แข่งแต้มหมายจับ ... ปญอ.


ไอเดียบรรเจิดอีกแล้วครับสำหรับผู้บังคับบัญชาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  อยากจะให้มีการจับกุมตามหมายจับค้างเก่าเยอะ ๆ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์  จึงปิ๊งไอเดียสั่งให้มีการระดมกวาดล้างหมายจับ 1-10 เมษา  โดยมีการคิดสูตรคำนวนแต้ม ว่าแต่ละหน่วยที่ลงชื่อจับกุมจะได้กันกี่แต้ม  พอครบ 10 วัน ก็มาดูกันว่า บช. ไหนชนะเลิศ   จะได้รับโล่จาก ผบ.ตร.

     การระดมกวาดล้างนั้นตำรวจก็ทำกันเป็นหน้าที่  เป็นงานปกติอยู่แล้ว  แต่การออกสูตรคำนวนหมายจับเพื่อแข่งขันกันแบบนี้   คุณก็รู้ว่านี่ตำรวจ วิชามารเยอะแยะ บางทีไม่ต้องทำงานเลยก็ยังได้แต้ม  สุดท้าย  คนที่ทำงานจริง ๆ เขาจะคิดยังไง  มาดูความไม่เข้าท่าของมาตรการนี้กันครับว่ามีอะไรบ้าง
  • ห้วงระดมกวาดล้างหมายจับ 1-10 เมษายน  มันยังไม่ใช่ช่วงที่จะมีการเดินทางกลับบ้านเพื่อไปเยี่ยมพ่อแม่ ครอบครัว  คนทำงานปกติเขาก็ยังไม่ได้หยุดงานแต่อย่างใด  ดังนั้นจึงไม่มีการเคลื่อนย้ายของแรงงาน หรือประชาชนอย่างมีนัยยะ 
  • ไม่กำหนดปริมาณคน หรือหน่วย ที่จะลงชื่อในบันทึกการจับกุม  ก็ฝากชื่อกันตรึมเลยสิครับ  ตัวไม่มา โทรฝากกันมาแล้วหลายหน่วย  คงจำกันได้หมายกระจอก ๆ คนจับยาวเต็มหน้ากระดาษ  จะให้ดีต้องกำหนดไม่ให้เกิน 3 - 4 หน่วย/หมายจับ  หรือจะให้ดีถ่ายรูปประกอบ ใครไม่อยู่ในรูปตอนจับก็ไม่ต้องลงชื่อ  จะแข่งผลงานกันทั้งทีก็กำหนดกติกาคุณภาพหน่อย
  • ควรออกคำสั่งให้สถานีตำรวจเจ้าของหมายจับ ต้อง ไปรับตัวผู้ต้องหาทุกกรณี   ไม่งั้นคนจับก็ไม่อยากจับหรอกครับ  ค่าใช้จ่ายในการไปส่งไม่ใช่น้อย  นี่ตอนคอนเฟอเรนซ์ก็ไม่พูด ปล่อยให้ผู้ปฏิบัติไปเถียงกันเอง  เคยทำงานกันรึเปล่าเนี่ย
  • รางวัลเป็นขั้นได้มั๊ย ขั้น ตร. เลยนะ  ไม่ต้องมาเบียดบังขั้นหน่วยระดับ บก. หรือ สถานีตำรวจ  โล่หรือประกาศเกียรติคุณไม่รู้จะเอาไปทำไม  ถ้าไม่ก้าวหน้าในอาชีพการงาน  ตอนแต่งตั้ง ก็ไม่เห็นเอาโล่ เอาประกาศ เอาคุณงามความดีอะไรมาพิจารณา  
  • กรณีผู้ต้องหาตามหมายจับอยู่ในเรือนจำ  อันนี้ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่เชื่อมโยงข้อมูลกับราชทัณฑ์เสียที  บิ๊กเดต้า ใช้ให้เป็นประโยชน์หน่อย  
  • ทำไมต้องตรวจสอบ บันทึก และแก้ไข ข้อมูลหมายจับทั้งระบบ PDC , CCOC , CRIMES  มันลิงค์เชื่อมหากันไม่ได้หรือ  งานเดียวต้องทำ 3 ครั้งนี่แย่นะ
     นอกจากนี้ยังมี หมายจับศาล อีก  ที่ต้องพูดคุยทั้งภายใน และระหว่างศาลกับตำรวจ เพื่อสร้างมาตรฐานการทำงานให้เหมือนกันทั่วประเทศ  เช่น  ค่าใช้จ่ายในการสืบสวนจับกุม ค่าข่าว ค่านำตัวผู้ต้องหาส่งศาล  ที่ต้องสามารถเบิกได้ง่าย และทันที ไม่มีหักเปอร์เซนต์เหมือนอย่างเงินรางวัลอื่น ๆ   ระดับ ตร. ต้องไปคุยให้รู้เรื่องก่อน ค่อยมาสั่งการ  ไม่ใช่สักแต่ว่าสั่ง ๆ   เพราะเวลาประกันตัวศาลก็มีเงินหรือหลักทรัพย์วางประกัน เมื่อผู้ต้องหาหนีประกันศาล ศาลก็ยึดหลักทรัพย์เอามาจ่ายอยู่แล้ว  สรุปไม่ใช่เงินศาล หรือเงินงบประมาณแต่อย่างใด


ความคิดเห็น