ห้าม ตร. ใส่แว่นดำ ... ไทยแลนด์โอนลี่


กองบัญชาการตำรวจนครบาล ออกคำสั่ง ที่ 0015(น.1.1)/7 ลงวันที่ 2 มีนาคม 61 โดยอ้างคำสั่งจาก พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร.(ปป) ให้กำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายป้องกันปราบปรามดังนี้  
  1. ให้แต่งกายให้เรียบร้อยเป็นไปตามเบียบที่กำหนด และต้องตัดผมสั้น 
  2. ห้ามสวมใส่แว่นตาดำ ขณะปฏิบัติหน้าที่ 
  3. ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นต้องประพฤติและปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา และตรวจสอบการปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง


     หนังสือลงนามโดย พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น.   ดูแลงานป้องกันปราบปราม

     น่าจะเป็นประเทศเดียวในโลก ที่ห้ามตำรวจใส่แว่นดำในขณะปฏิบัติหน้าที่  พวกนั่งแปะอยู่ในห้องแอร์ ทำงานในร่ม  ไปไหนมีคนขับรถ มีรถนำขบวน  มันคงไม่รู้ความรู้สึกของคนที่ทำงานกลางแดด  หรือขับขี่รถย้อนแสงอาทิตย์  ว่าแว่นกันแดดมันจำเป็นขนาดไหน  แล้วทำไมมาลงที่เฉพาะสายป้องกันปราบปราม  สายงานอื่นอย่าง จราจร ทางหลวง ฯลฯ มีเหตุผลใดจึงได้รับการยกเว้น  งงกับตรรกะนายพลจริง ๆ  เครื่องแบบก็เสียเงินเอง ปืนจ่ายเงินเอง แว่นก็หามาเองแต่ใส่ไม่ได้

     ถามว่าความเหมาะสมในการออกคำสั่งมันอยู่ตรงไหน  รอง ผบ.ตร. หรือ ตำแหน่งอื่น ๆ มีการออกนโยบายเองได้ด้วยหรือ  ทำไมไม่เป็นการสั่งการจาก ผบ.ตร.  แล้วสั่งเฉพาะ บช.น. ใช่หรือไม่  สั่งการด้วยวาจาในที่ประชุม หรือสั่งในโอกาสไหน

     ถ้าห้ามเป็นคราว ๆ เฉพาะภารกิจ ก็ว่าไปอย่าง เช่น ถปภ. หรือ งานพิธีสำคัญ   นั่นเป็นเรื่องที่เข้าใจได้อยู่แล้ว  แว่นกันแดด จุดประสงค์ของมันก็ชัดเจนอยู่แล้ว คือ กันแดด  ทำให้การปฏิบัติหน้าที่ไม่ต้องมีปัจจัยด้านแสงแดดมาเป็นอุปสรรค

     ตำรวจสายป้องกันปราบปราม หน้าที่คือ ออกตรวจและป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การใส่แว่นกันแดดไม่ใช่แค่ป้องกันดวงตาจากรังสียูวี และแสงจ้า ที่จะทำให้จอประสาทตาเสื่อมเท่านั้น  แต่ยังดูน่าเกรงขามเวลาปรากฎกาย  ปกปิดสายตาของเจ้าหน้าที่ขณะเผชิญหน้าคนร้าย(เหตุผลทางยุทธวิธี ให้มองเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งออก ว.4 ในนามหน่วย)  ลองพิจารณาในสถานการณ์ยิงต่อสู้กับคนร้ายแบบย้อนแสง ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องหยีตา หรือเอาอีกมือป้องตาบังแดด จะเกิดอะไรขึ้น ....  คงได้พวงหรีดจากเจ้านายเป็นรางวัล 

     เฮ้อ ... พวกไม่เคยทำงานโรงพัก พวกที่แทบไม่เคยยืนตากแดดนี่  ไม่อยากให้เป็นผู้บริหารเลย สั่งอะไรมาแต่ละอย่าง  ไม่ได้เข้าใจ เห็นใจคนทำงานเลย  เอาใหม่ ๆ สั่งผิดสั่งใหม่ได้ครับ

ทำงานหันหน้าเข้าหาแดดแบบนี้ จะไม่ให้ใส่แว่นกันแดดเชียวหรือ ?



ปล. ตีความตามตัวหนังสืออย่างเคร่งครัด  ... แว่นดำใส่ไม่ได้  ใส่เลนส์ปรอทไปเลย

ความคิดเห็น