รายงานเหตุแบบ 4.0


แทบทุกครั้งในการประชุมทั้งระดับ ตร. , บช. และ บก.  จะมีข้อสั่งการหนึ่งที่เน้นย้ำกันแทบจะทุกครั้ง นั่นคือ การรายงานเหตุอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ คดีน่าสนใจ  ซึ่งจะมีข้อผิดพลาดทั้งการรายงานล่าช้าไม่ทันใจ  การรายงานผิดคน  แบบฟอร์มเก่า ฯลฯ  นอกจากนี้ยังต้องมีรายงานตามในครั้งที่ 2 หรือ 3 อีก  มันสร้างความงุนงง วุ่นวาย สับสน กับผู้ปฏิบัติอย่างมาก  เพราะเป็นคดีสำคัญ น่าสนใจ คนทำงานก็รีบจะตายห่าอยู่แล้ว  ยังต้องมาวุ่นวายกับการสรุป และรายงานผู้บังคับบัญชา   มาดูกันว่า การรายงานเหตุ มันเป็นยังไงในฐานะผู้ปฏิบัติ

  • เริ่มแรกเมื่อรับทราบเหตุ  ต้องรีบสรุปเหตุเบื้องต้น และโทรศัพท์รายงานผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ระดับ ตร. ที่มีทั้ง รอง ผบ.ตร. และ ผู้ช่วย , ระดับ บช. ตั้งแต่ ผบช. - รอง ผบช. ที่เกี่ยวข้อง , ระดับ บก. ตั้งแต่ ผบก. - รอง ผบก. ที่เกียวข้อง  ที่ว่ามานี้รวม ๆ แล้วก็ร่วม 10 คนนะครับ  ถ้าโทรไม่ติด ไม่รับ ก็ต้องหาเบอร์นายเวร  รวม ๆ แล้ว  แค่โทรแจ้งเหตุใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 30 นาทีแน่นอนครับ
  • รายงานเหตุทาง FAX  ตามแบบสรุปเหตุ  ต้องจั่วหัวให้ถูกด้วยนะครับ ว่าส่งถึงใครบ้าง  จั่วหัวไม่ถูก คนส่งอาจหัวขาดได้  รายงานแบบนี้ก็ต้องมอบหมายเจ้าหน้าที่คนนึงรวบรวมแล้วพิมพ์ตามแบบ  กว่าจะได้ข้อมูลครบ กว่าจะพิมพ์ ก็เป็นชั่วโมงเหมือนกัน  ซึ่งระบบ FAX นี้ นับวันจะยิ่งล้าหลังไปทุกที  แผนกขายเครื่องแฟกซ์แทบจะหาไม่ได้แล้ว  จริง ๆ น่าจะยกเลิกได้แล้ว
  • รายงานเหตุทาง Line  ในห้องผู้บังคับบัญชาต่าง ๆ ก็ต้องทำ  พร้อมภาพประกอบ บรรยายรายละเอียดพอสมควร  พิมพ์ในมือถือคงไม่ได้
     จะเห็นได้ว่า การรายงานเหตุอุกฉกรรจ์ หรือเหตุน่าสนใจ มันยุ่งยากมาก ๆ  ต้องรายงานมันทั้ง 3 ช่องทาง  ที่สำคัญต้องเร็วกว่าสื่อ   ต้องมีเจ้าหน้าที่คดีคนนึง สำหรับสรุปข้อมูลรายงานโดยเฉพาะ  เพราะตัวพนักงานสอบสวนเอง คงไม่มีเวลาแน่   การรายงานช้าก็จะมีโทษทัณฑ์ตามมาอีก

     มาดูกันว่าหากมีการปรับปรุงการรายงานเหตุแบบ 4.0 โดยใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์  นั้นสามารถทำได้  และผู้ปฏิบัติก็ไม่ต้องวุ่นวายขนาดนี้  เอาเวลาไปสืบหาตัวคนร้าย หรือแก้ไขสถานการณ์จะดีกว่ามั๊ย  เพราะเกิดเหตุที มันก็วุ่นวายกันทั้งโรงพัก  นี่ยังต้องมาเสียเวลาวุ่นวายกับการรายงานอีก

     ลักษณะการรายงานเหตุแบบ 4.0 ที่ควรคือ กรอกข้อมูลลงในระบบ CRIMES เพียงที่เดียว  แล้ว admin ของระบบ ก็ทำการส่งต่อข้อมูลไปยังส่วนที่เกี่ยวข้อง  โดยใช้ทางอีเมล เป็นหลัก  ทีนี้แต่ละสำนักงานที่มีหน้าที่รับทราบข้อมูล ก็ส่งอีเมลของตนเองให้ admin  พอมีคดีที่ต้องรายงาน  ทุกสำนักงานก็ได้รับอีเมลพร้อม ๆ กัน



     โดยสามารถตั้งค่าอีเมลให้ส่งต่อไปยังสมาร์ทโฟนของผุ้บังคับบัญชา หรือนายเวรได้ด้วย  เรียกว่าทำทีเดียว  ทุกคนที่เกี่ยวข้องจะได้รับข้อมูลที่เหมือนกัน พร้อม ๆ กัน   หากใครต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม ก็ ว.13 หาพนักงานสอบสวน หรือ หน.สถานีตำรวจ เอาเอง

     เป็นการใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ไม่ใช่มานั่งรายงานโง่ ๆ ซ้ำซากทีละสำนักงาน ทีละคน ทีละช่องทาง  โครตปัญญาอ่อนเลย   คอมพิวเตอร์มีทุกสำนักงาน สมาร์ทโฟนมีทุกคน  ระบบก็พร้อม  จะรออะไรครับพี่  ไอ้เรื่องง่าย ๆ ที่ทำให้ตำรวจท้องที่ทำงานสะดวกขึ้นนี่คิดไม่เป็นเนอะ  สั่งเป็นอย่างเดียว เฮ้อ ....


ตำรวจบ้านนอก

ความคิดเห็น