การจัดการกำลังพลที่เอาเปรียบสถานีตำรวจ


เป็นที่กล่าวถึงอยู่เสมอ สำหรับอัตราส่วนของตำรวจ 1 นาย ต่อประชากรในพื้นที่ นั้น  ว่าควรจะมีเท่าไหร่ จึงจะเหมาะสม  สำหรับประเทศไทยนั้น  หากเอาประชากร ณ ปี 2560 ตั้ง  คือประมาณ 66 ล้านคน (ไม่ถึง 70 ล้าน ที่ตาลุงอ้วน ๆ อ้างนะครับ ฮา) หารด้วยจำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ สองแสนคน  ก็จะได้สัดส่วนอยู่ที่  ตำรวจ 1 นาย ต่อประชากรไทย 330 คน  นั่นคือสถิติระดับประเทศ

     แต่เมื่อลองมาดูในระดับสถานีตำรวจกลับกลายเป็นว่า มีทุกสถานีตำรวจมีสัดส่วนประชากรต่อประชากร 1 ต่อ 500 ขึ้นไปทั้งนั้น  หลาย ๆ สถานีตำรวจอาจมีถึง 8 - 900 ต่อ 1  เนื่องมาจากมีหน่วยงานตำรวจอื่นนอกเหนือจากสถานีตำรวจอยู่มากมาย ที่เป็นส่วนสนับสนุน(รึเป็นภาระ ?) เช่น  กองบังคับการ กองบัญชาการ  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พิสูจน์หลักฐาน  ฯลฯ  ซึ่งบางหน่วยงานก็ตั้งขึ้นมาอย่างไม่จำเป็น สร้างตำแหน่งแห่งที่เหลือเฟือ คนล้นงาน  เรียกว่าเป็นหน่วยพิเศษ  พวกนี้ไม่ได้ทำงานอย่างตำรวจโรงพัก แต่มีทรัพยากรมากมาย เป็นแหล่งสร้างรายได้อันมิชอบ และเป็นหนทางก้าวสู่อำนาจอย่างรวดเร็ว  คงไม่ต้องยกตัวอย่างหรอกนะ ตำรวจด้วยกันรู้ดี

     หน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่สถานีตำรวจ แน่นอนว่าเป็นแบ็คออฟฟิส ที่ทำงานเบื้องหลังที่มีความจำเป็น เช่น พิสูจน์หลักฐาน

     ถ้าเป็นเช่นนั้น แสดงว่า 1,500 สถานีตำรวจ มีกำลังพลไม่ถึงครึ่งหนึ่งของกำลังพลตำรวจทั้งหมดกว่าสองแสนนาย  งั้นก็เลิกพูดได้แล้วนะครับที่ว่า "โรงพักเป็นจุดแตกหัก" เพราะคุณตอแหล ไม่ได้ให้ความสำคัญกับสถานีตำรวจ ซึ่งเป็นด่านหน้าของการรับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง  ทั้งเรื่องงบประมาณ และกำลังพล

     แต่ผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. กลับไปสนใจแต่หน่วยพิเศษ อาทิ บช.ก. , ตรวจคนเข้าเมือง หรือ ท่องเที่ยว  หน่วยแบบนี้คนที่วิ่งเต้นไปอยู่ล้วนแต่หวังในเรื่องผลประโยชน์นอกระบบทั้งสิ้น  นอกจากนี้ยังได้ใกล้ชิดศูนย์อำนาจ  มีกระสุนไว้ "ดูแล" เจ้านาย  โอกาสก้าวหน้าในชีวิตราชการเปิดกว้างกว่าพวกตำรวจหลักที่อยู่โรงพักมากมาย  เปิดทรัพย์สินดูได้ พวกนี้ทั้งบ้าน รถ เงินฝาก หุ้น ทรัพย์สิน  ไม่ธรรมดาแน่นอน

     สถานีตำรวจจึงเป็นเหมือนกระโถน  ที่ทุกเรื่องล้วนมาลงที่นี่  ต้องการผลงานที่เป็นเลิศ แต่ให้งบประมาณและกำลังพลมาน้อยนิด  พวกหน่วยพิเศษ ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรในพื้นที่สักอย่าง เลือกทำคดีที่จะได้หน้า เด่นดัง ปี ๆ นึงทำไม่กี่คดี   พื้นที่มีอะไรหน่อยก็ตามมาเก็บ แต่กับคดีไม่เห็นช่วยอะไรได้  พอต่างหน่วยจับ พื้นที่รับผิดชอบอยู่ฝ่ายเดียว

     ยิ่งตั้งหน่วยใหม่ มันก็เอากำลังพลจากสถานีตำรวจนั่นแหละ  ทำให้งานสถานีตำรวจที่มีมากอยู่แล้ว แต่คนน้อยลง  แต่ละคนก็ต้องทำงานมากขึ้น  โหลดงานหลังแอ่น  ผิดพลาดก็โดน  หนีไปหน่วยที่สบาย ๆ ดีกว่า  ตัวชี้วัดก็ไม่เข้มเหมือนโรงพัก  ตรวจกันอยู่นั่นแหละ ทั้งตัวชี้วัด , สถิติคดีอาญา , ตรวจยกระดับฯ , ตรวจงาน ป. , รับตรวจ จเร , ตรวจสอบภายใน ฯลฯ(นึกว่ากูว่างนักเหรอ จะตรวจอะไรกันนักหนา รวมกันมาทีเดียวเลยได้มั๊ย สัส)

     พวกปฏิรูปตำรวจ ไปทำอะไรกันอยู่  ปัญหามันเห็นกันอยู่โต้ง ๆ อย่างนี้  ไม่มีใครเคยคิดจะแก้  ยุบหน่วยงานที่ไม่จำเป็น , อะไรไม่ใช่งานตำรวจไม่ต้องรับมาเป็นเจ้าภาพ , ลดนายพล(นายพล 1 คนนี่ มีทั้งพลขับ นายเวร ตำรวจติดตาม สำนักงาน ฯลฯ) เกลี่ยกำลังพลคืนสถานีตำรวจ ให้มีกำลังเพียงพอต่อการดูแลความสงบสุขของประชาชนในพื้นที่  ทุกวันนี้ตำรวจมากมายอยากหนีโรงพักไปเสพสุขยังหน่วยพิเศษต่าง ๆ กันทั้งนั้น  จะปล่อยให้เป็นอย่างนี้หรือ ...

สถิติจำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อประชากรของประเทศต่าง ๆ วิกิพีเดีย คลิ๊ก

... ตำรวจบ้านนอก

ความคิดเห็น