พี่ตูนช่วยตำรวจด้วย งบโรงพักถูกหั่นทำงานได้แค่ครึ่งปี !


แหม่ ... การจ่ายงบประมาณแบบใหม่ในปีที่แล้ว แบบจ่ายตรงไปที่สถานีตำรวจเลย  มันก็พอทำงานอยู่ แม้จะถูกต้นสังกัดดูดกลับไปบางส่วน  แต่ที่เหลือ ก็ยังสามารถบริหารจัดการได้จนรอดตลอดปี  เท่าที่ถาม ๆ กันในหมู่เพื่อน ๆ หลายสถานีตำรวจ  ถือว่าจัดสรรงบประมาณแบบนี้  เป็นการปฏิรูปตำรวจที่มาถูกทางเลยทีเดียว    แต่เดี๋ยวก่อน ! สิ่งที่เกิดขึ้นในปีที่แล้ว  มันจะไม่เกิดขึ้นอีกในปีนี้ ....

     นั่นเพราะการจัดสรรงบประมาณปี 61 เมื่อเทียบกับปีก่อน  จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าลดลงไปหลายหมวด  โดยในภาพรวมงบประมาณโรงพักน่าจะหายไปประมาณ 30 - 40 % เลยดีเดียว  ในส่วนที่หายไปแบบน่าเกลียดเลยก็เช่น
  • ค่าสาธารณูปโภค  งบประมาณที่ให้มา ไม่รู้เอาอะไรคิด  ไม่หาค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง หรือมีเกณฑ์อะไรเลย  ที่ได้มา ใช้ไม่เกิน 4 เดือนหมดแน่
  • เบี้ยเลี้ยง  นี่ก็ถูกตัดไปโผล่กิจกรรมอะไรไม่รู้  ให้เบิกกันยุ่งยากเข้าไปอีก  ง่าย ๆ เอาตารางเวรมากางเลย ทำงานเกิน 168 ชม./เดือน  ก็ได้ตามสัดส่วน  ง่าย ๆ  ไม่ต้องไปพักค้างแรมนอกที่ตั้ง  ปัญญาอ่อน  ส่วนธุรการ ก็ทำ OT กันไปตามปกติ
  • น้ำมันเชื้อเพลิง  นี่ก็หายไปเยอะ เห็นบอกเอาสูตรพื้นที่ กับกำลังพล มาคำนวณ แล้วจัดสรร  ... หอกสิครับ  ทำไมมันได้น้อยกว่าเดิมหายปีเกือบครึ่ง  ถ้าหารเฉลี่ย 12 เดือน ตามงบที่ได้  เดือนนึงก็จะทำงานได้แค่ 15 วันเท่านั้น  ถ้ามากกว่านั้นคือ ต้องหาเงินเติมน้ำมันเอง  ปฏิรูปตำรวจมั๊ยล่ะมึง ! (เดี๋ยวแม่งบอกให้เพิ่มความถี่ ความเข้ม ในการออกตรวจอีก)
  • ค่าอาหารผู้ต้องหา  นี่ก็ไม่รู้เอาตัวเลขมาจากไหน  จัดสรรมาแบบงง ๆ ถ้าเอาตัวเลขผู้ต้องหาปีที่แล้วมาคิดมันก็ไม่พออยู่ดี  รึให้ร้อยเวรควักเงินส่วนตัวเลี้ยง
  • ค่าทำความสะอาด  ให้งบมาแบบจ้างคนทำความสะอาดได้แค่สัปดาห์ละวันเท่านั้น
  • ค่าวัสดุอุปกรณ์  ซื้อกระดาษอย่างเดียวยังไม่ชนปีเลยครับ



     ส่วนที่หาย มันก็ไปโผล่ยังหน่วยเหนืออย่าง บก. และ บช.  หน่วยที่สัมผัสกับประชาชน หน่วยที่เป็น "จุดแตกหัก" ก็ยังคงขาดแคลนกันต่อไป  และก็ยังคงต้องทำงานตามที่ผู้บังคับบัญชาสั่งการกันต่อไป  ใครทำไม่ได้ เดี๋ยวจะหาคนทำได้มาทำแทน(เชื่อกู ถ้ามึงบ่น เจ้านายแม่งพูดอย่างนี้แน่) 

     ไอ้คนที่เย้ว ๆ จะปฏิรูปตำรวจน่ะ เคยรับรู้ความขาดแคลนตรงนี้บ้างหรือไม่  เห็นแม่งจะยุบนั่น เพิ่มนี่  ไม่ได้เข้ามาศึกษาปัญหา  ฟังเขามาบ้าง มโนเอาเองบ้าง  แบบนี้พวกท่านก็แดกเงินเดือน เบี้ยประชุม จากภาษีประชาชนไปฟรี ๆ นั่นแหละ  ปฏิรูปตัวเองก่อนดีกว่ามั้ง

     นี่แค่ข้อสังเกตุส่วนหนึ่งเท่านั้น  ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมายที่ไม่ได้กล่าว  บ่นไปงั้นแหละ  จะมีอะไรดีขึ้นได้ล่ะ   รึถ้างบประมาณไม่พอ  ต้องไปวิ่งมาราธอนเรี่ยไรจากประชาชนแบบ ตูน บอดี้สแลม ?


ปล. สามารถโยกงบประมาณส่วนของเบี้ยเลี้ยงมาใช้แทนค่าน้ำมัน และสาธารณูปโภคได้  ถามจริง ๆ ว่าควรทำหรือ ?

ความคิดเห็น

  1. ทำงานเท่าที่มีงบ น้ำมันหมดไม่ต้องใช้รถ ใช้สายตรวจเดินเท้าแทน. ถ้าร่วมกันทำทั้งหมด รัฐจะเห็นปัญหาว่ามันมีงบไม่พอก็จะต้องหางบเพิ่มให้เอง อย่าทำเก่งใช้เงินส่วนตัวหรือขอความช่วยเหลือจากคนในท้องที่ เพราะรัฐจะคิดว่าเราทำได้ ร่วมมือร่วมใจกันอย่าให้ถูกเอาเปรียบอยู่ตลอดไป

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยครับ ก้มหัวให้เขาตลอด มันมากเกินไปแล้ว ผู้บังคับบัญชาเราก็อ่อนแอ ไม่ต่อสู้ให้ลูกน้อง สุดท้ายพวกเราก็ต้องทำวงจรอุบาดเดิมๆ แล้วก็โดนสาปแช่ง ส่วนผู้หลักผู้ใหญ่ลอยตัว ซวยมา พวกเกลือกกลั้วรับกันเอง

    สนับสนุนให้ไม่มีงบไม่ต้องทำครับ "สายตรวจเดินเท้าเป็นเรื่องที่น่าสน"

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น