เงิบไกลถึงเยอรมัน .. ผบ.ตร.กลับมือเปล่า


มีรายงานข่าวปรากฎในสำนักข่าวหลายแห่ง กรณี พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร. บินด่วนไปรับตัว อดีตพระพรหมเมธี ผู้ต้องหาในคดีเงินทอนวัด ที่หลบหนีไปยังประเทศเยอรมัน  แต่ไม่สามารถนำตัว อดีตพระพรหมเมธี  กลับมาดำเนินคดีในไทยได้  เนื่องจากอดีตพระพรหมเมธี ได้ใช้สิทธิขอลี้ภัยที่ประเทศเยอรมัน  ซึ่งการพิจารณาของทางการเยอรมัน จะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง   ทำให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ฯ ผบ.ตร. ต้องบินกลับมามือเปล่า  เสียเวลา เสียค่าเดินทางไปซะงั้น  ที่สำคัญคือ เงิบรับประทานไกลถึงเยอรมัน

     น่าแปลกที่คดีทุจริตเงินทอนวัด กลายเป็นคดีสำคัญในระดับที่ ผบ.ตร. เบอร์หนึ่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  จะต้องเดินทางไปรับตัวผู้ต้องหาด้วยตัวเอง  มันจำเป็นอะไรขนาดนั้น  คณะทำงานระดับ ผบก. ก็สามารถจัดการภารกิจแบบนี้ได้สบาย ๆ (รึอยากไปกินไส้กรอกแกล้มเบียร์ ฮา)  อยากให้นักข่าวถามเหมือนกันนะว่า ทำไม ผบ.ตร. ต้องเดินทางไปด้วยตนเอง

     และที่น่าตำหนิคือทีมงานของ ผบ.ตร. ที่ไม่รู้ประสานงานกับทางเยอรมันกันอย่างไร  ไม่ได้มีความชัดเจนในกระบวนการ  อยู่ ๆ นึกจะบินไปรับตัวผู้ต้องหาก็ไปกันง่าย ๆ อย่างนั้น  เจอแท็คติกขอลี้ภัยเข้าให้  ไปไม่เป็นเลย    คนระดับ ผบ.ตร. ขยับไปด้วยตนเองแบบนี้  มันต้องได้สถานเดียวเท่านั้น  กะว่าจะได้เห็นการตั้งโต๊ะแถลงข่าวใหญ่โต  กลายเป็นต้องหลบผู้สื้อข่าวซะงั้น

     คดีนี้น่าจะมีเบื้องลึก เบื้องหลัง ที่ไม่อยู่ในหน้าสื่อ  การดำเนินคดีกับพระชั้นผู้ใหญ่ระดับนี้ ไม่ใช่อยู่ ๆ จะทำกันได้ง่าย ๆ  กว่าจะออกหมายจับต้องทำงานเบื้องหลังกันขนาดไหน และเป็นคดีสำคัญขนาดที่ศาลก็ยังไม่ให้ประกันตัว มันต้องมีอะไรมากกว่าที่เห็นแน่ ๆ เอาใจช่วยทีมงานให้นำผู้ต้องหามาดำเนินคดี เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมกันต่อไป

ปล. ฝากไว้ก่อนนะท่าน วันพระไม่ได้มีหนเดียว ...

ความคิดเห็น