แอพ "มีด่านบอกด้วย" ช่วยขนยาเสพติด !


ทุกวันนี้มิจฉาชีพจะใช้เทคโนโลยีเพื่อหลบหลีกการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  หนึ่งในนั้นคือแอพพลิเคชั่น "มีด่านบอกด้วย" ที่สามารถหาโหลดมาติดเครื่องโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟนได้ฟรี ๆ   โดยแอพนี้จะให้ผู้ใช้รายงานเข้ามาในแอพเมื่อพบเจอการตั้งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  สามารถแยกดูเป็นรายจังหวัดได้  ช่างเหมาะอย่างยิ่งสำหรับมิจฉาชีพ  แม้เพื่อนตำรวจจะตั้งข้อสังเกตุมาก่อนหน้านี้นานแล้ว  แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจน จนกระทั่ง

     เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม  2561 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าเรือ ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ได้จับกุมผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้า และไอซ์  โดยผู้ต้องหารับสารภาพว่าได้ใช้แอพ "มีด่านบอกด้วย" ทำให้สามารถขนยาเสพติดหลบหลีกด่านของตำรวจมาได้หลายครั้งแล้ว (ดูข่าวต้นทาง คลิ๊ก)

     เรื่องนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(ปอท.) ต้องเรียกตัวผู้เขียนแอพพลิเคชั่น "มีด่านบอกด้วย" มาทำการสอบสวน  ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับการกระทำผิดดังกล่าวหรือไม่  เป็นการเขียนแอพฯ มาเพื่อหลอกใช้ User แต่ละคนให้รายงานการตั้งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่   มีการจ้างให้เขียนแอพโดยใคร  มีรายได้จากแอพอย่างไร  เท่าไหร่  เมื่อไหร่



     นอกจากนี้ยังต้องประสานทางกูเกิ้ล และแอปเปิ้ล ให้ถอดแอพฯ นี้ และแอพฯ ลักษณะใกล้เคียงกัน  ออกจากสโตร์  เพราะเป็นช่องทางของมิจฉาชีพ  และขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ทางการอื่น ๆ(นอกจากตำรวจที่ตั้งด่านก็ยังมี ทหาร ปกครอง ขนส่ง ฯลฯ ที่ตั้งด่านตรวจ จุดสกัดบนถนนได้)

     ถึงว่า ยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมาย มันถึงมีเกลื่อนบ้านเกลื่อนเมือง  เพราะแอพลักษณะนี้ หลอกใช้ User ให้เป็นหูเป็นตา  คนรายงานเข้าไป ก็คิดว่าจะช่วยคนธรรมดาให้ไม่โดนตรวจ  แต่ที่ไหนได้ กลับชี้ช่องทางหนีให้กับโจรผู้ร้ายซะงั้น 



     แอพพลิเคชั่นลักษณะเดียวกัน มีเพียบครับ และก็มีมานานหลายปีแล้วด้วย  บางทีก็งงนะ เรามีหน่วยงานอย่าง ปอท.  ไว้ทำ .... อะไร   ถ้าตามเทคโนโลยีไม่ทัน ก็ยุบ ๆ มันไปเถอะ  เกลี่ยกำลังมาลงสถานีตำรวจให้หมด  จะได้มาช่วยกันตั้งด่าน 555

ความคิดเห็น