นรม. มอบนโยบายแก่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ


วันที่ 2 สิงหาคม 2562  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางมาเป็นประธานการประชุม ก.ตร. ครั้งที่ 7/2562  ณ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ดังนี้

     "วันนี้ได้มีโอกาสพูดคุยหารือผู้นำระดับสูงหลายท่านที่สตช.ที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง การมอบนโยบายส่วนใหญ่ไม่มีความแตกต่างมากนัก มีแต่ในรายละเอียดที่จำเป็นต้องเข้าถึงการปฏิบัติเกี่ยวกับการปฏิรูปตำรวจ มีหลายข้อที่ต้องปฏิบัติหลายกิจกรรมมีการปฏิบัติไปบ้างแล้ว อันไหนที่ยังปฏิบัติไม่ได้ก็ให้สรุปมาให้ทราบว่ามีปัญหาอยู่ตรงไหน การปฏิรูปจำเป็นต้องปฏิรูปทั้งบุคลากร องค์กรและการปฏิบัติงาน วันนี้ตนได้ดูโครงสร้างตำรวจทั้งหมดแล้วมี 9 ส่วนด้วยกัน ในการบริหารหน้าที่เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจต่างๆ ของสตช.ซึ่งมี 10 ศูนย์ วันนี้ตนได้ให้เพิ่มเนื่องจากเป็นประเด็นหลักให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ส่วนเรื่องการปราบปรามการหลอกลวง ไซเบอร์ต่างๆ ให้ตั้งเป็นศูนย์ให้ชัดเจน และอีกอันเป็นนโยบายเร่งด่วนรัฐบาล อย่าง ไอยูยู ให้เพิ่มขึ้นมาอีกศูนย์เป็นศูนย์ปฏิบัติการนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล คือเรื่องสำคัญที่เป็นวาระแห่งชาติจะได้มีความรับผิดชอบที่ชัดเจนมากขึ้น

     อันนี้เป็นเรื่องนโยบายของการปฏิรูปของการปรับองค์กร ปรับบุคคลากร การพัฒนาความรู้ความสามารถของกำลังพลทุกระดับที่มาจากหลายฝ่ายด้วย ท้ายสุดแล้วก็เป็นตำรวจ เพราะฉะนั้นทุกคนมาทำหน้าที่อันเดียวกัน ทำให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

     วันนี้ได้มีการแก้ไขกฎระเบียบก.ตร.ข้อหนึ่งคือการเลื่อนตำแหน่งวันนี้ ต้องมีการนับอาวุโสคล้ายคลึงกับของทหารในปัจจุบัน ในการนับอาวุโสๆต่าง ถ้าอาวุโสเท่ากันก็นับย้อนลงไป ซึ่งปฏิบัติมาแล้วตั้งแต่ปี 2557 ก็ไม่มีปัญหาอะไร ในส่วนการแต่งตั้งต่างๆ ตนให้เป็นความรับผิดชอบของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)เป็นผู้รับผิดชอบในภาพรวม ก่อนพิจารณาซึ่งต้องรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอบัญชีต่างๆที่กองกำกับหรือภาคเสนอขึ้นมาพิจารณาเป็นจากนั้นก็พิจารณาในเรื่องความเหมาะสมสมกับตำแหน่งต่างๆตามสัดส่วนที่มีอยู่เดิม ตามอาวุโสที่เสนอมา มีกรอบการทำงานชัดเจนอยู่แล้ว ตนให้ทุกคนทำตามหน้าที่ตามกรอบกฎหมาย กติกาต่างๆของก.ตร.ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 

     ผมยืนยันว่า ไม่ให้มีการซื้อขายตำแหน่งโดยเด็ดขาด และการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจต้องเป็นไปด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ยุติธรรม ไม่ให้ถูกกล่าวอ้าง ถูกกล่าวหาโน้นนี้มันเสียชื่อ ตนคิดว่าไม่ได้มากมายนักหรอก อาจจะมีอยู่บ้างแต่ต้องแก้ไขให้ได้มากที่สุด"

     ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้สรุปการมอบนโยบาย และนโยบายเร่งด่วน ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฯ ไว้ตามเอกสารด้านล่างนี้  ขอให้พี่น้องตำรวจทั่วประเทศนำไปศึกษา และปฏิบัติ เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติประชาชนต่อไป





ความคิดเห็น