พงส. ฆ่าตัวตาย ปัญหาจากการแต่งตั้ง ?!!?


เกิดเหตุสลดติด ๆ กัน  สำหรับการฆ่าตัวตายของเพื่อนข้าราชการตำรวจที่ดำรงตำแหน่ง พนักงานสอบสวน  จากการย้ายสายงานโดยไม่สมัครใจ  ในรอบคำสั่งที่ผ่านมายังไม่ทันครบปี  โดยมีรายละเอียดแต่ละรายดังนี้

     19 กันยายน 2562  ร.ต.อ.ทนงศักดิ์  ใจฉกรรจ์  จาก รอง สวป.เมืองสิงบุรี  ย้ายมาอยู่สายงานสอบสวน  ยิงตัวตายขณะอยู่ในห้วงการอบรมหลักสูตรอบรมวิชาชีพงานสอบสวน  สถานที่เกิดเหตุภายในรถกระบะ ข้างอาคารนอนแฟลต 1 ในสถาบันส่งเสริมงานสอบสวน(สบส.) อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

     20 กันยายน 2562  ร.ต.อ. พจน์ สุขเกษม  รอง สวป.สภ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร  ย้ายมาอยู่งานสอบสวน  ยิงตัวตายหน้าเสาโรงพัก  หลังกลับจากอบรมหลักสูตรอบรมวิชาชีพงานสอบสวนได้ไม่นาน 

     ทั้งสองกรณีเกิดจากคำสั่ง บังคับเกลี่ย รอง สวป. ที่มีวุฒิกฎหมาย ให้มาเป็นพนักงานสอบสวน  โดยที่เจ้าตัวไม่ได้สมัครใจ  และไม่ประสงค์จะเปลี่ยนสายงานแต่อย่างใด 

     ตำแหน่งพนักงานสอบสวน เป็นลักษณะงานที่ต้องทำงานภายใต้ความกดดันสูง ทั้งจากคู่กรณี ผู้บังคับบัญชา ระเบียบปฏิบัติที่มากมายเกินจะจำไหว  คำสั่งกำชับห่าเหวอะไรไม่รู้ เยอะแยะไปหมด  แทบจะหาพนักงานสอบสวนที่ทำงานสมบูรณ์แบบตามที่ ตร. กำหนดไม่ได้เลย  คนสั่งก็สักแต่ว่าสั่งให้พ้นตัว แบบว่ากรูสั่งแล้ว  มันไม่ทำ กรูก็ไม่ผิด   คำสั่งซ้อนคำสั่ง   การปฏิบัติที่ไม่ชัดเจน  ผู้ปฏิบัติกลายเป็นหนูทดลอง  เป็นกรณีศึกษา

     พนักงานสอบสวนเป็นเบี้ยล่างให้ทุกหน่วยงานในระบบยุติธรรม  เพราะผู้บังคับบัญชาไปรับเอาข้อสั่งการต่างหน่วยมาเป็นภาระให้พนักงานสอบสวนต้องปฏิบัติเยอะแยะไปหมด   โอกาสผิดพลาดมีทุกคดี  พลาดมาก็ซวยคนเดียว

     ผู้ช่วยพนักงานสอบสวนก็ไม่มี  ไอ้ที่เคยบอกให้ทุกโรงพักจัดให้ครบนั่นน่ะ  สั่งมาแบบนี้เขาก็ตอบกลับมาว่าจัดครบแล้ว  แต่จริง ๆ จะ เสก กำลังพลที่ไหนมาได้  ที่มีอยู่ก็ตึงจนไม่รู้จะจัดให้เพียงพอทุกสายงานได้อย่างไร    โน่น ไปดูตามสำนักงานนาย ๆ ทั้งหลาย  จะถึงบางอ้อ ว่าทำไมโรงพักขาดแคลนตำรวจ

     ตัวพนักงานสอบสวน โดยเฉพาะนักเรียนนายร้อยตำรวจ  ต่างก็วิ่งเต้นย้ายสายงานบ้าง  ไปขอช่วยราชการบ้าง  หายไปเพราะความเอาแต่ใจของผู้บังคับบัญชา   การกำหนดตำแหน่งพนักงานสอบสวนในสถานีตำรวจทำไปก็เท่านั้น  ถ้าการแต่งตั้งยังปล่อยให้สมองไหล ออกไปแบบนี้

    สุดท้ายก็ต้องมาบังคับเอากับรองสารวัตรที่เขาไม่มีสิทธิมีเสียง  ไม่มีทางต่อรองใด ๆ  หวังว่าเขาจะปรับตัวทำงานอย่างที่สั่งได้  ถึงจะเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย  แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นคำสั่งที่ไร้คุณธรรมอย่างยิ่ง   

     สำหรับ 2 ชีวิตที่สูญเสีย  แน่นอนว่าคนแต่งตั้งก็ลอยตัวอีกเช่นเคย  ผู้บังคับบัญชาไม่เคยผิด  ไม่ผิดเหมือนที่ทุบแท่งพนักงานสอบสวน  ยกเลิกการสอบเลื่อนตำแหน่ง  ที่เป็นความหวังของพนักงานสอบสวนว่าไม่ต้องวิ่งเต้น  ใช้ความรู้ความสามารถก็มีความก้าวหน้าในอาชีพตำรวจได้  

     ถ้าผู้บังคับบัญชาไม่รู้สึกผิด  ไม่คิดจะแก้ไขความเลวร้ายที่ได้ก่อขึ้น  ก็เตรียมพวงหรีดไว้เยอะ ๆ ก็แล้วกัน  นี่คงไม่ใช่ศพสุดท้ายแน่นอน


ปล. ทางแก้ปัญหาขาดแคลน พงส.  วางกฎเกณฑ์การแต่งตั้งไว้มากมาย สุดท้ายแพ้ตั๋ว  นี่แหละประเทศไทย /  ได้ยินข่าวประชาชนฆ่าตัวตายเพราะพิษเศรษฐกิจ บ่อยพอ ๆ กับตำรวจฆ่าตัวตายเลยนะ   รู้สึกอะไรกันบ้างไหมครับ


นายฮ้อยหน้ามึน

ความคิดเห็น