ตำรวจไทยควรได้ฝึกยิงปืนกันทุกคน .. ต้องทำไง ?


ปัญหาของพี่น้องตำรวจอย่างหนึ่งในการปฏิบัติหน้าที่ คือ การใช้อาวุธปืน  นอกจากจะต้องซื้ออาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนเอาไว้ใช้ปฏิบัติหน้าที่เองแล้ว  การขาดการซ้อม การฝึกทักษะการใช้อาวุธปืนก็สำคัญ  เป็นที่รู้กันดีกว่า การจะยิงปืนแม่นนั้น  ต้องมีเงิน  ค่าใช้จ่ายในการฝึกยิงปืน  ก็ตกนัดละ 15 - 20 บาท  ยังไม่รวมค่าเป้า และอื่น ๆ อีก

     สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่เคยมีงบประมาณประจำให้กับพี่น้องตำรวจ ในการฝึกซ้อมยิงปืน  บาง ภ.จว. จะต้องทำโครงการขึ้นมาเอง  แล้วก็คัด ตร. ในแต่ละโรงพัก เพียงไม่กี่คน ที่ได้โอกาสฝึกยิงปืน  เป็นพวกสายตรวจ สายสืบ เป็นส่วนใหญ่

     ส่วนเรื่องการแข่งขันยิงปืนประจำปี เหมือนเป็นภาระเสียมากกว่า เพราะจำเป็นต้องส่งบุคลากรไป ทั้ง ๆ ที่สถานีตำรวจก็ไม่มีงบประมาณเหลือเฟือที่จะใช้จ่ายเป็นค่าเดินทาง ที่พัก เบี้ยเลี้ยง   น่าจะให้ไปด้วยความสมัครใจ  ชิงเหรียญแม่นปืน  ใครสนใจก็ซ้อม  อาจมีคนไปน้อยหน่อย  แต่ผู้จัดก็มีงบประมาณเหลือพอให้เป็นค่าที่พัก ค่าเดินทาง  ไม่เดือดร้อนงบฯ สถานีตำรวจ

     แต่ละจังหวัด  ควรมีสนามยิงปืนของ ตร. เป็นสนามปืนสั้น ระยะไม่เกิน 25 เมตร ก็พอ เอาแค่ 4 - 6 ช่องยิง  ใช้พื้นที่ไม่มาก สามารถจัดสร้างในพื้นที่ ที่มีอยู่แล้วได้เลย   ถ้าจะให้ปลอดภัยก็ยัดลงไปใต้ดิน วางระบบระบายอากาศดี ๆ  เพื่อให้ ตร. ในจังหวัดนั้น ๆ สามารถมาใช้บริการได้  อาจทำไว้ใกล้กับ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ หรือสืบสวนจังหวัด เพื่อให้เป็นผู้รับผิดชอบดูแลก็ได้

     แล้วจัดงบประมาณลงมาในระดับรายบุคคล ให้ได้ยิงปืนกันปีละ 20 - 30 นัด ด้วยกระสุนซ้อม  เวียนกันมายิงตามตารางที่กำหนดให้  เพื่อสร้างความคุ้นเคย  ก่อนมายิง ให้ครูฝึกประจำสถานีตำรวจ ได้ฝึกทบทวนการใช้อาวุธปืน การยิงแห้ง เรื่องความปลอดภัย มาให้เรียบร้อย  ใช้งบประมาณต่อคนประมาณ 500 บาท รวมค่าเป้าฝึก   ยิ่งทำเป็นระบบอย่างนี้  สามารถให้ ตชด. ผลิตกระสุนซ้อม ขนาด .38 และ 9 มม.  ส่งให้ทุกจังหวัดได้อีกด้วย





     นอกเหนือจากการยิงตามงบประมาณข้างต้นนี้   หากใครสนใจจะซ้อมส่วนตัว หรืออาจเปิดให้ภาคประชาชนที่สนใจมาเรียนยิงปืน ก็จะเป็นรายได้บำรุงสนามยิงปืนได้อีกทางหนึ่งด้วย วิน วิน

     แน่นอนว่าการใช้อาวุธปืนนั้น  ไม่มีตำรวจคนไหนอยากใช้หรอกครับ เพราะมันตามมาด้วยความยุ่งยาก อาจถึงขั้นติดคุก ออกจากราชการ  ไม่เหมือนตำรวจต่างประเทศ ที่สามารถบังคับใช้ได้ตามกฎหมาย  แต่ของเราต้องรอให้คนร้ายยิงใส่ก่อน เอี้ยวตัวหลบ แล้วจึงจะสามารถยิงสวนไปได้ ฆวย

     แต่เมื่อถึงคราวต้องใช้  อยากให้พี่น้องตำรวจได้ใช้เป็น ใช้อย่างมีทักษะ และยิงถูกจุด ถูกเป้าหมายที่เล็งไว้  เพื่อระงับเหตุตามสมควรนะครับ


ความคิดเห็น