ผบ.ตร. เป็นงานไซด์ไลน์เหรอวะเนี่ย !


พี่น้องตำรวจเป็นปลื้มกันถ้วนหน้าอีกแล้วครับทั่น  เมื่ออดีต ผบ.ตร. อย่าง พล.ต.อ.สมยศ  พุ่มพันธ์ม่วง ให้สัมภาษณ์กรณีเงิน 300 ล้าน ที่โดนแฉมาว่าเสี่ยอ่างเจ้าของวิคตอเรีย ซีเครท มีบัญชีให้มา  โดยทาง พล.ต.อ.สมยศฯ  กล่าวว่าเงินดังกล่าว เป็นเงินที่กู้มาทำธุรกิจ  โดยมีประโยคเด็ดที่ว่า "ตลอดชีวิตรับราชการของผม เกือบจะเรียกได้ว่าอาชีพตำรวจนี่ถือว่าเป็นไซด์ไลน์  อาชีพหลัก ๆ ของผมคือทำธุรกิจ"  ซึ่งหลังจากพูดแล้ว  คำพูดเป็นนายเรา

     ทีนี้ก็โดนถล่มเละจากทุกฝ่าย  โดยเฉพาะจากพี่น้องตำรวจ ที่เห็นว่าอาชีพนี้ "จริงจัง"  ไม่ใช่อาชีพที่จะมาทำเป็นงานอดิเรก  โดยเฉพาะกับตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ต้องทุ่มเท เสียสละ ใช้เวลากับหน้าที่การงานอย่างคุ้มค่าที่สุด อาจหมายรวมถึงเวลาส่วนตัวก็แทบไม่มีด้วยซ้ำ

     เข้าใจว่าคนมีเงิน มีทรัพย์สินระดับ มหาเศรษฐี  คงคิดว่าเงินเดือนตำรวจนี่มันช่างน้อยนิด  ค่าตอบแทนที่ได้ รวมทั้งเวลา กำลังกาย กำลังใจ  เมื่อเทียบกับการทำธุรกิจ มันช่างต่างกันมากมายมหาศาล   แต่กับพี่น้องตำรวจเกือบทั้งหมด  เขาไม่ได้เป็นอย่างท่านนะครับ

     หลังจากตั้งหลักได้ พล.ต.อ.สมยศฯ ก็ได้มีการชี้แจงผ่านทางโซเชียลมีเดีย ดังนี้ครับ

ถึงเพื่อนข้าราชการตำรวจที่รัก

จากการที่ผมได้ให้สัมภาษณ์ในรายการสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2561 โดยมีข้อความตอนหนึ่งที่ว่า

"...ตลอดชีวิตรับราชการของผม เกือบจะเรียกได้ว่าอาชีพตำรวจนี่ถือว่าเป็นไซด์ไลน์ อาชีพหลักๆ ผมคือทำธุรกิจ ซึ่งคนในแวดวงธุรกิจรู้เรื่องดี โดยเฉพาะเรื่องหุ้นผมนิยมมาก ผมมีรายได้ ผลกำไรจากการเล่นหุ้น และก็เสียหายเพราะการเล่นหุ้นเช่นกัน ..."

จากประโยคนี้เจตนาของผม  เป็นการตอบคำถามผู้ให้สัมภาษณ์ กรณีที่มีการกล่าวหาและนำชื่อผมไปพาดพิงโยงใยในกรณีวิคตอเรีย ซีเครท  ผมจึงได้ตอบคำถามที่ต้องการชี้แจงและสื่อให้เข้าใจว่า รายได้ของผมส่วนใหญ่มาจากการทำธุรกิจและลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เป็นหลัก  ส่วนรายได้ที่ได้รับจากการทำหน้าที่ตำรวจเป็นรายได้รอง เพราะผมไม่เคยรับส่วย จากธุรกิจที่ผิดกฏหมาย และไม่เคยรับเงินจากผู้ใต้บังคับบัญชาเลย

และด้วยอารมณ์และความรู้สึกในขณะนั้น จึงทำให้มีคำพูดที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความรู้สึกหรือความเข้าใจไปต่างๆนานา โดยผมไม่ได้มีเจตนาในเชิงลบตามที่เป็นข่าว หรือจะทำให้เกิดความรู้สึกกระทบกระเทือนจิตใจของเพื่อนข้าราชการตำรวจ  แต่อย่างใด

ผมขอยืนยันว่า ตลอดชีวิตการรับราชการของผม  ผมรักและภาคภูมิใจในอาชีพ “ตำรวจ”  ไม่เคยคิดดูถูก ดูหมิ่น ดูแคลนในอาชีพตำรวจแต่อย่างใด  มีความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฏร์ในสายเลือดของผม 

ผมต้องขออภัยต่อเพื่อนตำรวจมา ณ ที่นี้ หากการให้สัมภาษณ์ของผม ทำให้มีผู้เข้าใจผิดหรือกระทบกระเทือนจิตใจเพื่อนข้าราชการตำรวจ

ขอบคุณครับ

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง

     ก็เอามาลงให้อ่านกันนะครับ  แต่จะช่วยสถานการณ์ได้มากน้อยแค่ไหน ก็สุดแต่จะพิจารณาครับ

ความคิดเห็น