ในช่วงปีใหม่ และสงกรานต์ของทุกปี รัฐบาลจะกำหนดช่วง 7 วัน สำหรับการกวดขันวินัยการจราจร เพื่อลดสถิติอุบัติเหตุ และลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยในห้วงเวลาดังกล่าวถือเป็นเวลาแห่งการกลับบ้านของผู้ที่มาทำงานต่างถิ่น และเป็นวันหยุดยาวที่จะพาครอบครัวไปท่องเที่ยว และอาจมีการดื่มฉลองกันในทุกพื้นที่ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงกว่าห้วงเวลาปกติ
ที่ผ่านมาในปี ๆ หนึ่งนั้นมีผู้เสียชีวิตในช่วงเวลาดังกล่าว มากในระดับสามร้อยกว่า ถึงสี่ร้อยกว่าคนเลยทีเดียว ถ้าเทียบกันแบบรายวันอาจจะมากกว่าสงครามบางแห่งเสียอีก และในทางสถิติอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรต่อประชากรแสนคน ถือว่าไทยเราไม่แพ้ใครในโลก
มาปีนี้มีความชัดเจนแล้วว่าให้ศูนย์อำเภอ - จังหวัด เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในแต่ละพื้นที่ มาตั้งข้อสังเกตุกันว่า มันมีผล หรือแตกต่างอย่างไรกับที่ผ่าน ๆ มา
- การรายงานต่าง ๆ ให้สถานีตำรวจ รายงานตรงกับอำเภอ ในเรื่องการจับกุม 10 ข้อหาหลัก ดังนั้นระดับ บก. ก็ไม่ต้องมาถามกันแล้วนะครับ รอรับการรวบรวมจากทางจังหวัดทีเดียวเลย
- สถิติการเกิดอุบัติเหตุ ให้นับการรายงานของศูนย์อำเภอเท่านั้น ที่ผ่านมายอดมันไม่ตรง เพราะทั้งตำรวจ โรงพยาบาล และอำเภอ ก็นับกันคนละแบบ ชัดเจนนะครับ คนรับผิดชอบสถิติการเกิดอุบัติเหตุคือฝ่ายปกครอง ไม่ใช่ตำรวจ เลิกเอางานของคนอื่นมาเป็นธุระเสียที เผือกไปซะทุกเรื่อง ไม่ได้ดั่งใจก็หาเรื่องทำร้ายลูกน้องซะงั้น
- นอกจากจุดบังคับใช้กฎหมายที่ตำรวจ ทหาร ปกครอง ต้องตั้งด่านจับกุมความผิด 10 ข้อหาแล้ว ก็ยังมีจุดบริการประชาชนทุก อปท. และมีด่านชุมชนกันทุกหมู่บ้านเลยทีเดียว(เยอะเกิ้น) คนเดินทางไม่มีใครเขาจอดแวะจุดพวกนี้หรอก จะเข้าห้องน้ำก็เข้าปั๊มดีกว่า ถามทางก็ใช้กูเกิ้ลแมพ ไม่รู้จะแวะให้เสียเวลาทำไม
- หน่วยข้างเคียงที่มาเข้าเวรด่าน ได้เบี้ยเลี้ยงกัน คนละ 300/ผลัด ในขณะที่ตำรวจหารเฉลี่ยแล้วได้กันคนละสองร้อยต่อเจ็ดวัน !! (ประมาณจากช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้ไม่เห็นมีใครพูดถึงเลย) ระดับ ตร. ควรจะตระหนักในจุดนี้ด้วย ทำงานกันทุกคนในช่วงวันหยุดยาว ต้องหาเงินเบี้ยเลี้ยงให้ลูกน้องอย่างสมเหตุสมผล
- ปีนี้มีการเรียกทุกหน่วยเข้าประชุม ดังนั้นปีนี้ ตำรวจไม่ต้องไปสำรวจเส้นทางชำรุด หรือ ทำป้ายเตือนอะไรอีกแล้ว ให้หน่วยที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการเอง (ควรจะเป็นอย่างนี้ตั้งนานแล้ว โฟกัสที่หน้างานตัวเองพอ)
อยากลดอุบัติเหตุ เอาง่าย ๆ ตัดต้นไม้ข้างทางที่เป็นอันตรายซะ โดยเฉพาะถนนสายหลัก ลองสำรวจสถิติรถตกถนนแล้วชนต้นไม้ตายกันดู ปี ๆ นึงมีมากแค่ไหน บนถนนเส้นไหนบ้าง อยากปลูกต้นไม้ ต้องเลยถนนออกไปในระยะที่ปลอดภัย แล้วมาทำเรื่องจำกัดความเร็วให้เป็นมาตรฐาน บังคับได้จริง เอาเท่านี้เชื่อว่าลดคนตายได้หลายสิบคนแน่นอนครับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น