เสริมเขี้ยวเล็บ ตชด. ด้วยโดรนไฮเทค


เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 60 พ.ต.อ.พรหมวุฒิ วุฒิวิวัฒน์ชัย ผกก.ตชด.22 เป็นประธานปิดการอบรมโครงการอบรมถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการใช้  " Dorne" (มัลติโรเตอร์) เพื่อสนับสนุนภารกิจของหน่วย ในการพัฒนาศักยภาพการเฝ้าระวังและแก้ปัญหาสถานการณ์ชายแดน  ให้กับ จนท.ฝ่ายปฏิบัติการ ร้อย ตชด.224 - 227 และชุดครูฝึก กก.3 บก.กฝ.บช.ตชด.พร้อมมอบโดรนให้หน่วยละ 1 เครื่อง

     สำหรับโดรนที่ทำการฝึก และใช้งานนั้นคือ DJI Mavie Pro ซึ่งเป็นโดรนประสิทธิภาพสูง ที่สามารถพับลำตัวและพกพาไปได้สะดวก  ระยะการบินมากกว่า 5 กม.  ใช้ดาวเทียมนำทาง  บินได้นานกว่า 25 นาที   ซึ่งสามารถนำมาใช้สำรวจพื้นที่ทางอากาศในระยะไกลได้  หรือพื้นที่ที่ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปได้  มีเซนเซอร์ด้านหน้าป้องกันการชนกับวัตถุ  ภาพถ่ายที่ได้มีความคมชัดสูง  บันทึกวีดีโอระดับ 4k ได้



     อย่างไรก็ตาม การใช้งานจริงจะมีตัวแปรอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ แรงลม ฝนฟ้า นก ฯลฯ เข้ามาเป็นความเสี่ยง  เจ้าหน้าที่ต้องฝึกการใช้งานให้คล่องเสียก่อน  ไม่งั้นอาจเสียเครื่องราคาหลายหมื่นบาทไปในป่าได้

     บทบาทของโดรน ในอนาคตอาจเข้ามามีส่วนในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจมากขึ้น  อาจเป็นสายตรวจทางอากาศ  ด้วยกล้องอินฟาเรด หรือกล้องจับความร้อน  ระบบการบินตรวจอัตโนมัติ สามารถกลับสถานีเพื่อชาร์จไฟได้เอง ฯลฯ  เทคโนโลยีเหล่านี้ ไม่นานคงได้เห็นกันแน่  แต่ไม่ใช่ในไทยนะ 555  (จะบินโดรนที ยากชิพ)





ความคิดเห็น