องเครื่องราชฯ ที่ท่านได้รับกันแล้วครับ

     ส่วนในพิธีอื่น ๆ ที่ไม่ได้ประดับเครื่องราชฯ ใช้การประดับแพรแถบ อย่าง ชุด ปกติคอพับสีกากี , ชุดคอแบะ และ ชุดปกติขาว นั้น  ก็มาดูตัวอย่างแพรแถบกันครับ  จะได้ซื้อมาติดได้อย่างถูกต้อง  ไม่ต้องถามพ่อค้า แม่ค้า อีกต่อไป



     แถม ๆ กับการติดปลอกแขนทุกข์ครับ  นี่ก็เป็นปัญหาที่ยุ่งยากเหมือนกัน  กับการจะติดให้มันพอดี  ไม่ห้อยย้อย ดูโทรม ๆ  และต้องเก็บซ่อนเข็มกลัดไม่ให้เห็นอีกด้วย  มาดูวิธีแก้ปัญหากันครับ(ขอบคุณเจ้าของคลิป)  คลิปนี้จะแสดงวิธีการติดปลอกแขนทุกข์ด้วยเข็มกลัดเพียงอันเดียว เยี่ยมไปเลย !



ขอบคุณข้อมูลเครื่องราชฯ จาก http://312554.blogspot.com/ ครับ  ท่านสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องแพรแถบได้ที่ www.thaiofficer.com ครับ



ความคิดเห็น