แต่งตั้ง รอง ผบก. - สว. จะแตกต่างหรือไม่ ?


การแต่งตั้งในระดับ รอง ผบก. - สว. ในทุก ๆ ปีที่ผ่านมา  มักจะลากยาวไปจนข้ามปีปฏิทินเสมอ  ขยายแล้วขยายอีก  จนเกิดความเสียหาย  ไม่มีผู้ไปแทนในตำแหน่งที่เกษียณอายุราชการ  ต้องมีการรักษาการณ์กันวุ่นวาย  เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นทั้งในช่วงประชาธิปไตย และเผด็จการ  ก็น่าแปลกเหมือนกันที่ระบบการปกครองที่แตกต่าง ก็ไม่สามารถสร้างความแตกต่างในเรื่องกรอบเวลาการแต่งตั้งได้

     ในระบบราชจะมีผู้เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน ของทุกปี  จำนวนมาก  ในทุกระดับตำแหน่ง  การที่ไม่มีการแต่งตั้ง  จึงไม่มีการทดแทนคนในตำแหน่งนั้น ๆ  ซึ่งในบางครั้งอาจเกิดความเสียหายกับหน่วยได้

     แต่ในปีนี้มีการคาดหมายกันว่าการแต่งตั้งในระดับ รอง ผบก. - สว. จะ แตกต่าง จากปีก่อน ๆ เพราะจะดำเนินการให้เสร็จภายในเดือนตุลาคม 62 หรืออย่างช้าไม่เกิน พฤศจิกายน 62   โดยกระจอกข่าวรายงานว่าระดับ รอง ผบก. - ผกก. ทาง ตร. จะทำบัญชีเอง  ในส่วน รอง ผกก. - สว. จะให้ทาง บช. เป็นคนทำบัญชี เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในปีก่อน ๆ เช่น แต่งตั้งคนตาย-เกษียณ , แต่งตั้งคนเดียวหลายตำแหน่ง ฯลฯ  โดยจะมีการประกาศบัญชีอาวุโสในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้

     คำถามที่หลายคนอยากรู้เช่น ปีเดียวย้ายได้ไหม  อันนี้ถ้าในระดับ รอง ผบก. - ผกก.  ทาง ตร. สามารถทำได้  ส่วนระดับรองลงมาคงยากอยู่  โดยในหลายสื่อให้ข่าวตรงกันว่า  ครั้งนี้ ผบ.ตร. จะได้คืนสิทธิ์ให้ ผบช. เป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งเต็มอำนาจ  ถ้ามีการโยกย้ายข้ามหน่วยต้องชี้แจงถึงความเหมาะสม ทำให้การโยกย้ายข้ามห้วยข้ามหน่วย หรือการซื้อขายตำแหน่งหมดไปตามที่ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ตร. เน้นย้ำห้ามมีการซื้อขายตำแหน่งโดยเด็ดขาด ต้องดูกันต่อไปว่าการแต่งตั้งครั้งนี้ผู้นำองค์กรจะยอมให้ ผบช. เลือกคนของตัวเองมาทำงานมากแค่ไหน จะเป็นดั่งที่ ผบ.ตร. คืนดาบให้หรือไม่ ขวัญกำลังใจผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่ที่ปลายปากกาของผู้เป็นนาย....

     อีกคำถามคือจะมีการเยียวยาให้กับผู้ที่ถูกย้ายโดยไม่สมัครใจในห้วง 3 - 4 ปี ที่ผ่านมาบ้างหรือไม่  เพราะในคำสั่งดังกล่าวมี ม.44 คุ้มครอง  ไม่สามารถร้องเยียวยาได้   อันนี้ตอบได้เลยว่าคงต้องวิ่งเต้นกับที่ตั้งกันเอง   ส่วนจะมีการล้างบางเครือข่าย บิ๊ก จ. ที่มีส่วนป่วนคำสั่งแต่งตั้งหลายรอบที่ผ่านมาหรือไม่นั้น  น่าเชื่อว่า "มีบ้าง" ตามประสา ทีใครทีมัน  วงการนี้ก็เป็นเช่นนี้แล

ความคิดเห็น