กองทุนช่วยเหลือตำรวจบาดเจ็บขณะปฏิบัติหน้าที่ : เอาเงินผมไปทำอะไรบ้าง อยากรู้ ?


หลาย ๆ ปีที่ผ่านมาพี่น้องตำรวจทั่วประเทศคงได้ร่วมบริจาคเงิน "โดยสมัครใจ" เข้ากองทุนช่วยเหลือตำรวจบาดเจ็บ-เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่   วงเงินที่บริจาคก็ตามชั้นยศที่ ตร. กำหนด ตั้งแต่ 100 บาท ถึง 1,000 บาท  รวม ๆ แล้วปีหนึ่งน่าจะเกือบ ๆ ร้อยล้านบาท    นอกจากนี้ก็ยังมีการขอรับบริจาคแบบ "สมัครใจ" ไปยังสหกรณ์ออกทรัพย์ตำรวจภูธรทั่วประเทศอีก กว่าร้อยแห่ง ๆ ละ 0.3 ของกำไร  สรุปว่าเงินเข้ากองทุนเกินร้อยล้านบาทแน่นอน

     ส่วนหลักเกณฑ์ในการมอบเงินช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ - เสียชีวิต ในขณะปฏิบัติหน้าที่นั้น  สูงสุดคือ 200,000 บาท(เสียชีวิต) นอกนั้นก็ลดหลั่นลงไปตามตารางด้านล่างนี้ครับ  หรือตามไปอ่านรายละเอียดได้ที่นี่(คลิ๊ก)  


     แต่ที่ตำรวจทั่วประเทศอยากรู้คือ ความโปร่งใส ในการบริหารกองทุน  ควรมีรายงานให้ได้รู้กันทั่วไปนะครับ ว่าปีนี้ได้รับเงินมาเท่าไหร่  ใช้ช่วยเหลือพี่น้องตำรวจไปแล้วกี่ราย ๆ ละเท่าไหร่ อย่างไร  ควรเปิดเผยในเว็บไซต์ให้ได้ตรวจสอบกัน

     เท่าที่ทราบมาปรากฎว่าเงินกองทุนนั้นเหลือเยอะมาก  จากที่ใช้ช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ข้างต้นนี้แล้ว  ก็ยังเหลืออีกมาก  แต่ปีนี้ก็ยังคงขอรับบริจาคเพิ่มเข้าไปอีก  เงินที่ได้ไปเอาไปทำอะไร เก็บไว้ที่ไหน  แล้วดอกผล หรือการบริหารกองทุนนั้นเป็นอย่างไร

     เมื่อไม่เปิดเผย ไม่มีความโปร่งใส  ตรวจสอบไม่ได้  มันก็มีข้อสงสัย ข้อครหา ตามมาเป็นธรรมดา  ปัญหาของผู้มีอำนาจคือไม่ชอบให้ตรวจสอบ(ทุกวงการ)   เงินที่มีในกองทุนนี้ ไม่ใช่งบประมาณของทางราชการ ไม่ใช่งบลับ แต่อย่างใด   แต่เป็นเงินของพี่น้องตำรวจทั่วประเทศที่ "สมัครใจ" บริจาคกันมา  หวังว่าจะได้ช่วยเหลือครอบครัวตำรวจที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ เป็นขวัญและกำลังใจ  แถมเจ้านายเวลาเอาเงินไปมอบยังได้หน้าอีกด้วย   สมควรที่จะทำให้โปร่งใส  ถ้าทำไม่ได้ก็อย่ามาขอ

     ขออธิบายเรื่อง ความสมัครใจในการบริจาค กันหน่อย   หนังสือจาก ตร. เน้นไปที่ความสมัครใจ  แต่ขอโทษ มีกำหนดขั้นต่ำมาให้เสร็จสรรพ  บางทีมีสัมทับมาด้วยว่า หากใครไม่ประสงค์จะบริจาค ให้ส่งชื่อ พร้อมแจ้งเหตุผล มายังหน่วยเหนือด้วย   แบบนี้ใครมันจะกล้าไม่ให้เงินวะครับ 



     นอกจากกองทุนดังกล่าวนี้แล้ว ยังต้องมาขาย "ดอกประดู่แดง" หารายได้เข้ากองทุนเพื่อสงเคราะห์ข้าราชการตำรวจและครอบครับที่เสียชีวิต บาดเจ็บ หรือทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่  มันอะไรกันนักหนา  มีกี่กองทุนวะเนี่ย  ควบรวมกันเลยได้มั๊ย  แจงค่าใช้จ่าย รายรับ ฯลฯ ให้ได้รู้กันบ้างสิครับ  ตำรวจทั่วประเทศเขาเป็นคนหาเงิน บริจาคเงินนะ  เขาต้องมีสิทธิรู้สิ  ทำอะไรลับ ๆ ล่อ ๆ มันส่อเจตนาทุจริต คิดไม่ซื่อนะครับ  อยากถูกสาบแช่งยันลูกหลานรึท่าน

ปล. ไม่เคยเห็นหนังสือชี้แจงการใช้เงินกองทุนฯ จากผู้มีอำนาจแต่อย่างใด  ลองหาในเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องก็ไม่มี  ใครมีก็ช่วยบอกหน่อยนะครับ

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น