ตำรวจไทย 4.0 VS 0.4


ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการสื่อสาร อุปกรณ์อิเลคโทรนิคต่าง ๆ  ทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก  โดยเฉพาะการกำเนิดสมาร์ทโฟน ที่สามารถลงแอพพลิเคชั่นได้หลากหลาย  ทำให้การติดต่อสื่อสารเปลี่ยนรูปแบบจากการโทร เป็นการส่งข้อความ และรูปภาพกันมากยิ่งขึ้น    หลัง ๆ มานี่ได้ยินรัฐบาลพูดถึงนโยบายไทยแลนด์ 4.0  จะนำนวัตกรรม เทคโนโลยี มาพัฒนาประเทศ  เราลองมาดูในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติกันบ้าง  ว่ามีอะไรที่นับได้ว่าเป็นความ "ก้าวหน้า" และอะไรที่น่าจะเข้าข่าย "ล้าหลัง" กันบ้างครับ

ตัวอย่าง ตำรวจไทย 4.0
  • การใช้แอพพลิเคชั่น ในการทำงาน เช่น LINE , Police i lert u  ทำให้สามารถสื่อสารกันได้อย่างรู้เรื่องมากขึ้น  เพราะส่งภาพแนบไปกับข้อความได้ทันที  แต่ก็เป็นภาระที่มากขึ้น เพราะเทคโนโลยีที่พัฒนา ไหงมันยิ่งทำงานมากกว่าเดิม งง
  • ระบบฐานข้อมูล CRIMES พัฒนาดีกว่า POLIS แต่ก็แปลกที่ไม่ยกเลิกของเก่า ยังต้องเสียเงินรายปีทั้งสองตัว(เขียนสัญญากันยังไง ฉลาดจั๊ด ๆ)  ระบบ CRIMES สามารถกดดูข้อมูลคดีได้ตามระดับของการเข้าถึง  นอกจากนี้ยังสามารถแจ้งความเป็นหลักฐานได้รวดเร็ว โดยการเสียบบัตร ปชช. ผู้แจ้ง  ระบบจะกรอกข้อมูลเบื้องต้นให้อัตโนมัติ  ไม่ต้องรอเขียนอีกแล้ว พิมพ์มาเป็นฟอร์มอ่านง่ายสบายตา
  • ฝากขังทางอินเตอร์เน็ต  ส่งคำร้องทางอีเมล แล้วนั่งรอหน้าจอ  ประหยัดค่าเดินทาง สำหรับสถานีตำรวจที่ห่างไกล  ไม่รู้ว่ามีกันทุกจังหวัดหรือยังนะครับ
  • e-cop ระบบส่งเอกสารผ่านเน็ต  เป็นระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยนายดาบตำรวจ จ.เชียงราย(ยศขณะนั้น)  ระบุเวลาส่ง เวลารับ เอกสาร  รวมถึงผู้รับได้ชัดเจน  ใช้เซิร์ฟเวอร์ของเราเอง  ใช้กันแพร่หลายพอสมควร  แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่รู้จักหรือยอมรับนะครับ(รึมันไม่มีค่าหัวคิว ? 55)



ตัวอย่าง ตำรวจไทย 0.4
  • ส่ง FAX รายงานเหตุ  น่าจะหมดยุคไปได้แล้วกับการส่งแฟกซ์เนี่ย  ใช้อีเมลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติรายงานเหตุไปเลย  แล้วให้ admin กำหนดว่า เหตุพื้นที่นี้เมื่อได้รับรายงานแล้ว จะต้องส่งอีเมลต่อให้กับ ผบ.ตร. และ รอง ท่านใดบ้าง  แล้วมันก็จะไปเด้งเตือนในมือถือของแต่ละท่าน(หรือนายเวร)   นี่อะไรไม่รู้ ต้องทั้งส่งแฟกซ์ , โทรบอกรายตัว , ส่งไลน์  เสียเวลารายงานเหตุแม่งเป็นชั่วโมง แทนที่จะเอาไปบริหารสถานการณ์(เดี๋ยวคราวหน้าขอเขียนเรื่องการรายงานเหตุฯ แยกอีกที ปัจจุบันมันงี่เง่ามาก)
  • โต๊ะทราย  คำสั่งจากรองนายก ที่โตมาในยุคไดโน  โต๊ะทรายมันใช้สำหรับยุทธการทหารสมัยโบราณ  สมัยนี้เข้าขึ้นจอกันหมดแล้ว  อยากดูข้อมูลอะไรก็ให้ไปแสดงผลบนจอ อยากได้จอใหญ่ ๆ ก็เชิญใช้เรื่องโปรเจคเตอร์   อยากเห็นภูมิประเทศแบบ 3 มิติ ก็ใช้ กูเกิ้ลเอิร์ท กูเกิ้ลแมพ   คือ โลกมันพัฒนาไปถึงไหนแล้ว  สั่งมาแต่ละอย่างทั้งโง่ และสิ้นเปลือง(สักแต่เอาใจผู้มีอำนาจ  รึคิดถึงบุญคุณข้าวแดงแกงร้อนเขา 555)
  • บรรยายสรุปเป็นรูปเล่ม พร้อมไรท์ลงแผ่นซีดี   นี่ก็อีกครับ  บรรยายสรุปเป็นรูปเล่มนี่เข้าใจได้ว่าเอาไว้ดูระหว่างการบรรยายหน่วย (ซึ่งหลังจากเยี่ยมหน่วยก็ไม่เคยหยิบมาอ่านอีกเลย)  แต่ถ้าจะเอาข้อมูลใส่แผ่นซีดี เปลี่ยนเป็นส่งให้ทางอีเมล หรือใส่ DropBox ไปดาวน์โหลดเอาเองดีมั๊ยครับ  เพราะยังไงก็ไม่เปิดอ่านอยู่แล้ว   อีกอย่างแผ่นซีดี นี่ใกล้สูญพันธ์แล้วนะรู้ยัง  จะตามเทปคลาสเซ็ทไปในไม่ช้า
  • นาฬิกาอาชญากรรม  ทำไมยังคงต้องทำเป็นกระดาน มาคอยปักหมุด เปลี่ยนเดือน กันอยู่ได้  ในเมื่อกดดูจาก CRIMES ได้อยู่แล้ว  อุตส่าห์สร้างโปรแกรม สร้างระบบมาดี ๆ ก็ไม่รู้จักใช้กัน  ไอ้คนมาตรวจก็จะดูแต่บอร์ด .. เซง

     ส่วนเทคโนโลยีโบราณอื่น ๆ ที่ยังมีความจำเป็น ก็เช่น คู่สายโทรศัพท์ สำหรับแจ้งเหตุ 191 และ วิทยุสื่อสาร  อันนี้แม้จะเก่า แต่ก็เก๋า  จำเป็นต้องคงไว้ครับ  เพราะถ้าระบบอันใช้เทคโนโลยีทันสมัยถูกแฮก หรือล่ม  ยังไงวิทยุสื่อสารนี่แหละครับ  ที่ยังคงทำงานได้อย่างแน่นอน  

     ที่เห็นเป็นข่าวมาสักพักก็วิทยุสื่อสารแบบดิจิตอล อยู่ ตจว. ยังไม่ได้ใช้เลย  ตำรวจเมืองกรุงได้ใช้กันบ้างหรือยังน้า  เพื่อน ๆ มีข้อมูล 4.0 หรือ 0.4 อื่น ๆ ก็มาแชร์กันได้ที่ช่องคอมเมนต์ด้านล่างครับ


บทความโดย .....  เทคโนโปลิศ





ความคิดเห็น