วิธีการเอาผิดคลิปแอบถ่าย

ช็อตนี้น่าจะมาจากกล้องติดหน้ารถ

เห็นเป็นประเด็นร้อนในสังคมกับเรื่องการเอาคลิปแอบถ่ายมาเผยแพร่ในโลกอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าด้วยช่องทางใดก็ตาม  ทำให้บุคคลในคลิปนั้น ๆ ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง  มาดูกันว่าในสังคมแบบนี้ เราจะรับมือ หรือดำเนินการอย่างไรได้บ้าง  เพื่อปกป้องศักดิ์ศรี และสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมของคนในสังคม
  • ตรวจสอบผู้บันทึกคลิป/ภาพ  แน่นอนว่าสถานที่ทำการบันทึกนั้น ๆ อย่างเช่น ภาพการเดินจากลานจอดรถ  หรือภาพในห้องของโรงแรม  จะต้องมีกล้องวงจรปิดในบริเวณดังกล่าว  จับภาพบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มาถ่ายคลิปได้บ้าง  อาจได้ตำหนิรูปพรรณ หรือได้ทะเบียนรถที่ใช้  ยิ่งภาพภายในโรงแรม ยิ่งเห็นหน้าได้ชัดแน่ ๆ
  • ตรวจสอบว่าเจ้าของสถานที่มีส่วนรู้เห็นหรือไม่  เพราะการตั้งกล้องถ่ายในห้องได้นั้น  ไม่ใช่ว่าจะสามารถติดกล้องมันทุกห้องของโรงแรมได้  จะต้องมีการกำหนดห้องไว้ชัดเจน  ทีนี้ต้องมีคนในโรงแรมมีส่วนรู้เห็นอย่างแน่นอน  อาจให้ข่าวว่าห้องนี้คือห้องที่ใช้ประจำ  หรืออาจบอกกับผู้เสียหายว่าเหลือเฉพาะห้องที่ติดกล้องไว้เท่านั้นก็เป็นได้
  • ตรวจสอบต้นทางของการปล่อยคลิป  สามารถทำได้ อย่างน้อยก็ต้องรู้ชื่อหรือนามแฝง รู้ URL อาจรู้ไปถึง IP address ก็เป็นได้  อันนี้ต้องแจ้งให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.  เป็นคนดำเนินการ   แต่ถ้าเป็น "คนมีสี" อย่างที่สงสัยจริง ก็คงยาก  อาจต้องให้ผู้เชี่ยวชาญทางคอมพิวเตอร์ตรวจสอบอีกทางหนึ่ง
  • แจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่เผยแพร่   ในความผิดฐานนำข้อมูลที่ผิด พ.ร.บ.คอมฯ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ (มาตรา 14)  ในกรณีนี้คือ ข้อมูลลามกที่ประชาชนเข้าถึงได้  และรวมไปถึงการ ส่งต่อ เผยแพร่  มีความผิดจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกินหกแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  อันนี้พวกที่ส่งต่อกันสนุกสนานก็ระวังตัวไว้ด้วยนะครับ  นี่เฉพาะคดีอาญานะครับ ถ้าเจอฟ้องแพ่งอีกขนาดไหน




     ในสังคมเรานี่ก็แปลกนะครับ  เล่นกันอย่างลูกผู้ชายไม่เป็น ต้องเล่นสกปรก  ทำลายกันด้วยเรื่องส่วนตัวในที่ลับของเขา  ที่ตามประกบก็คงไม่ใช่แค่หาข่าว หรือคุ้มครองอย่างที่อ้างหรอก   แต่จะหาช่องทางต่ำ ๆ แบบนี้แหละทำลายเขา  ตอนหลังคงใช้ทีมตามหลายทีม แบบสับเปลี่ยนเพื่อไม่ให้เหยื่อรู้ตัว  จนได้ข้อมูล และคลิปออกมาอย่างที่เป็นข่าว   งบประมาณเอามาทำเรื่องเลวทรามแบบนี้มันน่าเสียดาย  กลับไปทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีก่อนมั๊ย  เที่ยวตามเสือกเรื่องส่วนตัวคนอื่น  ถ้าพยายามแบบนี้กับ จชต.  ป่านนี้คงได้ตัวคนร้าย หรืออาจจะสงบไปแล้วก็ได้   ถ้าคิดว่าเรื่องที่ทำอยู่มันดี ลองนึกดูว่าถ้าคนในครอบครัวเจอคนสะกดรอยตาม ทำแบบเดียวกัน คุณรับได้ไหม

     เชื่อว่าเคสนี้ น่าจะมีอะไรมากกว่านี้ อย่างการดักฟังโทรศัพท์ , คลิปเต็ม , คลิปอื่น ๆ , ข้อมูลแชทต่าง ๆ ที่ยุคนี้สามารถเข้าถึงได้ง่าย ๆ ด้วยอำนาจที่ไม่มีการตรวจสอบ  เพียงแต่รอจังหวะปล่อยหรือหากเชื่อง ๆ ก็อาจจบแค่นี้ ......  นี่แหละครับ ยุคคนดี

ปล. ไอ้คำว่า "ลูกผู้ชาย กล้าทำ กล้ารับ" ใช้กับคนแบบนี้ไม่ได้นะครับ
ปล. หน่วย IO  ทำงานตามไทม์ไลน์ดีมากครับ สัปดาห์ก่อนจับมือปาระเบิด ที่อ้างว่าได้เงินสามหมื่น/เดือน ดีดีไม่เอา มามอบตัวเฉย  สัปดาห์นี้มาคลิปหลุด  สัปดาห์หน้าจะเป็นเรื่องอะไรดีน๊า ..  ใกล้เลือกตั้งแล้ว  ต้องให้ประชาชนเห็นความเลวนักการเมืองเยอะ ๆ สินะ

ความคิดเห็น