เครื่องแบบใหม่ตำรวจท่องเที่ยว !(แล้วตำรวจโรกพักล่ะคับ)


มีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 631/60 เรื่อง การกำหนดเครื่องแบบสนามเพิ่มเติมสำหรับการปฏิบัติราชการสนามของ บช.ท่องเที่ยว  โดยอ้างเหตุผลที่ว่า เพื่อให้การปฏิบัติราชการสนามของข้าราชการตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวมีความคล่องตัว สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของแหล่งท่องเที่ยวนั้น ๆ  รวมทั้งทำให้เกิดความปลอดภัยกับข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติ   ก็เลยได้เครื่องแบบตามรูปข้างต้นนี่แหละครับ โดยตัวคำสั่งฉบับเต็มสามารถไปอ่านได้ที่ http://www.tsd.police.go.th/14-3/14-3.2/44.pdf ครับ

     ส่วนคำสั่ง  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 632/60 เรื่อง เครื่องแบบสายตรวจประจำรถจักรยาน เรือยนต์ และรถจักรยานยนต์ ของ ตำรวจท่องเที่ยว  ก็ดูรายละเอียดตามนี้ครับ http://www.tsd.police.go.th/14-3/14-3.2/45.pdf   ตามรูปด้านล่างนี้เป็นเครื่องแบบสำหรับขี่จักรยาน 


     ที่ติดใจคือ การมีคำสั่งในเรื่องเกี่ยวกับการกำหนดเครื่องแบบประเภทต่าง ๆ  เพื่อให้เกิดความคล่องตัว สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ  นั้นเป็นเรื่องที่โครตดี โครตโดนใจ   แต่ท่านเคยคิดถึง เครื่องแบบปกติ คอพับ สีกากี แขนยาว ที่เป็นเครื่องแบบมาตรฐานของพี่น้องตำรวจทั่วไปหรือไม่  ว่าการใส่ปฏิบัติงานจริงในชีวิตประจำวัน  มันเป็นอุปสรรคต่อการทำงานแต่ไหน  มาไล่ดูกันเป็นข้อ ๆ เลยครับ
  • ชุดรัดรูป  เคลื่อนไหวลำบาก  โดยเฉพาะการชักอาวุธปืน ในสถานการณ์ฉุกเฉิน  ชุดนี้ทำให้เสียเปรียบในวินาทีเป็นวินาทีตายได้เลย
  • ชุดนี้ ใส่แล้วร้อนมาก  ทั้งรัดรูป และสีเข้มดูดความร้อน  ไอ้ที่เป็นลมในงานพิธี ก็สาเหตุนี้แหละ 
  • หมวกหม้อตาล ใส่เอาเท่อย่างเดียว  เป็นอุปสรรคมากหากต้องวิ่ง เคลื่อนไหวเร็ว ๆ  และทัศนวิสัยการมองเห็นก็แย่  ตัวหมวกและหน้าหมวกก็แพง ดูแลยาก  เอาไว้ใส่ในงานพิธีก็พอนะ   หากทำงานปกติให้ใส่หมวกแก็ป หรือหมวกเบเร่ต์ดีกว่า
  • รองเท้าคัทชู ก็ไม่เหมาะกับการวิ่ง หรือขับขี่จักรยานยนต์เท่าไหร่



     เครื่องแบบมันก็สามารถเพิ่มศักยภาพการทำงาน ขวัญกำลังใจพี่น้องตำรวจ ได้เหมือนกันนะครับ  ตอนนี้แค่ "สีเครื่องแบบ" ยังหาความเป็นเอกภาพไม่ได้เลยตำรวจไทย

     ฝากท่านผู้มีอำนาจ ดูแล "หมาข้างรั้ว" บ้างนะครับ  ถึงมันจะไม่น่ารัก เห่าเสียงดัง  แต่มันก็ป้องกันภัย เฝ้าบ้านให้ท่านได้ แม้จะให้อาหารน้อยนิด มันก็ยังคงทำหน้าที่ของมัน   อย่าดูแล รักใคร่เฉพาะกับ "หมาข้างขา"  ที่คอยประจบ ประแจง นะขอรับ 

     ส่วนด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างเครื่องแบบตำรวจอเมริกา  จะเห็นได้ว่ามีความคล่องตัว ใส่สบาย ไม่รัด  ใช้สีโทนอ่อน  เครื่องหมายไม่ต้องเยอะแยะ รุงรัง ครับ   สามารถทดสอบประสิทธิภาพได้ง่าย ๆ ครับ  ให้ใส่เครื่องแบบติดอาวุธ อุปกรณ์ครบ วิ่งข้ามเครื่องกีดขวางแข่งกันดูครับ ... นึกภาพออกเลยใช่ม่ะ


ปล. ชุดปกติคอพับ สีกากี แขนยาว หมวกหม้อตาล  เอาไว้ใส่เฉพาะในงานที่เป็นพิธีการ  หรือพวกที่นั่งห้องแอร์  สำนักงาน  ประมาณนี้ดีกว่านะครับ
ปล.2 คอมเมนต์ แสดงความเห็นท้ายบทความได้นะครับ / สำหรับพวกนั่งสำนักงาน  พออ่านบทความแล้วน่าจะมีอารมณ์ประมาณ รูปด้านล่างนี่แหละ 555


ความคิดเห็น

  1. ผมเป็นตำรวจมาจนจะเกษียนอายุแล้ว ผมไม่เคยได้รับแจก ถุงสิ่งของบำรุงขวัญ หรือเสื้อกันหนาวที่เขาบอกว่า แจกกันทุกปี แล้วเขาไปแจกใครล่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ27 ตุลาคม 2561 เวลา 06:59

    จากที่ผมสัมผัสมา ชุดเครื่องแบบสีกากีปกติ ไม่เหมาะกับการปฏิบัติงานอย่างยิ่งครับ ทั้งสาย ป. สาย ส. สาย จร. ส่วนมากล้วนแล้วแต่ต้องออกปฏิบัติงานในพื้นที่จริงซะส่วนมาก ใจจริงเอาอย่างพี่กัน(USA.)ก็ไม่เลวครับ เสื้อแขนสั้น-กางเกงขายาวสีดำหรือโทนสีเข้ม จะได้ไม่เลอะเปรอะเปื้อนเวลาได้ไปบู๊ ,รองเท้ายุทธวิธี/จังเกิ้ล จะได้บุกน้ำลุยไฟได้สะดวก เอาตามคนชอบ เพราะแต่ละคนชอบและถนัดใส่ไม่เหมือนกันและให้สีและลักษณะเหมือนกันก็น่าจะโอเค ,เข็มขัดสนามพร้อมอุปกรณ์สิ่งจำเป็นและอาวุธประจำกาย ฯลฯ อะไรประมาณนี้ ผมคิดว่าจะเวิร์คมากกว่าถ้าเทียบกับชุดกากี เพราะจุดประสงค์หลักคือต้องการให้จนท.ตร.ปฏิบัติงานได้มีประสิทธิภาพกว่าเดิม ผมว่าไม่น่าจะเหนือบ่าหว่าแรงหรอกครับ หรือถ้ากลังจะยุ่งยากกับการออกระเบียบและดูแล้วไม่เป็นระเบียบ ก็ปรับเปลี่ยนไปเป็นชุดฝึกหรือชุดปจ.ก้ยังดีครับ เห็นใจพี่ๆสายบู๊ภูธรฯเขามากครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น