ไหนล่ะปฏิรูปตำรวจ .. สังคมคนดีที่ไม่ต้องตรวจสอบและรับผิดชอบอะไร


ก่อนการปฏิวัติรัฐประหารปี 57 ที่ผ่านมา  แก็งมวลหมาประชาชน เย๊ว ๆ จะเอาปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง  จะเป็นจะตายให้ได้  สร้างสถานการณ์ให้ทหารปฏิวัติ และก็ลากยาวมาจะ 5 ปีแล้ว  ในระหว่าง 5 ปีนี้ ก็มีการเขียนรัฐธรรมนูญกันถึง 2 รอบ(ไม่นับฉบับชั่วคราวนะ)  รอบแรกตาบวรศักดิ์เขียนเร็วไป  ล้มแม่ง แล้วเขียนใหม่โดยปู่มีชัย   บรรจุการปฏิรูปตำรวจเอาไว้ในรัฐธรรมนูญแม่งเลย(เรื่องบรรลัยอื่น ๆ ไม่ขอกล่าวนะครับ) ถือว่าเป็นวาระที่สำคัญ ตามใจสาวกนกหวีดกันสุด ๆ

     พอลงประชามติรับรัฐธรรมนูญฉบับห้ามค้าน ห้ามสงสัย  ก็มีการจัดตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ นำโดย พล.อ.บุญสร้าง  เนียมประดิษฐ์  ทำการศึกษาและร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ  ขึ้นมา  และมีการปรับปรุงแก้ไขโดยนายมีชัย  ฤชุพันธ์  ประธานร่างรัฐธรรมนูญ 60  โดยมี พ.ร.บ.การสอบสวนคดีอาญา เพิ่มขึ้นมา  ซึ่งในมุมมองขอตำรวจมีบางเรื่องที่น่าจะดีขึ้น  แต่ส่วนใหญ่น่าจะทำให้การทำงานมีปัญหาข้อติดขัดเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย  และที่สำคัญคือไปกระทบอำนาจการแต่งตั้งโยกย้ายของผู้มีอำนาจ

     ทันทีที่เป็นร่างในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย บอกได้เลยว่าไม่ผ่านแน่ ๆ  เอาแค่เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายเรื่องเดียว  มันไปลดทอนอำนาจของ ผบ.ตร. และผู้มีอำนาจเหนือ ผบ.ตร.  ไม่มีใครยอมหรอกครับ  ในวงการรู้ดีว่ามีผลประโยชน์เกี่ยวข้องมหาศาล  

     สุดท้ายการปฏิรูปตำรวจ หรือปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง  ไม่มีอยู่จริง  เป็นเพียงแค่วาทกรรม หลอกสาวก สร้างศัตรูร่วม สร้างผู้ร้าย ให้เกิดการร่วมใจในการออกมาชัทดาวน์ กทม.  สร้างสถานการณ์ให้ทหารเป็นฮีโร่เท่านั้น(ตอนนี้ฮีโร่ รับทรัพย์พุงปลิ้นรึยังล่ะ ค่าตัวฮีโร่แพงนะมึง 55)



     การที่ตำรวจเข้าควบคุมฝูงชน หรือใช้กฎหมายกับผู้ชุมนุม  ไม่ว่ารัฐบาลไหน หรือผู้ชุมนุมกลุ่มใด ฝ่ายใด สีใดก็ตาม  เป็นล้วนแล้วแต่เป็นไปตามกฎหมาย อำนาจหน้าที่   จะถูกหรือผิดอย่างไร ก็ไปต่อสู้กันชั้นศาลได้อย่างเต็มที่  ถ้าตำรวจผิดก็สามารถฟ้องกลับไปอยู่แล้ว   ด่านหน้าในการปะทะกับผู้ชุมนุมก็คือตำรวจ ที่ต้องรักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง   ที่ผ่านมาปะทะกับตำรวจมีสูญเสียจริง ๆ เท่าไหร่ เมื่อเทียบกับทหาร

     กลับมาที่เรื่องการ ปฏิรูปตำรวจ ที่อุตส่าห์บรรจุในรัฐธรรมนูญ ก็สูญเปล่า เป็นภาระของรัฐบาลหน้าไปซะงั้น  แล้วที่ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตั้งเยอะแยะ  หลายชุด  เสียทั้งเบี้ยประชุม ค่าตอบแทน  ค่าน้ำ ค่าไฟ ฯลฯ   โดยที่ไม่มีใครรับผิดชอบอะไรได้เลย  เอากันอย่างนี้ใช่มั๊ยพ่อคนดี พ่อมหาจำเริญ ทูลหัวของบ่าว  นี่ถ้าเปรียบกับผู้รับเหมาสร้างบ้าน  บ้านก็สร้างไม่เสร็จ แต่เสือกเบิกเงินเต็ม แล้วทิ้งงานไปเฉย  ... เจริญ

     วัฒนธรรมข้าราชการ ก็ยังคงวนเวียนอยู่กับการตั้งคณะกรรมการปฏิรูป ตั้งคณะกรรมการศึกษา ตั้งคณะกรรมการยกร่าง ตั้งคณะกรรมการกลั่นกรอง คณะกรรมการนู่น นั่น นี่ สารพัด  เสียเงินภาษี เสียเวลาประเทศชาติ  ทำงานไม่เสร็จ ไม่สำเร็จ ไม่ต้องรับผิดชอบ  แต่เงินได้เต็มนะครับ ไม่ต้องคืนด้วย #ประเทศกูมี  #ปฏิรูปพ่อมึงสิ

ปล. สนช. ปิดรับการพิจารณากฎหมายต่างๆแล้ว ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับยังไม่อยู่ในรายการร่างกฎหมายที่ส่งเข้าไป รอการพิจารณาแต่อย่างใด , มีใครบอกได้มั๊ยว่าค่าใช้จ่ายที่หมดไปกับการปฏิรูปนี่ รวมแล้วเท่าไหร่

ที่มาของข่าวจากมติชนออนไลน์ แท้งแล้ว!! ร่างพ.ร.บ.ตำรวจฉบับ ‘มีชัย’ ขึ้นหิ้ง 4 ปีคว้าน้ำเหลว ‘ปฏิรูปตำรวจ’ ลุ้นรัฐบาลชุดใหม่หยิบพิจารณา

     จริง ๆ ถ้าจะใช้คำว่า "แท้ง" กับ พ.ร.บ.ตำรวจฯ  คงต้องอธิบายเพิ่มว่า องค์กรตำรวจเหมือนหญิงสาวที่ถูกรุมข่มขืนโดยกลุ่มโจรจนตั้งครรภ์  ระหว่างตั้งครรภ์ก็ถูกทารุณกรรมต่าง ๆ นานา จนแท้ง  ไม่สามารถคลอดผลผลิต ทายาทของโจรกลุ่มนี้ได้  ส่วนโจรก็ลอยนวลไปอย่างสบายใจ    เห็นพาดหัวข่าวแบบนี้ คงคิดเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้

ความคิดเห็น