สิ่งที่ ตร. ควรทำในการสอบตำรวจครั้งต่อไป


จากประสบการณ์การคุมสอบนักเรียนนายสิบตำรวจ หรือ บุคคลภายนอก ภายใน สอบเป็นนายตำรวจสัญญาบัตร  มาหลายครั้งในรอบสิบปีมานี้  พบเห็นข้อสังเกตุจากการปฏิบัติงานจริง  ที่สามารถนำมาปรับปรุง  แก้ไข ให้ดีขึ้นได้  ยังความสะดวกให้กับทั้งตัวผู้ปฏิบัติเอง และผู้เข้าสอบ

     การสอบแข่งขันเป็นตำรวจ  น่าจะเป็นการสอบแข่งขันที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มข้นที่สุดแล้ว  ทั้งการถอดรองเท้า  ตรวจค้นตัว ผ่านเครื่องสแกนโลหะ  มีการตัดสัญญาณมือถือ ตรวจจับสัญญาณวิทยุ  ลุกยืนระหว่างสอบ ฯลฯ  สารพัดวิธีจะต้องทำ เพื่อป้องกันการทุจริตในการสอบ  ไม่อยากคิดเลยว่าการสอบแข่งขันของหน่วยงานรัฐอื่น ๆ มันจะทุจริตกันขนาดไหน  เพราะไม่ได้มีมาตรการเข้มข้นเท่าไหร่

     แม้จะมีมาตรการขนาดนี้  ก็ยังมีการตรวจพบการทุจริตอยู่เนือง ๆ  ทำให้ผู้เกี่ยวข้องต้องเพิ่มความลำบากในการปฏิบัติอย่างมาก  จนทำให้การสอบแต่ละครั้งมันเกิดปัญหายุ่งยาก   ซึ่งจริง ๆ สามารถแก้ไขได้  แต่ไม่เคยมีการสรุปบทเรียนจากผู้ปฏิบัติแล้วนำมาแก้ไข  ผ่านแล้วก็ผ่านไปทุกปี  ในส่วนของ ตร. สิ่งที่สามารถแก้ไข ปรับปรุงได้ อาทิ
  • การแต่งกายผู้เข้าสอบ สิ่งที่ไม่จำเป็นต้องมีเลย คือรองเท้าผ้าใบ  จะให้ใส่มาทำไม  ในเมื่อต้องถอดในขั้นตอนการตรวจค้น  และไม่ได้ใส่เข้าห้องสอบด้วยซ้ำ   กางเกงวอร์มขายาว ก็ไม่จำเป็น เพราะต้องถกขากางเกงตรวจค้น  ให้ใส่กางเกงขาสั้นมาแม่งเลย  สะดวกดี 55
  • อุปกรณ์การสอบ  ให้ทางผู้จัดสอบเตรียมมาให้เลยดีกว่า  เพราะบอกไปกี่ครั้ง ๆ ก็ยังผิดกันมาตลอด  เช่น เอาสิ่งของเข้าห้องสอบได้แค่ 4 อย่าง คือ  ปากกา ดินสอ บัตรประชาชน บัตรประจำตัวสอบ  ที่เอาเกินมาก็เข้าห้องไม่ได้ เช่น ยางลบ และกบเหลาดินสอ(ในห้องเตรียมไว้ให้)  บางคนมีดินสอที่มียางลบตรงปลายก็ต้องหักทิ้งอีก(เสียของ)  ตัดปัญหา  จัดไว้ให้ในห้องสอบเลยดีที่สุด คิดเงินรวมในค่าสมัครเพิ่มก็ได้
  • จัดจุดรับฝากของให้ผู้เข้าสอบ  เพราะเด็กที่มาสอบคนเดียว  มีสิ่งของต้องฝากมากมาย เช่น โทรศัพท์มือถือ , กระเป๋าสตางค์ , สร้อย , เอกสาร ฯลฯ  จะให้เขาทิ้งไว้หน้าห้อง หน้าตึกสอบ ก็ไม่ได้  เพิ่มบริการตรงนี้มาเสียหน่อยจะตายมั๊ย
  • เบี้ยเลี้ยงตำรวจคุมสอบคนละ 400 บาท น้อยไปมั๊ยทั่น  ทำงานวันหยุดตั้งแต่ 07.00 - 17.30 น.  ควรต้องจ่ายเบี้ยเลี้ยงแบบที่คุ้มพอให้ตำรวจอยากไปคุม  ไม่ใช่ใครโดนถือว่าซวยอย่างทุกวันนี้



     ในส่วนของผู้เข้าสอบที่พบเห็นปัญหาทุกปี นอกเหนือจากข้างต้นนี้ ก็คือ
  • การไปผิดสนามสอบ ผิดที่  ดูเหมือนไม่น่าจะเกิดขึ้นได้  แต่เจอประจำ  เพราะการไม่ตรวจสอบทางเน็ตด้วยตนเอง  ฝากเพื่อนตรวจให้  หลาย ๆ จังหวัดใช้สนามสอบหลายแห่ง  กว่าจะรู้ กว่าจะเดินทางไปสอบ ก็เข้าห้องสอบไม่ทันเสียแล้ว
  • มาตรวจสอบรายชื่อตั้งแต่เนิ่น ๆ อย่าคิดว่าชัวร์แล้วมาแสดงตนเอาครึ่งชั่วโมงสุดท้าย  มีปัญหาจะได้แก้ไขทันครับ
  • อย่ามาคนเดียว  เพราะคุณมีของใช้ส่วนตัวต้องฝากหลายอย่าง  มันจะเกิดการสูญหายได้  ตำรวจคุมห้องสอบจะไม่รับฝากสิ่งของใด ๆ ทั้งสิ้น  เพราะมีหน้าที่ต้องทำ ไม่มีเวลามาดูแลทรัพย์สินใครได้แน่

     นี่ก็เป็นปัญหาเล็ก ๆ ที่พบเจอทุกปี  สามารถแก้ไขได้  แต่ต้องมีการสั่งการลงมาจากข้างบน  ผู้ปฏิบัติไม่สามารถลงมือทำเองได้  เพราะจะผิดระเบียบปฏิบัติต่าง ๆ นานา  ถ้าผู้เกี่ยวข้องเห็นบทความนี้  ก็ลองเอาไปตรองดูครับว่าจะลงมือทำอะไรหรือไม่  รึช่างแม่ง ปล่อยให้มันมีปัญหาอย่างนี้ต่อไป   ผมไม่ใช่พวกพลเอก พลโท  ก็ได้แต่เสนอบทความนี่แหละครับ



ความคิดเห็น

  1. เรื่องการปล่อยเข้าห้องน้ำช่วงการหยุดพักระหว่างสอบ ผมคิดว่าให้เข้าถี่เกินไปเเละคราวละหลายคน ถึงเเม้จะมีการตรวจก่อนขึ้นอาคารก็ตามเเต่อย่างไรห้องน้ำก็เป็นมุมอับครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น