ไม่ใช่หน้าที่ แต่ก็ต้องรับมาทำ .... เวรกรรมตำรวจไทย


มีเรื่องให้ต้องบ่นกันตลอดเลยนะครับ กับข้อสั่งการของผู้บังคับบัญชา  ลำพังหน้างานที่รับผิดชอบก็ทำกันอย่างหนักอยู่แล้ว  ยังจะมีงานจรตามเทศกาล หรือสถานการณ์พิเศษที่ระดมสั่งกันลงมา  ในลักษณะที่ต้องทำด่วน  มีผลการปฏิบัติ และรายงานทุกสัปดาห์   ถ้ามันเป็นหน้างาน หน้าที่ของตำรวจโดยตรง มันก็สมควรอยู่  แต่ถ้างานไหนไม่ใช่หน้าที่เรา แล้วมีหน่วยงานโดยตรงที่รับผิดชอบอยู่แล้ว  ไม่รู้ว่าจะเผือกงานคนอื่นทำไม

     เอาระยะใกล้ ๆ นี้ก่อนครับ ว่ามีข้อสั่งการอะไรบ้างที่นอกเหนืองานในหน้าที่ของตำรวจ  และผู้บังคับบัญชารับเอามาทำ และสั่งการให้สถานีตำรวจรับไปดำเนินการ  โดยต้องมีผลการปฏิบัติรายงานทุกสัปดาห์
  • เรื่องหมอกควัน และ ฝุ่น pm 2.5  เรื่องนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงหลายหน่วย อาทิ กรมควบคุมผลพิษ , กระทรวงเกษตร , มหาดไทย , กรมการขนส่งทางบก , กระทรวงอุตสาหกรรม  เป็นต้น   รัฐบาลควรประชุมหารือและควรต้องได้ข้อสรุปมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่   เช่น
    • การตรวจจับรถควันดำ ตำรวจไม่มีเครื่องมือ ต้องให้ขนส่งออกมาตรวจเท่านั้น ที่เห็นพ่นควันดำปี๋ไม่รู้มันตรวจผ่านมาได้ยังไง(ตรอ.มีมาตรฐานแค่ไหน ลองสุ่มดูบ้างมั๊ย ผานการตรวจของ ตรอ. มาได้ยังไง)  ตำรวจไปร่วมปฏิบัติได้  ผู้บังคับบัญชาบางคนไม่เข้าใจ สั่งให้ทุกโรงพักต้องมีผลการจับกุม  ... เพลียว่ะ
    • การเผาอ้อย เผานา  กระทรวงเกษตร และมหาดไทย ต้องทำความเข้าใจกับเกษตรกร ให้ความรู้ถึงผลเสียต่าง ๆ  ถ้ายังพบการกระทำผิดก็แจ้งตำรวจให้จับกุม  ไม่ใช่ให้ตำรวจไปตรวจหาเอาเอง  เพราะในตำบลหนึ่ง ๆ นั้น  ฝ่ายปกครองมีบุคลากรทุกหมู่บ้าน ๆ ละหลายคน  แต่กับตำรวจตำบลนึงบางทีมีแค่คนเดียว  ถ้าไปไล่จับเกษตรกรในพื้นที่แล้วจะอยู่กันได้มั๊ย  ความร่วมมือจากประชาชนจะเกิดมั๊ย  อีกอย่างต้องตกลงกับโรงงานน้ำตาล ไม่ให้รับซื้ออ้อยที่เผา  หรือรับในราคาต่ำจนไม่คุ้มต่อการเผาแน่ ๆ  แล้วต้องจัดคิวรถตัดอ้อยให้ดี  โรงงานน้ำตาลอย่าลอยตัวเหนือปัญหา  คุณจัดระบบไม่ดี มันจึงเกิดการเผา  ปีนี้ทำไม่ทัน ปีหน้าก็วางแผนกันดี ๆ ครับ
    • ตรวจโรงงานอุตสาหกรรม ก็ให้กรมโรงงานฯ หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสิ
  • ติดตามผู้ป่วยจิตเวช  ไม่รู้มันงานอะไรของตำรวจ  ไปเอารายชื่อมาเป็นพัน เป็นหมื่น ให้เราไปตามทีละคน  มันเป็นหน้างานของสาธารณสุข  เขามี อสม. อยู่ทุกหมู่บ้านอยู่แล้ว  งบประมาณก็ไม่มีให้ สั่งจัง 
  • คาดการณ์ผลการเลือกตั้ง  ไม่รู้จะทำเพื่อพรรคการเมืองสายสืบทอดอำนาจ หรืออย่างไร  ใครจะได้คะแนนเท่าไหร่ มันจะไปรู้ได้ไง  ขนาดทำโพล ยังไม่แม่น  นี่ให้ไปสำรวจ สอบถาม  คุณก็ได้ตัวเลขประมาณการมั่ว ๆ ไปนั่นแหละ  เสียเวลา เสียกำลังพล ทรัพยากร โดยไม่ส่งผลดีต่อประชาชน หรืองานในหน้าที่แต่อย่างใด   
     เขาใจนะครับว่าหวังดี หรืออาจจะรับงานมาเพื่อเอาหน้า  แต่มันไม่ได้แก้ปัญหาที่ตรงจุด  คุณก็ได้แค่ตัวเลขไปเสนอหน้ากับผู้มีอำนาจเท่านั้น    ตำรวจเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุในทุกเรื่อง  ปัญหามันไม่ได้ลดลงหรือหมดไป  ถ้าไม่ไปแก้ที่ต้นทาง  เหมือนไฟไหม้ฟาง ฮือกันวูบเดียว อีกไม่นานก็กลับมาเหมือนเดิม


ตำรวจบ้านนอก

ความคิดเห็น