ขึ้นเงินเดือนตำรวจ เรื่องเพ้อฝันของการปฏิรูปตำรวจ

คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจผุดไอเดียบรรเจิดในการแก้ไขปัญหาตำรวจหาเงินนอกระบบ ด้วยการเพิ่มเงินเดือน ค่าตอบแทน อัพเกรดกันหลักพัน ถึงหลายพันบาท  หวังให้เพียงพอต่อการดำรงชีพอย่างมีศักดิ์ศรี และไม่ไปหาเศษหาเลย เรียกรับผลประโยชน์ในทางมิควรได้   โดยตามข่าวนั้นจะมีตัวอย่างการคำนวนรายได้ดังนี้
  • ชั้นประทวน  ผบ.หมู่ จบใหม่ เงินเดือนบรรจุเริ่มที่ 9,330 บาท + ค่าครองชีพชั่วคราว 2,000 บาท + เงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งอีก 4,300 - 5,000 บาท (จากเดิมที่ได้ค่าเสี่ยงภัย 3,000 บาท)
  • ชั้นสัญญาบัตร จบจาก รร.นรต.เงินเดือนสตาร์ทที่ 15,290 บาท + เงินเพิ่มสำหรับตำแหน่ง 18,500 - 21,500 บาท น่าจะเป็นกรณีพนักงานสอบสวน ที่จบใหม่จะได้เงินประจำตำแหน่ง 12,000 บาท  ส่วนรองสารวัตรสายงานอื่น คงเพิ่มตรงเบี้ยเสียงภัยคลาย ๆ ชั้นประทวนข้างต้น


นอกจากนี้ยังเสนอเบิ้ลเงินค่าสำนวนอีกเท่าตัว คือ 
  1. กรณีที่เกิดคดีอาญาขึ้นและไม่รู้ตัวผู้กระทำผิด เดิมไม่จ่าย ส่งผลให้พนักงานสอบสวนไม่อยากทำสำนวนหรือไม่รับคดีจึงเสนอให้จ่ายค่าตอบแทนการสอบสวนคดีอาญาประเภทที่ไม่รู้ตัวผู้กระทำความผิดไม่เกินคดีละ 500 บาท 
  2. ความผิดที่มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี เสนอให้จ่ายไม่เกินคดีละ 1,000 บาท (ขณะนี้จ่ายไม่เกินคดีละ 500 บาท) 
  3. ความผิดที่มีอัตราโทษจำคุก 3-10 ปีเสนอให้จ่ายไม่เกินคดีละ 2,000บาท (ขณะนี้จ่ายไม่เกินคดีละ 1,000 บาท) 
  4. ความผิดที่มีอัตราโทษจำคุก 10 ปีขึ้นไป เสนอให้จ่ายไม่เกินคดีละ 3,000 บาท(ขณะนี้จ่ายอยู่ที่ 1,500 บาท)
     เรียกได้ว่าเพิ่มเงินกันแบบไม่เกรงใจงบประมาณแผ่นดิน และหน่วยราชการอื่นกันเลยทีเดียว  แต่เชื่อว่าแนวทางนี้จะไม่ได้รับการตอบรับจากรัฐบาลแน่  เพราะเหตุผลต่าง ๆ นานา ดังนี้
  • งบประมาณแผ่นดิน  ถ้าเพิ่มเงินให้ตำรวจได้ หน่วยงานอื่น ๆ ก็ต้องใช้เป็นข้ออ้างในการขึ้นเงินเดือน ค่าตอบแทนแน่  และยุครัฐบาลเผด็จการทหาร ใช้เงินงบประมาณแบบขาดดุลต่อเนื่องมาตลอด  ไม่ยอมจ่ายให้ตำรวจแน่ ๆ  เดี๋ยวไม่พอซื้อเรือดำน้ำ
  • เป็นข้อเสนอที่ไม่ได้ลงไปดู ณ สถานีตำรวจ ว่าอะไรที่จะสามารถลดรายจ่ายลงได้ เช่น ลดภาระงานซ้ำซ้อน , ลดงานเอกสาร , ย้ายมาทำงานใกล้บ้าน , ดูการบริหารงบให้กระจายลงสู่สถานีตำรวจอย่างแท้จริง ฯลฯ  ไม่ใช่แอะอะก็จะขอเพิ่มเงินอย่างเดียว  คือมึงขี้เกียจไง ฟังแต่ปัญหาที่เขาเสนอขึ้นมา ไม่ลงไปศึกษาเอง
     นี่ไม่รู้จะมีข้อเสนอเพ้อฝันอะไรออกมาอีกจากคณะกรรมการปฏิรูป  ในเมื่อไม่ลงไปดูปัญหาจริงในสถานีตำรวจ  ไม่ฟังความเห็นตำรวจผู้ปฏิบัติ  จะแก้ไขกันอย่างไร  อนาถใจจริง ๆ 

ความคิดเห็น