ยิงปืนประจำปี จัดแบบนี้อย่าจัดดีกว่า


การแข่งขันยิงปืนประจำปีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ณ ศฝร.ภ.3  จอหอ จ.นครราชสีมา  ทุกปีก็จะมีปัญหามาให้พูดคุยกันเสมอ  ปีนี้ก็เช่นกัน  ได้พูดคุยกับตำรวจที่มายิงปืนแล้ว  รู้สึกว่าต้องเอามาบอกกล่าวกันเสียหน่อย  ไม่งั้นปัญหาก็จะไม่ได้สะท้อนไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และจะไม่ได้รับการแก้ไข  กลายเป็นวัฒนธรรมโยนปัญหาให้แต่ละสถานีตำรวจไปแก้ไขกันเอง  ผู้บังคับบัญชาระดับ ตร. ที่สามารถแก้ไขปัญหาได้  ก็ไม่เคยรับรู้ (หรือรู้แต่ไม่แก้ ?)

     ปัญหาเรื่องกระสุนปืน  ปีนี้มีการยิงปืนที่ใช้กระสุน 9 มม. และ กระสุน M16  อันนี้ผู้ที่มาทำการทดสอบแข่งขัน จะต้องนำมาเอง   จะบอกอะไรให้นะครับ ตามโรงพักส่วนใหญ่ ไม่มีกระสุนทั้งสองแบบอยู่เลย  ปืน M16 ก็ไม่มีด้วย  แต่โดนส่งชื่อมาแบบไม่เต็มใจ  ซ้อมก็ไม่ได้ซ้อม  เคยยิงเมื่อสมัยเป็นนักเรียนโน่น  พอมาถึงจะสละสิทธิ์ก็มีขู่ว่าจะโดนสั่งเขียนรายงานลงโทษอีก  รู้มั๊ยต้องทำไง ?  ต้องซื้อกระสุนกันเอง  แล้วก็แปลก  ดันมีคนเอากระสุน M16 มาจำหน่ายพอดี แหม่ ...   แข่งห่าอะไรกันแบบนี้  ไม่ได้ซ้อม  ไม่มีลูกกระสุน  มันควรจัดมั๊ย เอาสมองคิดดู





     การจัดตารางการแข่งขัน ควรจัดให้ ตร. โรงพัก หรือจังหวัดเดียวกัน ได้ยิงในระยะเวลา 1-  2 วัน ให้เสร็จ  แล้วจะได้กลับได้  ไม่ต้องเช่าโรงแรมนอนรอเพื่อนที่จะยิงอีกหลาย ๆ คืน  ประหยัดงบประมาณหน่วยไปได้มาก    คนมาแข่งขัน ถ้ามาด้วยกันก็ต้องกลับพร้อมกัน  แม้ยิงเสร็จก่อน ก็ต้องรอ  แทนที่จะได้กลับไปทำงานตามปกติ  นึกว่างบโรงพัก งบหน่วย มันเหลือเหรอ  ปัญญาอ่อนว่ะ

     ถ้าจะจัดที่ จอหอ ผู้จัดควรของบประมาณสำหรับค่าเดินทาง และที่พัก ให้กับผู้ร่วมแข่งขัน  ไม่เช่นนั้น ควรเป็นการแข่งขันโดยสมัครใจ  จะได้รู้ว่าไอ้ที่จัด ๆ กันทุกปี  ตำรวจทั่วประเทศเขาอยากมากันรึเปล่า

     หรือไม่ก็จัดเฉพาะปืนสั้น  แบ่งตามภูมิภาค   ไม่ต้องเดินทางไกล  ไม่เสียงานเสียการ  กระสุนก็หาง่าย ราคาไม่แพงนัก  มาตรฐานสามารถสร้างได้ อย่าดูถูกบุคลากรของแต่ละ บช.   หรือมันมีผลประโยชน์แฝงอะไร ? ถ้าเห็นแก่ผลประโยชน์และความสะดวกส่วนตน มากกว่าความเดือดร้อนของพี่น้องตำรวจส่วนใหญ่  ก็ให้มันรู้กันไป


ตำรวจบ้านนอก

ความคิดเห็น