น้ำป่าพัดรถ ตร. สภ.เสาหิน ยับเยิน !

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 61 เวลาประมาณ 19.00 น. บริเวณบ้านแม่แพะ หมู่ 6 ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีเหตุน้ำป่าไหลหลากพัดพาเอารถยนต์เช่าของ สภ.เสาหิน หมายเลขทะเบียน ฎม 940 กทม. ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติหน้าที่ออกตรวจสอบบุคคลพ้นโทษ  จึงถูกน้ำป่าที่กำลังไหลบ่ามาอย่างรวดเร็ว ด.ต.วิลอนดอล ธุระเสน ผบ.หมู่(ป.)สภ.เสาหิน เป็นพลขับ ได้พยายามขับไปจอดรอข้างทางบนเนิน เพื่อจะรอให้น้ำลดแล้วจะเดินทางกลับ  

     แต่ก็มีฝนตกหนักลงมาและน้ำป่าเพิ่มมากขึ้นและไหลเชี่ยวถึงเนินที่จอดรถไว้  และเป็นเหตุให้น้ำป่าได้พัดพาเอารถ คันดังกล่าวพัดหายไปกับสายน้ำป่า จนเมื่อน้ำป่าลดลง เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามหารถยนต์เช่าคันและพบสภาพตามรูป 


     การกู้ซากรถถึงกับต้องใช้ช้างลากกันเลยทีเดียว  เพราะพื้นที่ของ สภ.เสาหิน  อยู่บนดอยในป่าสาละวิน ห่างจาก อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 90 กม.  เส้นทางโคตรกันดาร โดยเฉพาะฤดูฝนไม่ใช่ออฟโรดยกสูง ไม่รอด !  แน่นอนว่าในสภาพพื้นที่เช่นนี้ รถลาก รถยก หรือจะสู้ช้าง

     น่าเห็นใจตำรวจพื้นที่ห่างไกลเช่นนี้จริง ๆ ครับ  โรงพักดั้งเดิมเป็นไม้อายุหลายสิบปีแล้ว  ก็ไม่มีทีท่าว่าจะก่อสร้างใหม่  การเดินทางมาประชุม ออกตรวจ ส่งสำนวน ส่งผู้ต้องหา สอบปากคำเด็ก(ต้องไปสอบที่อัยการจังหวัด) คงลำบากน่าดู  ไม่รู้สูตรการคำนวนน้ำมัน ตามพื้นที่ ตามกำลังพล ใช้กับที่นี่ได้หรือไม่

     สำหรับประวัติ สภ.เสาหิน ตั้งเป็นโรงพักตั้งแต่ พ.ศ.2470 ก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครองเสียอีก โดยมีโรงพักที่ก่อตั้งในยุคเดียวกัน คือ สภ.ท่าตาฝั่ง , สภ.เสาหิน และ สภ.น้ำเพียงดิน  ที่ตั้งอยู่ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องชายแดน คุ้มครองพ่อค้าที่ค้าขายตามแนวชายแดน เป็นหลัก

     อยากรู้จัง รอง ผบก.แม่ฮ่องสอน ไปตรวจทุกวันตามคำสั่ง จเร รึเปล่า  หรือจะให้ดี จเร ลองไปตรวจสักสัปดาห์ละครั้ง ดูก็ได้ครับ  จะได้รู้ว่าคำสั่งตัวเองนี่มัน ปญอ. ขนาดไหน


ปล. ทางเพจ สภ.เสาหิน เพิ่งเตือนประชาชนอยู่หมาด ๆ เลยครับ 55

ความคิดเห็น