ค่าเช่ารถ ตร. 5 ปี คันละ 2.7 ล้าน !


รถยนต์เช่าของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เริ่มมีครั้งแรกเมื่อปลายปี พ.ศ.2550 สมัย พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์  เตมียาเวช เป็น ผบ.ตร. ในรัฐบาล พล.ต.อ.สรุยุทธ์  จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีหลังรัฐประหาร 2549  โดยเป็นสัญญาเช่าคราวละ 5 ปี  และในปัจจุบัน ก็อยู่ในช่วงสัญญาเช่ารอบที่ 3 คือ ปี 60 - 65

     การเช่ารถใช้ในราชการนี้ หลาย ๆ หน่วยงานก็ทำกันมาก่อนทั้งสิ้น  แต่สำหรับตำรวจนั้นถือเป็นการเช่ารถปริมาณมากที่สุด  เพราะ 1 สถานีตำรวจ จะต้องใช้รถเช่าแบบต่าง ๆ อย่างน้อย 5 คัน ให้เพียงพอต่อลักษณะงาน  ถือเป็นการตัดปัญหากรณีเกิดอุบัติเหตุ หรือการซ่อมแซมต่าง ๆ ที่สถานีตำรวจไม่มีงบประมาณ  และยังมีรถให้ยืนใช้ระหว่างซ่อมได้อีกด้วย  จึงเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของสถานีตำรวจเป็นอย่างมาก

     แต่ในข้อดีที่ว่ามานั้น  ยังมีจุดที่น่าแคลงใจ และไม่สามารถหาคำตอบได้ หลายประการ  เพราะการประมูลรถยนต์เช่าของ ตร. นั้น บริษัทที่ประมูลได้รู้สึกจะชื่อ สยาม คาร์เรนท์ มาโดยตลอด  อยากรู้จักผู้ถือหุ้น ประธานบริษัทฯ ซะแล้วสิ  แล้วเขียนสเปคกันยังไง ล็อคให้ใครได้ประโยชน์หรือไม่  ค่าเช่า หรือ ราคา ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องจ่ายนั้น มันมากมายมหาศาลอย่างไม่สมเหตุสมผล

     สมมุติว่าค่าเช่ารถยนต์เฉลี่ยอยู่ที่ 1,500 บาท/คัน/วัน ตามที่ได้ยินมา(ถ้าไม่จริง โฆษก ตร. ออกมาแย้ง และแจ้งราคาจริงให้ทราบด้วยนะครับ)  นั่นเท่ากับว่า ปีหนึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องจ่ายค่าเช่าถึง 547,500 บาท(เฉลี่ยเดือนละ 45,000 บาท)  สิริรวม 5 ปี  จะต้องจ่ายค่าเช่าที่มากถึง 2,737,500 บาท / คัน  กับรถราคาป้ายแดงประมาณ 8 แสน  และที่แสบสันต์คือ ครบ 5 ปี แล้วก็ต้องคืนรถยนต์เช่านี้ไปให้กับบริษัทฯ




     เฉลี่ยการเช่ารถยนต์ ที่สถานีตำรวจละ 6 คัน คือ รถตู้ 1 คัน , กระบะแคป 1 คัน , กระบะสองตอน 2 คัน , กระบะบรรทุกแครี่บอย 1 คัน และ กระบะสองตอนสืบสวน 1 คัน  กับจำนวนสถานีตำรวจกว่าหนึ่งพันสี่ร้อยแห่งทั่วประเทศ  น่าจะเกิน 2 หมื่นล้านบาทในกรอบ 5 ปี !!

     แม้จะออกตัวว่าราคาดังกล่าวนั้น รวมเอาการประกันภัยชั้น 1 , ค่าติดตั้งอุปกรณ์ และ ค่าซ่อมบำรุงทุกอย่างเอาไว้ด้วยแล้ว  มันก็ยังไม่สมเหตุสมผลอยู่ดี เพราะรถใหม่ การซ่อมบำรุงนั้นมีไม่มาก  นอกเหนือจาก เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ก็แทบไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม  ยางกับแบตเตอรี่ ก็ร่วม ๆ 2 ปี  ถ้าเป็นการเช่าซื้อของบุคคล จ่ายราคานี้ต้องได้รถที่ดีกว่านี้ และได้กรรสิทธิ์เมื่อครบ 5 ปี ด้วย

   เคยได้ยินผู้บังคับบัญชากล่าวไว้ว่าตำรวจยุคใหม่ ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้  ผมก็อยากเรียกร้องให้มีการเปิดราคาในการเช่า  ขั้นตอนการประมูล  เพราะถ้าคนอื่นสามารถทำราคาได้ถูกว่า จะได้มีการแข่งขันที่เป็นธรรม  ประหยัดงบประมาณประเทศ  นอกจากว่ามันมี "อะไร" ที่เปิดเผยไม่ได้





ความคิดเห็น