มี ปภ. แล้ว ตร. จะไปยุ่งทำไม (ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีก่อนมั๊ย)


ทุก ๆ ปีไม่ว่าจะฤดูฝน ฤดูร้อน หรือ ฤดูหนาว   ในบางส่วนของประเทศไทยก็จะประสบกับ "ภัยพิบัติ" กันบ้างไม่มากก็น้อย  เช่น อุทกภัย วาตะภัย ดินโคลนถล่ม ไฟไหม้ป่า ภัยหนาว ฯลฯ   ซึ่งก็จะมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชา ให้ตำรวจโรงพักดำเนินการในส่วนต่าง ๆ อาทิ 
  • ทำการสำรวจความเสียหาย  มีกี่หลังคาเรือน  คิดเป็นมูลค่าเท่าไหร่  รายงานทุกวัน 
  • ออกให้ความช่วยเหลือ โดยใช้กำลังที่มี และอุปกรณ์ของทางราชการ 
  • ประสานภาคเอกชน จัดมอบสิ่งของอุปโภค บริโภค ที่จำเป็นให้ประชาชนที่เดือดร้อน

     เรื่องแบบนี้  ในกรณีภัยพิบัติ ท่านรู้มั๊ยครับ เขามีหน่วยงานที่เรียกว่า "กรมป้องกันและบรรเทาสารธารณภัย" หรือ มีตัวย่อว่า ปภ. อยู่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทย   เขามีวิสัยทัศน์คือ "เป็นองค์กรชั้นนำด้านการจัดการความเสี่ยง จากสาธารณภัยในระดับสากล เพื่อประเทศไทยปลอดภัยอย่างยั่งยืน"  โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง มีกำลังพล เครื่องมือ และงบประมาณในการจัดการกับภัยพิบัติต่าง ๆ  เรียกว่าเป็นหน้าที่เขาโดยตรง

     และภายใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทย เขาสามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับฝ่ายปกครองที่มีฐานกำลังพลอยู่ทุกหมู่บ้านได้อยู่แล้ว  เขาอยากรู้สภาพอากาศ ปริมาณน้ำ สภาพความเสียหาย เดือดร้อนต่าง ๆ  เขาย่อมรู้ดีกว่าใครแน่นอน

     สำหรับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ไม่ได้มีเครื่องไม้เครื่องมืออะไรในการจัดการกับปัญหาภัยพิบัติ   แค่เลื่อยตัดต้นไม้  เครื่องตัดถ่าง  หรืออุปกรณ์ลางจูงรถ ก็ไม่มี(และก็ไม่จำเป็นต้องมี  เพราะมันไม่ใช่หน้าที่)  ตร. เคยให้เรือไฟเบอร์กลาสติดเครื่องมา ก็โคตรง่อย   ไม่สามารถใช้งานจริงได้  เพราะตัวไฟเบอร์กลาสแบบท้ายกระบะ มันอ่อน  ต้านกระแสน้ำ  บังคับเรือไม่ได้เลย



     ผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  มีห่าอะไรก็โยนมาให้ตำรวจโรงพักรับไปทำ  คิดว่ามีตำรวจกระจายอยู่ทุกตำบลทั่วประเทศ จะเอาข้อมูลอะไรก็ได้  และต้องไวกว่าหน่วยอื่น  ปัญญาอ่อนแท้  สายตรวจตำบลก็ไปขอข้อมูลจากผู้ใหญ่บ้าน กำนัน มานั่นแหละ  ไม่ได้รู้มากมายอะไรกว่าเขา  โดยเฉพาะตอนนี้หลาย ๆ จุดตรวจตำบล ก็ต้องปิดตัวลงเพราะไม่มีกำลังตำรวจไปประจำ   บางแห่งที่มีก็เหลือตำรวจแค่ 1 - 2 คนเท่านั้น  จะให้ทำอะไรนักหนา  แค่เฝ้าจุด , ออกตรวจ , ระงับเหตุ , Stop walk & talk , Police i lert U ก็เอือมจะตายห่าอยู่แล้ว  ตู้สร้างเอง ค่าไฟ ค่าน้ำ ก็ออกเอง(โรงพักเป็นจุดแตกหักมั๊ยล่ะมึง)  แล้วกำลังพลโรงพักก็ร่อยหรอลงไปเรื่อย ๆ เพื่อเอาไปเติมหน่วยงานใหม่ หรือบรรดาหน่วยพิเศษทั้งหลาย(อีกหน่อย 191 จะมีปัญหา คอยดู)

     มีหลายเรื่องที่เจ้านายระดับ ตร. เสนอหน้ารับงานมา หรือไม่ก็คิดเองเออเอง  ทำให้ภาระงานที่ไม่ใช่หน้าที่หลักของตำรวจ  มาตกอยู่กับสถานีตำรวจ  เช่น เรื่องการรายงานผลการเลือกตั้ง นี่เขาก็มีหน่วยงานรับผิดชอบอยู่แล้วคือ กกต.  เรายังต้องแบ่งกำลังตำรวจมารวมคะแนนรายงานหน่วยเหนือเพื่อ !   งานของตัวเอง ทำให้ดีก่อน  อย่าเสือกกับงานของคนอื่น  เว้นแต่เขาร้องขอ  แต่ก็ต้องมีงบประมาณตามมาด้วย  เพราะทุกงานจะต้องมีค่าใช้จ่าย  ถ้าไม่มีงบ ก็ไม่รับ  ง่าย ๆ แค่นี้  เหมือนคุณทำงานฟรี ไม่ได้เงินเดือน  คุณอยากทำมั๊ย

ปล. ที่กล่าวมาทั้งหมด เพื่อเป็นปากเป็นเสียงให้กับคนทำงานที่เขาอึดอัดและไม่สามารถบอกกล่าวกับใครได้  ถ้าเจ้านายจะสนใจ ใส่ใจ ก็ถือเป็นบุญของพี่น้องตำรวจครับ
ปล.2  จำตอนหมูป่าติดถ้ำได้ป่ะ  ที่มีหนังสือให้ตำรวจสำรวจถ้ำ(ไม่รู้จังหวัดไหน)  ถามป่าไม้ก็รู้แล้ว  แล้วมันใช่หน้าที่มั๊ย



ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ21 ตุลาคม 2561 เวลา 09:57

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ผู้บังคับบัญชาเอาแต่สร้างภาพไม่เคยคิดจะพัฒนางานในหน้าที่จริงๆให้ดีก่อน สั่งานสั่งทำโครงการต่างๆไม่เคยมาพร้อมงบ ผู้ใหญ่สั่งผู้น้อยก็ต้องทำ ไม่มีงบก็ไปหาเอาข้างหน้า ถ้าจะปฏิรูปตำรวจ ผมว่าปฏิรูปนายพลขึ้นไปให้คิดถึงหลักการและความเป็นจริงก็พอแล้วครับ

    ตอบลบ
  3. อย่าไปว่าเขาปัทถอๆๆๆ

    ตอบลบ
  4. แรง​ชัดจัดเต็ม
    ฌดนกล่องดวงใจ
    อย่างแรง....

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น