เครื่องจับความเร็ว ซื้อโดย"คนดี"ส่วนต่างเยอะหน่อย

ภาพจาก ทุบโต๊ะข่าว
งามไส้ออกมาอีกแล้วนะครับ  สำหรับการสั่งซื้อกล้องตรวจจับความเร็วแบบพกพาเพื่อสนับสนุนงานป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน จำนวน 849 เครื่อง วงเงิน 573 ล้านบาท ของ ปภ. หรือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  ที่มีราคาแพงที่สุดในโลก ถึงเครื่องละ 9 แสนบาท  พอตกเป็นข่าว  มีการลดราคาลงมาเหลือเครื่องละ 6.7 แสนบาท  ซึ่งก็ยังแพงกว่าท้องตลาด ที่สามารถหาซื้อได้ในราคาเครื่องละ 1.3 แสนบาทเท่านั้น (ข่าวจากไทยรัฐออนไลน์ https://www.thairath.co.th/content/1104877 ) 

     งานตรวจจับความเร็วบนท้องถนน หรือแม้แต่การเป่าแอลกอฮอล์นั้น  เป็นงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ไม่ได้มีหน่วยใดมาช่วยทำงาน  แต่การจัดซื้อเครื่องเป่าแอลกอฮอล์นั้น  ปภ. เป็นผู้ดำเนินการ  รวมทั้งงบประมาณในการ ป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน  ที่ความจริงภารกิจหลักของ ปภ. น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่อง อุทกภัย , ไฟป่า , แผ่นดินไหว , โคลนถล่ม , วาตะภัย  อะไรพวกนี้มากกว่า  แล้วงานลดอุบัติเหตุตามท้องถนน ควรเป็นงานของ คมนาคม กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับตำรวจ  ที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยเอาไปครอง ฟันงบประมาณไปหลายปี  ผิดฝา ผิดตัว มาตลอด

     มาดูเหตุผลของคนที่ไม่เห็นด้วยกันบ้างครับ นี่คือข้อทักท้วงจากนายวัฒนา เมืองสุข 

  1. งบกลางคืองบประมาณที่กันไว้เป็นเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเช่น ภัยพิบัติ 
  2. การจัดซื้อเครื่องตรวจจับความเร็วไม่ใช่กรณีเร่งด่วนฉุกเฉิน จึงควรตั้งเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อให้สามารถตรวจสอบการใช้เงินได้ 
  3. หน่วยงานที่จะใช้เครื่องต้องมีอำนาจจับกุมการใช้ความเร็วเกินกำหนด ได้แก่ สตช. และกรมการขนส่งทางบก ส่วน ปภ.ไม่มีอำนาจกลับเป็นคนขอใช้งบประมาณ
  4. ราคาสูงเครื่องละ 670,000 บาท เพราะตรวจวัดความเร็วได้ไม่น้อยกว่า 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง(เมิงจะเอามาจับรถอะไรครับ)



     ยิ่งช่วงเทศกาลปีใหม่ สงกรานต์  อยากเห็นงบแต่ละอำเภอที่ได้จริง ๆ ว่าเอาไปทำอะไรบ้าง  เพราะตำรวจเป็นตัวหลักในการเฝ้าถนน ร่วมกับ อปพร.(ที่ อปท. จ่ายเบี้ยเลี้ยง)  นอกนั้น แค่มาเยี่ยม มอบสิ่งของแล้วก็ไป  ตั้งจุดบริการเลอะเทอะ ทั่วไปหมด  เอาจริง ๆ ไม่มีใครจอดแวะหรอก  เสียกำลังคนไร้สาระทุกปี   แทนที่จะเอามาบูรณาการตั้งอำเภอและ 1 แห่ง  ตั้งด่านจราจรจริงจัง(เสริมชุดเคลื่อนที่เร็วตามจับพวกเมาขับ)

     เห็นกระทรวงมหาดไทยนั่งหัวโต๊ะแต่ละอย่าง( 7 วันอันตราย , ยาเสพติด )  เอาเปรียบเพื่อนร่วมงานทุกเรื่องเลยนะครับ  ดูจะไม่เป็นการบูรณาการ  จะออกแนวบูรณาโก....  เสียมากกว่า  ต่อไปใครได้งบ เอาไปทำเองเลยดีมั๊ยครับ

ปล. นี่เราอยู่ในยุคไร้นักการเมือง ปกครองด้วยรัฐบาลคนดี ... คนดีประเทศนี้มันน่ากลัวจริง ๆ

ความคิดเห็น