ใคร ๆ ก็ไม่รัก แต่ ศรีทนได้ ..


กลายเป็นประเด็นดราม่า  กระแสลบ พุ่งเข้าใส่เต็ม ๆ ไปที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์  รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.  ในการทำคดี "เจ้าสัวยิงเสือดำ" โดยมีข้อสงสัย เคลือบแคลงจากสังคมออนไลน์ ว่าจะทำให้ นายเปรมชัย กรรณสูต เจ้าสัวใหญ่หลุดคดี จากกรณีลักลอบล่าสัตว์ป่าภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จังหวัด กาญจนบุรี กลายเป็นอีกคดีหนึ่งที่กฎหมายไม่สามารถเอาผิดคนรวยได้

     โดยเมื่อวันที่ 6 มี.ค. เพจเฟซบุ๊ค Maajer เปิดเเคมเปญชวนโลกออนไลน์ติดแฮชแท็ก #เราไม่เอาศรีวราห์  เรียกร้องให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พ้นจากการทำหน้าที่คลี่คลายคดี และมียอดเเชร์กว่า 1.5 หมื่นครั้ง

     จากกรณีดังกล่าว พล.ต.อ.ศรีวราห์ฯ ให้สัมภาษณ์ว่า ทุกอย่างนั้นดำเนินการไปตามกรอบของกฎหมาย เรื่องการยกมือรับไหว้นายเปรมชัย ไม่ได้กระทบหรือทำให้สำนวนการสืบสวนเปลี่ยนไปเเต่อย่างใด ตนเองไม่ได้หวั่นไหวแม้สังคมวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของตำรวจ เเละหากมีการเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบตนเองก็เป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ และพร้อมจะชี้แจงในเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น

     ปัจจุบันดำเนินคดีกับนายเปรมชัยเเละพวกทั้งสิ้น 9 ข้อหา ส่วนข้อหาอื่นๆ อยู่ระหว่างเเจ้งข้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาวุธปืนเเละติดสินบนเจ้าหน้าที่ คาดสามารถสรุปสำนวนคดีส่งฟ้องได้ภายในวันที่ 24 มี.ค.  นอกจากนี้ รองผบ.ตร. ยืนยันว่า ข้อหาทารุณกรรมสัตว์ที่กลายเป็นความสงสัยในสังคมออนไลน์นั้น ไม่เข้าข่ายกรณีของนายเปรมชัย เนื่องจาก สัตว์ป่าไม่ได้บรรจุอยู่ในข้อกฎหมายพ.ร.บ.การทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 โดยสัตว์ป่าที่อยู่ในป่ามีพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า  พ.ศ.2535 ใช้บังคับอยู่แล้ว

มาดูการไหว้ด้วยมารยาทอันดีงาม เป็นแบบอย่างกันครับ



     สำหรับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ฯ นั้นจัดได้ว่าเป็นตัวชนของรัฐบาล คสช.  เพราะได้รับมอบหมายงานที่เกี่ยวกับความมั่นคง  ซึ่งเป็นประเด็นอ่อนไหวของรัฐบาลเผด็จการมาตลอด  มีการดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับ คสช. หลายคดี  โดยอ้างกฎหมายของเผด็จการที่ไม่เป็นที่ยอมรับของสากล  อีกทั้งคดีอีกหลายคดีที่รับผิดชอบแต่มีประเด็นให้เห็นถึงมาตรฐาน หรือการให้สัมภาษณ์แปลก ๆ จนบัดนี้ก็ยังไม่สามารถปิดคดี หรือตอบคำถามสังคมได้ชัดเจน เช่น คดีวางระเบิดศาลพระพรหมเอราวัณ , คดีวางระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ ฯลฯ  บางคดีทำเอาสังคมเข้าใจผิด หรือโยงเป็นประเด็นทางการเมืองไปซะงั้น

     ทำให้สังคมส่วนหนึ่งเข้าใจกันไปว่าคดีที่ พี่ศรีฯ ควบคุม  มีใบสั่ง หรือมีธงจากผู้มีอำนาจ  เลยเป็นปัญหาในด้านความเชื่อมั่นตลอดมา

     บทบาทของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ฯ คงเป็นที่ถูกใจผู้มีอำนาจ  แต่ในขณะเดียวกัน เส้นทางการเติบโตก็สร้างศัตรูไม่น้อยเหมือนกัน(โดยเฉพาะ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ฯ อดีต ผบ.ตร.)   เป็นหนึ่งในตัวชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. จาก พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร. คนปัจจุบัน  โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ฯ จะเกษียณอายุราชการในปลายปี 62  เหลืออีกเพียงวาระเดียวเท่านั้น ที่จะได้ลุ้นนั่งเก้าอี้ ผบ.ตร.

     แต่ในคดีเสือดำนี้  การตั้งข้อสังเกตุว่าจะช่วยเหลือเจ้าสัวเปรมชัยฯ ไม่น่าจะเป็นไปได้  เพราะตั้งแต่วันแรก ๆ แล้ว ที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ฯ ออกแอ็คชั่นขึงขัง  เข้าตรวจค้นบ้านพักนายเปรมชัยฯ  ทำให้ได้อาวุธปืน และงาช้าง  นำมาเป็นพยานหลักฐานประกอบคดีหลักได้มากมาย  ถ้าจะช่วยกันจริง  คงค้นไม่พบอะไร  ส่วนภาพการรับไหว้ที่เอามาเป็นประเด็นนั้นก็ดูจะเป็น อคติ เกินไปหน่อย  เอาเป็นว่ามองข้ามบุคลิกการพูดจาโผงผาง ดุดัน  มาดูกันยาว ๆ ด้วยเหตุผลดีกว่า  สุดท้ายคดีเสือดำ  จะเป็นตัวชี้วัดฝีมือของ รอง ผบ.ตร. ท่านนี้ ว่าจะเป็นที่ไว้ใจของประชาชนได้หรือไม่






     เคยทำโพล เลือก ผบ.ตร. จาก บรรดา ท่านรองฯ ที่มีอยู่ ณ ปัจจุบัน  ถ้าเปิดโหวตตอนนี้ สงสัยพี่ศรีฯ ไม่มีใครเอา 55  ลองไปดูกันครับ "ถ้าโหวตเลือก ผบ.ตร. ได้ คุณจะเลือกใคร ?(คลิ๊ก) " 

ความคิดเห็น