ข่าวใหญ่ Big Joke ! ... เกิดอะไรขึ้น ?


ในช่วงวันที่ผ่านมา สำหรับพี่น้องตำรวจ  ข่าวที่เป็นที่สนใจมากที่สุดคือข่าวของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. หรือที่รู้จักกันในนาม "บิ๊กโจ๊ก"  นายตำรวจหนุ่ม นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 47 ที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เป็น พลตำรวจโท ในขณะที่เหลืออายุราชการอีก 11 ปี  ใกล้ชิดศูนย์อำนาจอย่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  มีข่าวในการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายในช่วงรัฐบาล คสช.  เรียกว่าเป็น ผบ.ตร.น้อย  คือตอนนั้นเป็นพลตำรวจตรี แต่มีบารมีมากกว่า ผบ.ตร. ก็ว่าได้  แต่กลับถูกคำสั่งให้ไปประจำ ศปก. แบบขาดจากตำแหน่งเดิม โดยไม่มีกำหนด

     มีข่าวลือในเรื่อง การออกกฎ ก.ตร. ในการครองยศใหม่  ชักกระไดไม่ให้คนอื่นตามทัน  ลดจำนวนปีที่เป็นนายพลลง แล้วไปเพิ่มจำนวนปีของนายพัน ,  สร้างเครือข่ายเพื่อน คนใกล้ชิด ในศูนย์อำนาจ ทำเลทอง ต่าง ๆ  , สร้างภาพลักษณ์ให้โดดเด่นในการแถลงข่าวในทุกหน่วยงานที่ไปอยู่ ทั้งที่ไม่ได้เป็นหัวหน้าหน่วย หรือคนที่ลงมือทำงานด้วยซ้ำ ,  จัดอีเวนท์เอาใจ+สร้างภาพให้ผู้มีอำนาจ เช่น คืนโฉนด(ของจริงไม่ถึง 20 %) , เป็นรอง ผอ.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่เด่นกว่า ผอ.(ผอ.เป็นใคร ?)  ทุกอย่างปูทางเพื่อตำแหน่ง ผบ.ตร.  สูงสุดของสายอาชีพตำรวจ  ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ได้เป็นก่อนอายุ 55 ปี แน่ ๆ  ... ย้ำนะครับว่าเป็นเพียงแค่ "ข่าวลือ" 

     ในส่วนของการแต่งตั้งโยกย้าย บิ๊กโจ๊ก มีข่าวลือเกี่ยวข้องมาหลายสมัย  แต่ในยุค คสช. ครองเมืองนี้  นับว่าในทางข่าวมีบทบาทอย่างยิ่ง  ตั๋ว ผบ.ตร. , ตั๋วทหาร และ สารพัดตั๋ว จะต้องไปกองให้บิ๊กโจ๊กและทีมงานเป็นคนพิจารณา  ระดับ บช. แทบจะทำห่าอะไรไม่ได้เลย   ล่าสุดที่แต่งตั้งโยกย้ายไป  คงได้เห็นความเละเทะในการ ถอนชื่อ แก้ไข เป็นร้อย ๆ คน  และนี่ไม่ใช่ครั้้งแรก  คงจำกันได้ที่มีการแต่งตั้งคนตาย คนเกษียณ เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

     ยุค คสช. ได้ยุติระบบคุณธรรมอย่างสิ้นเชิง  ไม่มีการประกวดอะไรที่จะทำให้เจริญก้าวหน้าในชีวิตราชการ  ไม่มีองค์กรอย่าง ก.ตช.  ไม่มีการร้องทุกข์ เยียวยาในการแต่งตั้ง  ปฏิรูปตำรวจก็ไม่มีความคืบหน้า   คนที่ก้าวหน้าก็ล้วนเป็นคนใกล้ชิดกับศูนย์อำนาจ  ยกตัวอย่าง สน.โชคชัย ที่ดูแลบ้านคนนาฬิกาเยอะ ก็ได้ดีกันยกโรงพักซะงั้น  ทำเอางงกันทั้งประเทศว่ามีหลักเกณฑ์อย่างไร (คนลงนามจะให้เหตุผลได้มั๊ย)

     คนวงในใกล้ชิดศูนย์อำนาจของประเทศอย่าง บิ๊กโจ๊ก  ที่ปกติระดับ ผบ.ตร. ไม่น่าจะสั่งประจำ ศปก. ได้  งานนี้จะมีการสั่งการจากอำนาจที่เหนือกว่า พล.อ.ประวิตร หรือไม่  และเส้นทางชีวิตของ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ จะเป็นอย่างไร  คงได้แต่คาดเดากันไป   

     ส่วนข่าวที่ว่าถึงขนาดมีการจับกุมบิ๊กโจ๊ก ยึดเอาเครื่องคอม หลักฐานการทุจริต แล้วเอาตัวไปไว้ในคุกลับ  , ผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. ปัดตอบคำถาม , ลบประวัติ รูป บิ๊กโจ๊ก ออกจากหลาย ๆ เว็บ , แก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจ เอาผิดได้แม้ออกจากตำแหน่งไปแล้ว ฯลฯ  อันนี้ผมว่ามันมโนกันไปหน่อย  รอฟังคำชี้แจงวันเปิดทำการอีกทีดีกว่าครับ .. จบการมโน

ความคิดเห็น