เครื่องแบบใหม่ ต่างล็อต ต่างสีไม่พอ หดอีก !


จากการเปลี่ยนสีเครื่องแบบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  จากกากีหลากสี - เทาดำ  เปลี่ยนมาเป็นสี สนว.01  ตามที่ได้เคยเสนอไปแล้วนั้น  ในช่วงแรก ๆ มีความฉุกละหุกและสับสนอย่างมาก  พี่น้องตำรวจทั่วประเทศแสดงความเห็นด้วยที่จะได้มีสีเดียวกันเป็นมาตรฐาน  แต่ก็เป็นภาระด้านค่าใช้จ่ายต่อคนในการตัดเครื่องแบบใหม่หลายพัน จนถึงหลักหมื่นบาท  

     จนทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องของบประมาณกับทางรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหา โดยจัดหาผ้าสี สนว.01 ให้ ตร. ทั่วประเทศกว่า สองแสนคน  พร้อมค่าตัดชุดสำหรับชั้นประทวน  แต่ระดับสัญญาบัตร ต้องออกค่าตัดชุดเอง(ซึ่งก็ยังหลายพันบาทอยู่ดี..อยู่ดี ๆ ก็เสียเงินซะงั้น)

     ความล่าช้าในการจัดหาผ้า สนว.01 ทำให้ตำรวจทั่วประเทศไม่สามารถใส่เครื่องแบบใหม่ได้ตามกำหนดเดิมคือ เมษายน 61  ซึ่งทราบมาว่าบริษัทที่ทอผ้าดังกล่าวได้นั้น มีเพียงแห่งเดียว  ล่าสุด พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร. ก็ได้มีหนังสือสั่งการให้ ตร. ทั่วประเทศ  เปลี่ยนใส่เครื่องแบบสี สนว.01 พร้อมกันตั้งแต่ 1 ตุลาคม 61 นี้  โดยกำชับผู้บังคับบัญชาให้กวดขันดูแล



     พวกอยู่ในกรุงเทพฯ แถมยังอยู่บนหอคอย  คงไม่ทราบสินะว่าตำรวจบ้านนอกนั้นไม่สามารถทำได้ตามที่สั่งการ  เพราะตอนนี้อย่างมากก็มีชุดทำงานกันคนละ 1 ชุด  ส่วนอีกชุดหนึ่งนั้น ยังคงอยู่ในคิวการตัดเย็บ  ที่ทางร้านตัดเครื่องแบบท้องถิ่นไม่สามารถทำให้ทันก่อน 1 ตุลาคม นี้ได้

     อีกเรื่องคือ สี สนว.01 ที่แจกมานั้น สีไม่เหมือนกัน  ขั้นตอนการผลิต การย้อมสีมันห่วยหรืออย่างไรไม่ทราบ  แต่ควรจะระบุตัวเลขรหัสสีตามแบบ RGB หรือแบบอื่นใดที่เป็นสากล  จะได้ค่าคงที่  สีไม่เพี้ยน  ทางร้านอื่นก็สามารถผลิตได้  ไม่ผูกขาดร้านเดียวให้น่าสงสัยถึงลับลมคมใน ผลประโยชน์ อย่างเช่นปัจจุบัน

     นอกจากนี้เพื่อน ๆ ตำรวจที่นำเข้าผ้าหลวงแจก ไปตัดเครื่องแบบ ทั้งชุดปกติ และชุดคอแบะ คงจะได้ทราบถึงคุณสมบัติพิเศษของผ้าหลวงแจกกันบ้างแล้ว  นั่นคือมัน "หด"  จากที่วัดไปพอดี  ช่างส่งมาลองใส่ก็พอดี  แต่พอนำไปซักเท่านั้นแหละครับ ฟิตเปรี๊ยะ ! แขนเสื้อ ขากางเกง ลอยขึ้นมาทันใด  ช่วงลำตัวก็รัดซะพุงปลิ้น !

     ผ้าหด นี่เป็นปกติของทางบริษัททอผ้าแห่งนี้หรือเปล่า  ถ้าเป็นปกติซึ่งก็น่าเกลียดแล้วนะครับ ก็น่าจะแจ้งเตือนกันหน่อย  จะได้วัดเผื่อ หรือเอาไปซักซะรอบนึงก่อน ค่อยนำไปตัดเครื่องแบบ  หรือเป็นแผนขายผ้าต่อเนื่อง  เพราะชุดนี้คงใช้ไม่ได้นาน(ถ้าไม่ลดน้ำหนัก)  เดี๋ยวก็ต้องซื้อผ้าตัดกันใหม่

     ไม่ทราบว่าเสียหายกันทั่วประเทศอย่างนี้  ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเรียกร้องอะไรกับทางบริษัทผู้รับเหมาได้บ้าง  หรือปล่อยไปเหมือนคดี 396 โรงพักร้าง หืม ....



ความคิดเห็น