แก้ปัญหาขาดแคลนกำลังพล ในสถานีตำรวจ โดยไม่ต้องเพิ่มคน ?


เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วนะครับว่ากำลังพลของสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น มีความขาดแคลนขนาดไหน  โดยเฉพาะกำลังพลที่อยู่ตามสถานีตำรวจ ที่นับวันจะมีแต่น้อยลง ๆ เรื่อย ๆ  แต่เมื่อดูในภาพรวม  จำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศยังคงกำลังพลระดับ 2.2 แสนนายโดยประมาณ  มานานนับสิบปีแล้ว 

     น่าจะเป็นผลสืบเนื่องมาจากวิกฤติการณ์ต้มยำกุ้ง ที่ IMF ไม่ให้รัฐบาลเพิ่มกำลังพลในทุกส่วนราชการ เพื่อลดรายจ่ายประจำของภาครัฐ  และรัฐบาลหลังจากนั้นก็คงนโยบายนี้มาโดยตลอด(ยกเว้นพี่ทหาร  นั่นเขาอยู่เหนืออำนาจรัฐและรัฐธรรมนูญ) 

     จำนวนตำรวจต่อประชากร  ถ้าคิดในระดับประเทศจะอยู่ที่  ตำรวจ 1 นาย ต่อประชากร 320 คน  แต่ถ้ามาดูในระดับพื้นที่ของสถานีตำรวจ  จะเห็นว่าตำรวจ 1 นาย ต้องรับผิดชอบประชากร 800 - 1,000 คน  นั่นคือกำลังตำรวจจะต้องถูกแบ่งออกไปในส่วนที่ไม่เกียวข้องกับงานสถานีตำรวจมากกว่าครึ่ง    แสดงว่ากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในทุกสถานีตำรวจทั่วประเทศนั้นมีไม่ถึง 1 แสนคน !!

     เทียบกับสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ ภาระงานตามหน้าที่ และนโยบายอันบรรเจิดของผู้บังคับบัญชาเกือบทั้งหมด  จะลงมาที่สถานีตำรวจ  จนมีคำกล่าวที่ว่า "โรงพักเป็นจุดแตกหัก"  เพราะเป็นหน่วยบริการที่ใกล้ชิดประชาชนที่สุด  ภาพลักษณ์ตำรวจจะดีหรือร้ายล้วนขึ้นกับตำรวจโรงพักแทบทั้งสิ้น

     แต่ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าสถานีตำรวจนั้นสำคัญขนาดไหน  แต่การสนับสนุนกลับลดน้อยถอยลงเรื่อย ๆ  ทั้งในเรื่องกำลังพล และงบประมาณ  ส่วนข้อสั่งการที่เพิ่มงาน เพิ่มภาระ ก็ดูจะมากขึ้นเรื่อย ๆ ในแบบสวนทางกัน



     มาดูกันครับว่าหากต้องการจะเพิ่มกำลังพลในสถานีตำรวจ  โดยไม่ต้องเพิ่มจำนวนตำรวจในภาพรวม ไม่เป็นภาระด้านงบประมาณ  สามารถทำได้อย่างไร

  • ยกเลิกรับบุคคลภายนอกประเภทลูกท่าน หลานเธอ  พวกนี้เข้ามาก็มาแต่งตัวโก้ ๆ งานการก็ไม่ได้ทำเป็นชิ้นเป็นอันเท่าไหร่  เป็นพวกอยากใส่เครื่องแบบ  ไม่ได้หวังจะเจริญก้าวหน้าหรือทำอาชีพนี้อย่างจริงจัง  เสียดายเงินเดือน เอาไปจ้างน้อง ๆ สิบตำรวจตรีคุ้มกว่าเยอะ  พวกนี้ก็จะฝากชื่อไว้ตามสำนักงาน หรือหน่วยงานไร้สาระอะไรก็ตามแต่  ที่ไม่มีการประเมินผลการปฏิบัติจริง ๆ จัง ๆ
  • ยกเลิกรับโควต้านักกีฬา ผู้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ  เหตุผลก็คล้าย ๆ ข้อที่แล้วนั่นแหละ  รับมาก็ทำงานอย่างตำรวจไม่ได้ 
  • กำหนดตำแหน่งของสำนักงานนายพลต่าง ๆ และให้ใช้คนเท่าที่ได้กำหนดไว้  ห้ามใช้เกินนี้ ห้ามขอคนไปช่วยราชการ
  • บก. - บช. ก็ควรหาทางลดงานเอกสารลง  ใช้คอมพิวเตอร์ให้สมกับเป็นคอมพิวเตอร์เสียที  อะไรที่กรอกลงคอมแล้วให้เชื่อมต่อข้อมูลกันให้หมด  ไม่ต้องมาถามแล้วให้สถานีส่งเป็นเอกสารไปทุกเดือน ๆ มันดูโง่  ทำได้ก็จะได้ลดคนในงานธุรการ  ไม่ต้องดึงเอาคนจากโรงพักไปหมด  พอเอาคนเก่ง ๆ จากโรงพักไป  แล้วพอมาตรวจงานที่โรงพักก็มาบ่นว่าทำไม่เรียบร้อย ห่าเอ๊ย
  • การเปิดตำแหน่งใหม่ น่าจะพอเสียที  ขยันสร้างตำแหน่งใหม่กันจริง ๆ ทำให้สถานีตำรวจอ่อนแอ ประชาชนก็ไม่ได้อะไร  มีแต่ผู้มีอำนาจเท่านั้นที่ได้ประโยชน์
  • หน่วยที่ไม่จำเป็นก็ยุบ ๆ ทิ้งไปบ้างเหอะ  ใช้ outsource ได้ก็ใช้  อย่าให้ยกตัวอย่างเลย เกรงใจเพื่อนร่วมงาน 55 
  • คงต้องคิดเรื่องการยุบสถานีตำรวจมารวมกันได้แล้ว  ถ้ายังบริหารหน่วยกันแบบนี้  ทางรอดคือการยุบรวม  จะได้มีคนเหลือจากงานธุรการ  มาลงพื้นที่ให้เพียงพอต่อการควบคุมอาชญากรรมในงานสายตรวจ

     คิดแบบตำรวจบ้านนอก ก็ประมาณนี้แหละครับ  ไม่รู้ว่าระดับพลตำรวจเอกเค้าคิดแบบไหน(ไม่เคยเป็น)  แต่ถ้าไม่คิดเลย  ปัญหาใหญ่จะเกิดขึ้นในอนาคตแน่ ๆ   นี่แค่เรื่องกำลังพลของสถานีตำรวจเรื่องเดียวนะครับ  ยังมีอีกหลายปัญหาที่ไม่ได้กล่าวอีกมาก   เพื่อนตำรวจบ้างคนอาจเคยได้ยินคำพูดของเจ้านาย ที่ว่า "มึงทำได้มั๊ย ถ้าทำไม่ได้เดี๋ยวให้คนที่ทำได้มาทำแทน"  อันนี้ก็อยากถามกลับไปเหมือนกันนะครับ   หรือท่านจะลองถามตัวเองดูก่อนก็ได้

ตำรวจบ้านนอก

ความคิดเห็น