รถเช่า - รถหลวง ใช้ ไบโอดีเซล B20 ได้


เชื่อว่าหลาย ๆ สถานีตำรวจประสบปัญหาเรื่องน้ำมันไม่เพียงพอต่อการใช้งาน   บางครั้งไปราชการ หรือออกตรวจ ก็ต้องออกค่าน้ำมันกันเองบ้าง  เพราะที่จัดสรรให้มาน้อย  ยิ่งราคาน้ำมันขึ้นเอา ๆ แบบนี้   จะเรียกร้องจาก ตร. ก็ไม่มีทางได้เพิ่มอยู่แล้ว  มีแต่จะลดลง

     หนึ่งในวิธีการที่จะทำให้ได้น้ำมันมากขึ้น ในงบประมาณเท่าเดิม คือการเลือกเติมน้ำมัน ไบโอดีเซล B20  ที่มีราคาถูกกว่า ดีเซลธรรมดาถึงลิตรละ 5 บาท โดยราคาดังกล่าวนั้นเกิดจากรัฐบาลอุดหนุนราคา และจะคงราคานี้ไปอย่างน้อยถึง 31 กรกฎาคม 2562 นี้   ซึงตอนนี้ ไบโอดีเซล B20 มีเฉพาะ ปตท. , บางจาก , เชล และ คาลเท็กซ์  บางสาขาเท่านั้น  แต่รถหลวงส่วนมากใช้บริการปั๊มน้ำมันของ ปตท.  หากไม่มี  ก็ลองประสานปั๊มน้ำมันในพื้นที่ให้นำ ไบโอดีเซล B20 มาจำหน่ายครับ


แล้วรถรุ่นไหนที่สามารถใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 ได้บ้าง ?

     คำถามนี้เป็นคำถามยอดฮิตเลย  เพราะการจะเปลี่ยนมาใช้ ไบโอดีเซล B20 นั้น  ผู้ขับขี่หรือเจ้าของรถก็จะคำนึงถึงผลกระทบต่อเครื่องยนต์ และสมรรถนะ ว่ามีผลเสียอย่างใดหรือไม่  มาดูรุ่นรถที่สามารถใช้งาน ไบโอดีเซล B20 ได้กันดีกว่าครับ
  • TOYOTA : รถยนต์กระบะ Toyota Fortuner และ Toyota Hilux รุ่นใหม่ ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป มีทั้งหมดจำนวน 41 รุ่น สามารถใช้น้ำมัน B20 ได้ โดยไม่มีเงื่อนไข
  • ISUZU : รถยนต์กระบะ Isuzu D-Max รุ่นตั้งแต่ปี 2555-2562 จำนวน 20 รุ่น สามารถใช้น้ำมัน B20 ได้ภายใต้คำแนะนำและการตรวจสอบ รวมถึงการเปลี่ยนชิ้นส่วนเมื่อจำเป็นโดยศูนย์บริการมาตรฐานอีซูซุ

     จะเห็นได้ว่ารถยนต์เช่า และรถยนต์หลวงที่ได้รับแจกจ่ายล็อตหลัง  สามารถใช้งาน น้ำมันไบโอดีเซล B20  ได้อย่างแน่นอน และทางผู้ผลิตก็ยืนยันว่าไม่มีปัญหากับเครื่องยนต์ หรือสมรรถนะแต่อย่างใด  ดังนั้นเพื่อเป็นการบริหารงบประมาณที่มีจำกัด  ก็ควรเปลี่ยนมาใช้ น้ำมันไบโอดีเซล B20  กันนะครับพี่น้อง

อ้างอิงข้อมูลจาก GreenNetworkThailand
ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับน้ำมันไบโอดีเซล บี20 คลิ๊ก 




ความคิดเห็น