ตัวเอาไปแล้ว ยังเอาขั้นไปอีก ... โรงพักกูมี


ปัญหาการจัดการกำลังพลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีปัญหาอยู่ในทุกระดับ  ปัญหาหนึ่งก็คือการ "ช่วยราชการ"  โดยหน่วยเหนือได้เอากำลังพลของสถานีตำรวจไป  ทำให้กำลังพลที่ปฏิบัติงานจริงขาดแคลน  งานล้น คนไม่พอ   พองานเสียหายก็ถูกตำหนิ ถูกลงโทษกันไปอีก  มาดูลักษณะการช่วยราชการกันบ้างครับ ว่ามีแบบไหนบ้าง
  • ย้ายเอาชื่อมาฝากไว้  ตัวไม่เคยมา  พวกนี้ก็ประมาณว่าจะเอาค่าตอบแทนในตำแหน่ง  ส่วนตัวก็ไปทำงานกับนาย
  • โดนย้ายมาแบบไม่เต็มใจ บางทีข้ามจังหวัด ไกลบ้าน งานไม่ถนัด ฯลฯ  พวกนี้ก็วิ่งสิครับ  ไปอยู่สารพัดชุด  ที่จะตั้งกันขึ้นมาหลังจากแต่งตั้งเสร็จ 
  • เอาคนเก่งของสถานีไป  ใครมีหน่วยก้านดี ๆ เป็นตัวหลักของสถานีตำรวจ  แม่งเอ๊ย ถูกดึงไปหมด  เอาไปทำงานระดับ บก. หรือ บช.   งานโรงพักมันก็ด้อยลงเห็น ๆ  พอมาตรวจก็ด่ากูอีก สัส
  • พวกมีเรื่อง มีปัญหา ไม่มีใครเอา  ก็เอามาทิ้งไว้ให้โรงพักรับผิดชอบ 1212   พวกนี้อยู่ไหนก็มีปัญหาหมด  แต่จะโยนมาโรงพัก อยู่พื้นที่ที่จะต้องพบประชาชน  ทำอย่างนี้มันถูกหรือ ?

     พวกนี้ไปในคำสั่งแบบ ไม่ขาดจากต้นสังกัด พอถึงวาระการพิจารณาความดีความชอบกลางปี  พวกเฮีย ๆ นี่ก็จะ "ขอนาย" ให้ส่งชื่อมาที่สถานีตำรวจ เพื่อแย่งขั้นของผู้ปฏิบัติงานในสถานีอีก  ความชอกช้ำจึงตกกับผู้ปฏิบัติงานในสถานีตำรวจ  แทนที่จะได้ขั้นตามเนื้องานที่ผลิตให้กับหน่วย  คนได้ขั้นของโรงพักกลายเป็นคนที่ไม่เคยทำงานให้โรงพัก  มันเป็นเรื่องที่เข้าใจ ทำใจได้ยากจริง ๆ



     การพิจารณาขั้น  ใครอยู่ไหน ก็ควรให้หน่วยนั้นเป็นคนพิจารณาตามสัดส่วนของผู้ปฏิบัติหน้าที่จริง  ไม่ใช่เอาผู้ที่ครองตำแหน่งแต่ตัวไม่อยู่  เช่น  ถ้าไปช่วย บก. ทาง บก. ก็พิจารณารวมกับกำลังพลของตัวเองไปสิ  ดีเด่นจริงก็เอาขั้น บก. ไป  จะมาแย่งขั้นสถานีตำรวจทำไม   บก. เอาคนไปเพิ่ม  สัดส่วนก็เพิ่มอยู่แล้ว

     ถ้าคิดว่างานมันมากจนต้องเอาคนมาล้นกรอบถึงจะทำงานได้  ก็ควรคิดหาวิธีลดภาระงานที่ซ้ำซ้อน ไม่จำเป็นลงบ้าง  จะได้ไม่ต้องไปเบียดเบียนสถานีตำรวจ    ทุกวันนี้คนทำงานเขาเซ็ง ท้อแท้ หมดกำลังใจแค่ไหน  ลองตรองกันดูบ้างนะครับ



ความคิดเห็น