เทศกาลเข้าเวรข้ามปี กับแนวทางลดสถิติตาย-เจ็บ แบบง่าย


ในช่วงปีใหม่ และสงกรานต์ของทุกปี รัฐบาลจะกำหนดช่วง 7 วัน สำหรับการกวดขันวินัยการจราจร  เพื่อลดสถิติอุบัติเหตุ และลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น   โดยในห้วงเวลาดังกล่าวถือเป็นเวลาแห่งการกลับบ้านของผู้ที่มาทำงานต่างถิ่น และเป็นวันหยุดยาวที่จะพาครอบครัวไปท่องเที่ยว  และอาจมีการดื่มฉลองกันในทุกพื้นที่  ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงกว่าห้วงเวลาปกติ

     ที่ผ่านมาในปี ๆ หนึ่งนั้นมีผู้เสียชีวิตในช่วงเวลาดังกล่าว  มากในระดับสามร้อยกว่า ถึงสี่ร้อยกว่าคนเลยทีเดียว  ถ้าเทียบกันแบบรายวันอาจจะมากกว่าสงครามบางแห่งเสียอีก   และในทางสถิติอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรต่อประชากรแสนคน  ถือว่าไทยเราไม่แพ้ใครในโลก

     มาปีนี้มีความชัดเจนแล้วว่าให้ศูนย์อำเภอ - จังหวัด เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดในแต่ละพื้นที่  มาตั้งข้อสังเกตุกันว่า  มันมีผล หรือแตกต่างอย่างไรกับที่ผ่าน ๆ มา

  • การรายงานต่าง ๆ ให้สถานีตำรวจ รายงานตรงกับอำเภอ  ในเรื่องการจับกุม 10 ข้อหาหลัก  ดังนั้นระดับ บก. ก็ไม่ต้องมาถามกันแล้วนะครับ รอรับการรวบรวมจากทางจังหวัดทีเดียวเลย
  • สถิติการเกิดอุบัติเหตุ ให้นับการรายงานของศูนย์อำเภอเท่านั้น  ที่ผ่านมายอดมันไม่ตรง เพราะทั้งตำรวจ โรงพยาบาล และอำเภอ ก็นับกันคนละแบบ  ชัดเจนนะครับ คนรับผิดชอบสถิติการเกิดอุบัติเหตุคือฝ่ายปกครอง  ไม่ใช่ตำรวจ  เลิกเอางานของคนอื่นมาเป็นธุระเสียที เผือกไปซะทุกเรื่อง  ไม่ได้ดั่งใจก็หาเรื่องทำร้ายลูกน้องซะงั้น
  • นอกจากจุดบังคับใช้กฎหมายที่ตำรวจ ทหาร ปกครอง ต้องตั้งด่านจับกุมความผิด 10 ข้อหาแล้ว ก็ยังมีจุดบริการประชาชนทุก อปท.  และมีด่านชุมชนกันทุกหมู่บ้านเลยทีเดียว(เยอะเกิ้น)  คนเดินทางไม่มีใครเขาจอดแวะจุดพวกนี้หรอก  จะเข้าห้องน้ำก็เข้าปั๊มดีกว่า ถามทางก็ใช้กูเกิ้ลแมพ  ไม่รู้จะแวะให้เสียเวลาทำไม
  • หน่วยข้างเคียงที่มาเข้าเวรด่าน  ได้เบี้ยเลี้ยงกัน คนละ 300/ผลัด  ในขณะที่ตำรวจหารเฉลี่ยแล้วได้กันคนละสองร้อยต่อเจ็ดวัน !! (ประมาณจากช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้ไม่เห็นมีใครพูดถึงเลย)  ระดับ ตร. ควรจะตระหนักในจุดนี้ด้วย  ทำงานกันทุกคนในช่วงวันหยุดยาว ต้องหาเงินเบี้ยเลี้ยงให้ลูกน้องอย่างสมเหตุสมผล
  • ปีนี้มีการเรียกทุกหน่วยเข้าประชุม ดังนั้นปีนี้ ตำรวจไม่ต้องไปสำรวจเส้นทางชำรุด หรือ ทำป้ายเตือนอะไรอีกแล้ว  ให้หน่วยที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการเอง (ควรจะเป็นอย่างนี้ตั้งนานแล้ว โฟกัสที่หน้างานตัวเองพอ)




     อยากลดอุบัติเหตุ เอาง่าย ๆ ตัดต้นไม้ข้างทางที่เป็นอันตรายซะ โดยเฉพาะถนนสายหลัก  ลองสำรวจสถิติรถตกถนนแล้วชนต้นไม้ตายกันดู  ปี ๆ นึงมีมากแค่ไหน บนถนนเส้นไหนบ้าง  อยากปลูกต้นไม้ ต้องเลยถนนออกไปในระยะที่ปลอดภัย    แล้วมาทำเรื่องจำกัดความเร็วให้เป็นมาตรฐาน บังคับได้จริง  เอาเท่านี้เชื่อว่าลดคนตายได้หลายสิบคนแน่นอนครับ


ความคิดเห็น