จาร์ยชัช ยังอยู่ไม่ได้ ปฏิรูปตำรวจด้วยอคติ


จากกรณีที่มีข่าวว่า พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลาออกจากคณะอนุกรรมการด้านการบังคับใช้กฎหมายและระบบการสอบสวนคดีอาญาว่า เนื่องจากในการประชุมหลายครั้งที่ผ่านมา ในเรื่องการปฏิรูปการสอบสวน คล้ายกับมีพิมพ์เขียวเอาไว้แล้ว โดยเฉพาะประเด็น ที่เสนอให้อัยการเข้ามากลั่นกรองสำนวนก่อนแจ้งข้อหาผู้ต้องหานั้น ที่ผ่านมา พล.ต.อ. ชัชวาลย์ฯ พยายามเสนอความเห็นที่แตกต่าง เนื่องจากไม่เห็นด้วย แต่มักถูกตัดบท ไม่เปิดโอกาสให้พูด เพื่อเสนอความเห็น จึงเป็น เหตุให้ลาออก เนื่องจากรู้สึกเหมือนไม่มีบทบาทในการแสดงความเห็น อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ. ชัชวาลย์ จะยังคงนั่งในคณะกรรมการชุดใหญ่และเสนอความเห็นเพื่อการปฏิรูปต่อไป

     เป็นไงล่ะครับท่านอาจารย์ พล.ต.อ.ชัชวาลย์  สุขสมจิตร์ ไปรับใช้เผด็จการแล้วมันไม่ฟังใคร  ไม่ฟังเหตุ ฟังผล  รู้สึกดีมั๊ยล่ะครับ   แต่ท่านก็ยังคงรับเงินเดือนในตำแหน่งอื่น ๆ ต่อไป  แม้จะไม่มีใครฟัง   เหมือนกับนายพลทหารอื่น ๆ ที่นังหลายตำแหน่ง รับเงินเดือนไปแดรกแบบไม่ต้องมีผลงาน  ไม่ต้องรับการตรวจสอบ  ถ้าคิดว่าดีก็ทำต่อไป

     ส่วนไอ้เรื่องที่จะเอาอัยการมาร่วมกรองสำนวนก่อนแจ้งข้อกล่าวหานั้น  ถามจริง ๆ เหอะ  พวกเอ็งมองไปถึงการปฏิบัติงานจริง ๆ หรือไม่  ก่อนหน้านี้กฎหมายที่ให้สอบปากคำเด็ก ต้องมีอัยการ นักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ ทนายความ อะไรทั้งหลายนั่น  ตอนแรกก็ให้มาทำการสอบปากคำที่สถานีตำรวจ  ทำได้ไม่กี่วัน  ตำรวจแม่งต้องหอบสำนวน พิมพดีด และตัวเยาวชน แจ้นไปสอบปากคำที่สำนักงานอัยการจังหวัด  เพราะ อัยการไม่พร้อม  ไม่มีกำลังคนพอจะออกไปทุกสถานีตำรวจได้ หน่วยงานอื่น ๆ ก็เช่นกัน  สุดท้ายเป็นภาระด้านงบประมาณแก่ตำรวจ  ลำบากเยาวชนและครอบครัว  บทเรียนก็มีมาแล้ว  ไม่คิดจะศึกษา ทบทวน  เอาพวกแก่ใกล้ตาย อคติเต็มสมอง มากำหนดทิศทางประเทศ  มันก็ได้ระบบป่วย ๆ พิกลพิการแบบนี้แหละ



     อัยการ มีอำนาจสั่งสอบสวนเพิ่มเติม หากเห็นว่าข้อมูลทางคดียังมีไม่เพียงพอ  หรือมีความเห็น สั่งไม่ฟ้อง ก็ยังได้  จะเพิ่มขั้นตอนให้มา "ขี่คอ" ตำรวจเพื่ออะไร   คดีไหนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถร้องเรียน ทั้ง ศูนย์ดำรงธรรม , หน่วยงานต่าง ๆ ของตำรวจเอง หรือ ขอความเป็นธรรมชั้นอัยการได้อยู่แล้ว  เคยรู้เรื่องกระบวนการยุติธรรมกันบ้างรึเปล่า  เสนอแต่ละเรื่องมา ... ไม่ได้แก้ปัญหาห่าอะไรซักอย่าง

     บอกแล้วว่าอยากปฏิรูปตำรวจ พวกท่านที่นั่งกินเงินเดือนสบาย ๆ หลายตำแหน่งน่ะ  ลงมาทำงานกับตำรวจสักเดือน  จะได้รู้ว่าต้องปฏิรูปอะไร  มานั่งคู่กันในทุกงาน ตั้งแต่งานสอบสวน , สืบสวน , สายตรวจ , จราจร ฯลฯ  ดูว่าทรัพยากรที่ได้  ทำภารกิจที่มี มันเหมาะสมกันหรือไม่ อย่างไร  ไม่งั้นการปฏิรูปตำรวจก็เป็นแค่ ปาหี่ กลบกระแสความห่วยของรัฐบาลท่านเท่านั้น  หาได้มีผลสำเร็จอะไร

ความคิดเห็น