ผบ.ตร. มอบนโยบาย 485 นายพล


วันนี้(6 ต.ค. 61) เวลาประมาณ 13.00 น.  ที่สโมสรตำรวจ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) จัดการสัมมนามอบนโยบายบริหารราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2562 แก่ รอง ผบ.ตร. - ผู้บังคับการ ทุกหน่วยทั่วประเทศ รวม 485 นาย

     โดย รอง ผบ.ตร.ที่รับผิดชอบงานด้านต่าง ๆ ได้มอบนโยบายในแต่ละด้าน ทั้ง งานบริหาร งานป้องกันปราบปราม งานสืบสวน งานด้านความมั่นคง งานด้านกฎหมายและคดี และงานจเรตำรวจแห่งชาติ จากนั้น มีการเปิดวิดิทัศน์ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ฯ โดยชูหลักปฏิบัติของตำรวจในปีนี้ ภายใต้แนวคิด "เป็นหลักประกันความยุติธรรมและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่มีมาตรฐานสากล" พร้อมย้ำ 6 นโยบายหลัก ดังนี้

  1. การพิทักษ์ปกป้องและเทิดพระเกียรติจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ถือเป็นภารกิจสำคัญสูงสุดที่ผิดพลาดไม่ได้โดยเด็ดขาด 
  2. การรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยในสังคม
  3. การป้องปราบปรามและลดระดับอาชญากรรมโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม
  4. การแก้ไขปัญหายาเสพติดทุกมิติ
  5. เร่งรัดขับเคลื่อนการปฏิรูปองค์กรตำรวจในยุคประชาคมอาเซียน และ
  6. เสริมสร้างความสามัคคีและบำรุงขวัญกำลังใจข้าราชการตำรวจ


     โดยในวีดีทัศน์ดังกล่าว ได้เน้นย้ำให้ตำรวจทั่วประเทศ ร่วมทำจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจในพื้นที่ของตัวเองอย่างต่อเนื่อง พัฒนาองค์กร พัฒนาศักยภาพของบุคลากร ให้เป็นตำรวจที่แข็งแกร่ง ทักษะทางด้านสืบสวนสอบสวนปราบปราม แก้ปัญหาภาพลักษณ์ด้านลบที่ตำรวจเผชิญโดยระบุว่าตลอดกว่า 3 ปีที่ผ่านมา สามารถกู้ภาพลักษณ์ของตำรวจได้ดีขึ้น เป็นผู้นำที่สามารถประสานเป็นปึกแผ่นกับผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพขับเคลื่อนเหล่าทัพสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และจะนำ ข้าราชการตำรวจสู่ปีที่ 4 ไปด้วยกัน และเพื่อให้งานตำรวจมีประสิทธิภาพประสิทธิผลประชาชนได้รับการอำนวยความสะดวกและบริการที่รวดเร็วเสมอภาคเป็นธรรมมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้น  มีความหวาดกลัวภัยน้อยลง  เชื่อมั่นในการอำนวยความยุติธรรมและการบังคับใช้กฎหมายที่โปร่งใส สะดวก และรวดเร็วส่งผลให้สังคมประเทศชาติมีความมั่นคงและสงบสุข

     นอกจากนี้มีการนำเสนอข้อมูล ตัวอย่างข่าวสารที่สะท้อนภาพลักษณ์ด้านลบของตำรวจ เช่น การรับสินบน การวางตัวไม่เหมาะสม เมาสุรา โดยนำเสนอข้อมูลข้าราชการตำรวจที่ถูกดำเนินการทางวินัย ในปีงบประมาณ 2560 รวม 3,197 ราย ตามความผิดข้อร้องเรียนต่าง ๆ  โดยให้ออกจากราชการไปแล้วถึง 265 ราย  รวมถึงการร้องเรียนพนักงานสอบสวนที่ไม่สามารถบริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพในเรื่องต่าง ๆ

ความคิดเห็น