เผือกทุกเรื่อง !! รายงานผลเลือกตั้งอีกแล้ว


เรื่องไม่ใช่หน้าที่  ไม่รู้จะสรรหามาให้ลูกน้องทำไปทำไม ในการเลือกตั้งครั้งนี้  เห็นทาง กกต. เขาพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วย ย้ำนะครับว่า ทุกหน่วย ทั่วประเทศ โหลดแอพฯ ลงทะเบียน และใช้รายงานผลการเลือกตั้งแต่ละหน่วยส่งตรงเข้าไปรวมคะแนนที่ กกต. โดยตรง  โดยมีฝ่ายปกครองใช้การรายงานผลแบบถ่ายรูปส่งไลน์ บวกคะแนนแต่ละเขต เป็นช่องทางสำรอง  ซึ่งก็ถือว่ามีความรัดกุม มีดุลในการตรวจสอบคะแนนที่ดี

     แต่ล่าสุดทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กำหนดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยเลือกตั้ง ต้องรายงานผลการเลือกตั้งผ่านเว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ   โดยให้รายงานทุกหน่วย ซึ่งก็มีแค่ประมาณ 90,000 กว่าหน่วยเอง  โดยเมื่อตอนเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้มีการทดสอบเข้าระบบ  ทายสิครับว่าเกิดอะไรขึ้น ....  เข้าระบบไม่ได้ ฮ่วย !    ขนาดยังไม่ใช่วันจริงเซิร์ฟเวอร์ของ ตร. ยังรับทราฟฟิกไม่ได้  แล้ววันจริงเชื่อว่าจะมีคนเข้ามากกว่าแสนคนในช่วงเวลาปิดหีบ  จะรอดมั๊ย

     แล้วก็ต้องถามกันดัง ๆ อีกครั้งครับ มันใช่หน้าที่มั๊ย ?  เรื่องการรายงานผลการเลือกตั้งเป็นเรื่องของ กกต.   ตำรวจทำไปใครจะยอมรับผลคะแนนของตำรวจ  เอาไปยืนยันการได้ หรือไม่ได้เป็น ส.ส. ก็ไม่ได้  แล้วจะทำเพื่อ ?  ใช้งบประมาณไปกับเรื่องนี้เท่าไหร่ ?

     เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ใช่ว่าทุกคนจะคุ้นเคยกับการเข้าเว็บไซต์ กรอกข้อมูล ผ่านโทรศัพท์มือถือหน้าจอเล็ก ๆ นี้นะครับ  บางคนสายตาก็ใช่ว่าจะดี  โอกาสกรอกคะแนนผิด เลือกหน่วยผิด ก็มี  เลือกตั้งรอบนี้พรรคการเมืองมีเยอะมาก  แล้วคุณสั่งโดยอาศัยมือถือส่วนตัวของเขานะครับ(หลายเรื่องล่ะ เกรงใจกันบ้างดิ)   บางพื้นที่สัญญาณมือถือก็ใช่ว่าจะมี(เคยไปกันบ้างป่ะ)   งานรักษาความสงบประจำหน่วยก็ต้องทำ



     รู้มั๊ยว่าพอนับคะแนนเสร็จ ก็ต้องเก็บของนำบัตรเลือกตั้งส่ง กกต. แต่ละเขต  โดยตำรวจประจำหน่วยต้องไปด้วย  จะมาเสียเวลาตรงนี้คงไม่เหมาะ  ผมว่าพอทีเถอะครับ  เรื่องที่ไม่ใช่หน้าที่ของตำรวจ  อย่าเอามาเป็นภาระให้ผู้ใต้บังคับบัญชา   นายแต่ละคน สั่งกันคนละอย่างสองอย่าง  สุดท้ายทั้งหมดมันลงมาที่ผู้ปฏิบัติระดับสถานีตำรวจหมดนั่นแหละ   จำไม่ไหวหรอกสั่งอะไรกันมาบ้างน่ะ(ส่วนมาก มาปากเปล่า งบไม่มี)

     ถ้ารักลูกน้องเหมือนอย่างปากพร่ำบอก  แล้วว่างมาก ก็ลองทบทวนหาแนวทางที่จะลดงานเอกสารบ้าบอ ซ้ำซ้อน  สิ้นเปลือง  ลงดูดีกว่า  อะไรลงคอมไปแล้ว ไม่ต้องมาถามหน่วยอีก  เปิดดูเอาเอง   นี่อะไร มีแต่งานเอกสารเพิ่มขึ้น ๆ ใช้คอมพิวเตอร์เป็นพิมพ์ดีด   Big Data น่ะรู้จักใช้กันหน่อย  ตำรวจโรงพักมันหนีงานไปอยู่หน่วยอื่นกันเยอะแล้ว  จะให้โรงพักล้มเหลวคามือเลยหรือ(แค่แต่งตั้งก็เละเทะฉิบหายแล้ว)



ปล. โครงสร้างของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง  จะมี เจ้าหน้าที่รัฐ จากหลากหลายหน่วยงาน อาทิ ครู  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิก อปท.  ตำรวจ เป็นต้น  การโกงเลือกตั้ง โกงการนับคะแนน เกิดที่หน่วยได้ยาก  ประกอบกับมีประชาชน ตัวแทนพรรคการเมือง มาคอยลุ้นตอนนับคะแนน พร้อมถ่ายรูป ถ่ายคลิป อีกด้วย  ไม่มีใครอยากเอาชีวิตราชการไปเสี่ยงครับ
ปล.2 นี่คือตัวอย่างงานไร้สาระ ซ้ำซ้อน เปล่าประโยชน์อีกอันหนึ่งที่พี่น้องตำรวจทั่วประเทศต้องแบกรับไว้ด้วยทรัพยากรส่วนตัว
ปล.3 เวลา 21.00 น. ของคืนก่อนเลือกตั้ง ก็ยังเข้าระบบไม่ได้นะครับ  คือนี่กูต้องถ่างตารอพวกมึงถึงเมื่อไหร่ พรุ่งนี้กูต้องทำงานแต่เช้านะเว้ย



ความคิดเห็น