มาตรฐานใหม่การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย


การทดสอบสมรรถภาพร่างกายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปกติจะมีปีละ 2 ครั้ง  โดยมี 3 ฐาน คือ การวิ่ง 2.4 กม. , การดันพื้น และ การซิทอัพ  ซึ่งก็จะมีเกณฑ์การให้คะแนนตามช่วงอายุ  แต่มาในปีนี้ มีการกำหนดมาตรฐานใหม่ของการทดสอบสมรรถภาพร่างกายขึ้นมา  มาดูกันครับว่า มีอะไรบ้าง

     1. การลุกนั่ง หรือ ซิทอัพ  ของใหม่ให้นอนราบ แขนเหยียดราบกับพื้น เข่างอ 90 องศา  ส้นเท้าอยู่ห่างก้น 30 - 45 ซม.   ให้ยกหลังจนมือเลื่อนจากจุดเริ่มต้น ไป 10 ซม. แล้วกลับไปท่าเริ่มต้น(ศรีษะไม่จำเป็นต้องแตะพื้น)  ทำซ้ำในเวลา 2 นาที  ดูเกณฑ์ผ่านตามตารางด้านล่างนี้  ท่านี้ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน  ไม่เคยเห็นหน่วยไหนทดสอบท่านี้  ไม่ทราบว่าโรงพยาบาลตำรวจไปเอาท่านี้มาจากไหน 55  



     2. ดันพื้น  ก็เบสิคเหมือนที่เคยทำมานั่นแหละ  ลำตัวตั้งตรง งอแขนให้หน้าอกแตะมือของกรรมการ ในเวลา 2 นาที ได้กี่ครั้ง



     3. วิ่งหรือเดินเร็ว ระยะ 1.2 กม.  ระยะน้อยลงกว่าเดิมครึ่งนึง  แถมเกณฑ์การทดสอบดูจะสบาย ๆ วิ่งเหยาะ ๆ หรือเดินเร็วก็น่าจะผ่านได้ไม่ยาก



     ไม่ทราบว่าจะใช้เกณฑ์นี้เป็นมาตรฐานในครั้งต่อ ๆ ไปหรือไม่  อย่างน้อยก็อยากให้เพื่อนข้าราชการตำรวจทุกท่าน  ได้หันมาออกกำลังกายกันให้เป็นกิจวัตร  ต้องดูแลสุขภาพตนเองไว้ก่อน  จะได้มีแรงทำงานและดูแลครอบครัวไปนาน ๆ  สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง นะครับ


ความคิดเห็น