ประชาคม ยสต. โรงพักละ 10 หมู่บ้าน ... เพื่อ ?

ภาพจากแฟ้มภาพ

คำสั่งจากเบื้องบนมาอีกแล้วครับ เพื่อตีปี๊บให้ผู้มีอำนาจเอาไปขยายข่าวตอนหาเสียงเลือกตั้ง  นอกเหนือจาก "คืนโฉนด" ที่จัดกันจนเป็นประเพณีทุกเดือน(ปลาย พ.ย. ก็ครั้งที่ 4 ล่ะ  สงสัยติดใจ)  ตอนนี้มารุกหนักเรื่องยาเสพติด  หวังจะเป็นผลงานกลบข่าวแย่ ๆ ของพี่ใหญ่ในรัฐบาล  แล้วขี้ก็โยนมาให้ตำรวจจนได้  ทั้ง ๆ ที่มี "ศูนย์อำนวยการปราบปรามยาเสพติดอำเภอ" เป็นเจ้าภาพอยู่แล้ว

     วิธีการปฏิบัติคือมีการกำหนดให้ทุกสถานีตำรวจต้องทำการ ประชาคมหมู่บ้าน สถานีตำรวจละ 10 หมู่บ้าน  ให้ได้รายชื่อผู้เสพ ผู้ค้า ในพื้นที่ จัดครูแดร์สอนยาเสพติดไปบรรยาย พร้อมทั้งระดมสรรพกำลังปฏิบัติการปิดล้อม ตรวจค้น กวาดล้าง เช็ดถู ดูดฝุ่น ฯลฯ ให้มีผลผู้เสพ ผู้ค้าในหมู่บ้านเป้าหมาย ลดลงหรือหมดไป ภายในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 62  ..... แหม่ ก่อนเลือกตั้งพอดีเลยนะครัช  อยู่ตั้งนานไม่ทำ  มาดูกันว่ารับคำสั่งมาทำกันอย่างนี้มันมีข้อเสียยังไงบ้าง

  • ไม่มีงบประมาณ  เหมือนเกือบจะทุก ๆ ครั้ง ที่คำสั่งในลักษณะ "เพิ่มงาน" ของผู้บังคับบัญชาระดับ ตร.  จะไม่คิดหางบประมาณมาให้  ต้องไปขอรับการสนับสนุนจาก ป.ป.ส. อีก  ซึ่งไม่ได้เขียนแผนไว้ล่วงหน้า  มันจะได้สักเท่าไหร่ กับที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างน้อย 10 คน ต้องใช้ยานพาหนะส่วนตัว ออกไปตามหมู่บ้าน ๆ ละหลายครั้ง
  • ไม่มีกำลังพล  โรงพักเล็ก ๆ ชุดยาเสพติดมีไม่ถึง 10 คน บางทีเป็นสืบสวน หรือเป็นสายตรวจด้วย งานประจำก็มากอยู่แล้ว  พวกตัวชี้วัด เป้าหมายการจับกุมต่าง ๆ   บางโรงพักมีกำลังพลแค่ 30 - 40 นายเท่านั้น  สรุปต้องเอาตำรวจงานอื่นหน้าที่อื่น มาช่วยงานนี้  แล้วถ้างานประจำเขาเสียหายล่ะ  ยังมีเรื่องความถนัดเฉพาะงานอีก  ไม่ใช่ว่าเป็นตำรวจแล้วจะทำได้ทุกอย่างนะเฮ้ย(ลองสั่งนายเวรไปทำการเงิน สั่งการเงินมาจับยา สั่งพาลาไปทำสำนวน สั่งพนักงานสอบสวนมาโบกรถ ... ยุ่งตายห่า)
  • ความไม่เท่าเทียมเรื่องพื้นที่ กำลังพล  เล่นสั่งเหมา ๆ แบบทุกโรงพัก 10 หมู่บ้านเท่ากัน  ไม่มีลดหลั่น ตามส่วน  บางโรงพักรับผิดชอบแค่ 1 - 2 ตำบล  ขณะที่บางโรงพักมีมากกว่า 10 ตำบล  กำลังพลก็ไม่เท่ากัน
  • ไม่ใช่เจ้าภาพ  งานนี้ควรเป็นของ ศูนย์อำนวยการปราบปรามยาเสพติดจังหวัด-อำเภอ  เพราะเขาเป็นผู้ถือครองงบประมาณ  การทำประชาคมเขาก็ทำกันเป็นประจำอยู่แล้วในกลไกของฝ่ายปกครอง ที่มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  และเขาก็ทำประชาคมเรื่องนี้กันไปแล้ว  
  • ตำรวจมีหน้าที่ปราบปราม  แบ่งกันชัดเจน  ถ้าเป็นการประชาคมหรืออบรมก็ฝ่ายปกครอง  ถ้าเป็นการบำบัดก็สาธารณสุข   จะไปแย่งงานเขามาทำเพื่อ ?  งบประมาณก็ไม่มี เผือกจิง   มีหน้าที่จับก็ทำตามหน้าที่ให้ดี  ดูสถิติ เป้าหมาย ขยายผล ทำแค่นั้นก็สาหัสแล้ว  ยังมีงานอื่นต้องทำอีกนะมึง 
  • ยาเสพติดมันเข้ามาทางไหน  ชายแดนใช่มั๊ย ? แล้วไม่เอาคนที่อ้างตัวว่าเป็น "รั้วของชาติ" มาถามหน่อยล่ะ  มันผ่านรั้วมาได้ยังไง ... อ้อ มานั่งในทำเนียบ ในสภากันหมด  ส่วนกำลังพลชั้นผู้น้อยเกือบทั้งหมดส่งมาประจำอำเภอ ไว้คุมการเมืองในพื้นที่  ... #ประเทศกูมี




     อยากเอาใจผู้มีอำนาจ ก็ต้องดูบ้าง ลูกน้องทำไหวมั๊ย  ขาดแคลนอะไร  ถ้าจะรับงานก็คิดหางบสนับสนุน  และวิธีการที่ไม่เป็นภาระมาด้วยสิครับ  ภาระงานที่เพิ่มขึ้น  กำลังพลที่น้อยลงเรื่อย ๆ(หนีงานไป ตม. ทล. บช.ก. กันหมดล่ะ ทำงานหน้าเดียวสบายกว่า)  ความเครียดสะสม  แค่เอาตัวรอดไปวัน ๆ ก็ลำบาก  อนาคตมองไม่เห็นความก้าวหน้า  มีอะไรตำรวจโรงพักก็โดนจวกก่อนทุกที  ถ้าไม่ติดสหกรณ์นะมึง ... 

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น